Tin mới

Sinh viên bị cấm thi vì... nói chuyện trong giờ học

Thứ năm, 07/08/2014, 09:17 (GMT+7)

Ngồi học theo chỗ trong sơ đồ, giáo vụ điểm danh theo từng tiết học; bị tính nghỉ không phép nếu mắc các lỗi như quên sách giáo khoa, để rác trong hộc bàn... là quy đinh có thật ở Khoa Du Lịch, Viện Đại học Mở Hà Nội.

 

 

Ngồi học theo chỗ trong sơ đồ, giáo vụ điểm danh theo từng tiết học; bị tính nghỉ không phép nếu mắc các lỗi như quên sách giáo khoa, để rác trong hộc bàn... là quy đinh có thật ở Khoa Du Lịch, Viện Đại học Mở Hà Nội.

Thông thường, môi trường Đại học sẽ thoải mái hơn so với thời trung học vì phương pháp giáo dục đối với những cá nhân đã trưởng thành ( trên 18 tuổi) sẽ không thể giống với hồi "tuổi teen" cần được uốn nắn bằng sự giám sát chặt chẽ cùng kỉ luật nghiêm khắc từ phía nhà trường.

 

Sinh viên nghiên cứu khoa học ở Khoa Du Lịch- ĐH Mở Hà Nội
Sinh viên nghiên cứu khoa học ở Khoa Du Lịch- ĐH Mở Hà Nội.

Do đó, nội quy của Khoa Du Lịch trực thuộc Viện Đại học Mở Hà Nội thuộc dạng "sắt thép" như quân đội được áp dụng đối với sinh viên theo học làm nhiều người không thể tin nổi.

Một số sinh viên đã tốt nghiệp ở đây chia sẻ rằng Viện ĐH Mở có rất nhiều khoa như Tin học, Ngoại Ngữ, Kinh tế và trong đó thì Khoa Du Lịch là một trong những điểm mạnh và nổi tiếng về chất lượng giảng dạy cũng như đầu ra. Mỗi khoa lại có một địa điểm học cũng như cơ sở vật chất khác nhau phụ thuộc vào cơ sở giảng dạy thuê được.

Cũng chính vì tách biệt như vậy nên ở mỗi khoa đều có một quy định và phương pháp quản lý sinh viên riêng tùy theo quan điểm của mỗi Chủ nhiệm khoa. Quả thực, nội quy của khoa Du Lịch rất "hà khắc", nhiều tân sinh viên mới vào trường đã được cảnh báo nhưng vẫn không thể bớt shock.

Sinh viên nghiên cứu khoa học ở Khoa Du Lịch- ĐH Mở Hà Nội

Mời đầu vào, sinh viên được giới thiệu về lịch sử và thành tích của khoa, học thuộc ca khúc của Viện cũng như các quy định phải tuân theo trong quá trình học tập và những quy định đó đã dần trở thành "ác mộng". Một cựu sinh viên kể lại:

"Hồi mới vào học, bọn mình bị kiểm soát chặt chẽ thời gian lên lớp và cả việc có mặt ở những hoạt động tập thể bằng phương pháp điểm danh. Giáo vụ sẽ sắp xếp chỗ ngồi rồi ghi lại sơ đồ, nếu ai vắng mặt hoặc đi muộn thì cứ tính dựa theo chỗ ngồi trống để xử phạt. Cách phạt ở đây là "quy ra thóc" bằng việc mặc định "số buổi nghỉ không phép" của sinh viên.

Một môn học mà mình vắng quá 30% số buổi thì bị cấm thi nhưng ở đây lỗi gì cũng bị tính là nghỉ không lý do. Nói chuyện hay ăn uống trong giờ bị tính 1 buổi, bị giáo viên nêu tên tính 2 buổi, quên sách giáo khoa hay không mặc đồng phục tính 1 buổi, không tham gia các sự kiện mà khoa chỉ định phải đi tính 2 buổi, thậm chí nếu bị phát hiên xả rác hay đi về quên tắt điện cũng không thể thoát...

Cứ đến giờ học là giáo vụ sẽ khóa cổng lại để sinh viên trót đến muộn dù chỉ 15 phút cũng không thể vào và bắt đầu điểm danh.Nhiều bạn vì những lỗi nhỏ nhặt nhưng cứ cộng dồn vào rồi đến khi kết thúc môn không được thi vì lý do "nghỉ quá số buổi quy định" mặc dù vẫn có mặt (gần như) đầy đủ.

Có trường hợp đi thi mà không mặc đồng phục (áo trắng với năm và áo dài thiên thanh với nữ) cũng không được cho vào phòng làm bài. Hầu hết giảng viên được mời về dạy cũng ngạc nhiên với nội quy khăt khe hơn trường cấp III ở đây.

Mặc dù vậy, sau khi ra trường, chính những quy định quá nghiêm khắc tưởng chừng như bất công và vô lý ở mái trường ấy lại là những kỷ niệm khó quên và thật sư chúng đã giúp sinh viên rèn được tính cách sống có trách nhiệm, tập trung vào việc học cũng như tuân thủ nội quy để tập thể hoạt động quy củ hơn.

Điều này rất có lợi khi chúng mình làm việc ở doanh nghiệp, nơi có áp lực cao hơn rất nhiều và vô hình chung, sinh viên khoa Du Lịch, ĐH Mở HN đã có kỹ năng vượt qua stress và thể hiện tốt nhất những khả năng của bản thân".

Theo Kinh Doanh & Pháp Luật

Video bạn có thể quan tâm trên tinmoi.vn: Nữ khách trộm Smartphone trước mặt nhân viên bảo vệ

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news