Tin mới

Sinh viên Philippines phải xét nghiệm ma túy nếu muốn đi học

Thứ sáu, 09/09/2016, 09:32 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte muốn xét nghiệm ma túy mọi sinh viên trước khi nhập học nhằm phòng tránh từ xa các nguy cơ

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte muốn xét nghiệm ma túy mọi sinh viên trước khi nhập học nhằm phòng tránh từ xa các nguy cơ.

Bắt đầu từ năm sau, bất kì sinh viên nào dương tính với ma túy, thay vì lên giảng đường, họ sẽ phải vào các trại cai nghiện.

Sinh viên Philippines phải xét nghiệm ma túy. Ảnh: CNN

Philippines đang mạnh tay xử lý cuộc khủng hoảng tội phạm ma túy tràn lan. Kể từ khi ông Duterte nhậm chức tháng 6 vừa qua, ít nhất 2.400 người bị nghi dính tới ma túy đã bị bắn chết.

Julito Vitriolo, giám đốc điều hành Hội đồng Giáo dục Đại học nói rằng chính phủ sẽ

thực hiện xét nghiệm ma túy cho mọi sinh viên nhập học. Vitriolo nói rằng kế hoạch này nhằm đảm bảo môi trường trường đại học không ma túy và giúp sinh viên theo học mà không lạm dụng chất cấm. Quy mô thử nghiệm mới dành cho những sinh viên có nhu cầu.

“Quy định này ra đời khi tổng thống kêu gọi một môi trường sư phạm sạch bóng ma túy”, Vitriolo trả lời Reuters. “Điều quan trọng là sinh viên không sử dụng ma túy. Quá trình học tập của các em sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu dùng chất cấm”.

Philippines hiện có 3,7 triệu người nghi sử dụng ma túy khiến tình trạng tội phạm về cướp bóc, hiếp dâm, giết người tăng cao. Cảnh sát cho biết đã giết hơn 2.400 người dính líu tới ma túy trong mấy tháng qua. Liên Hiệp Quốc lên tiếng phản đối hành động được cho là vi phạm nhân quyền này của chính quyền Manila.

Chính quyền Duterte cũng cân nhắc sẽ áp dụng lệnh xét nghiệm ma túy cho những người đi làm.

Với biệt danh “Người trừng phạt”, ông Duterte tuyên bố sẽ dẹp sạch nạn ma túy trên toàn quốc trong nửa năm.

“Nếu bạn có người thân hoặc bạn bè, nhắc họ đừng dính vào ma túy. Nếu không tôi sẽ giết họ”, ông Duterte tuyên bố.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news