Tin mới

Smartphone đang âm thầm trở thành vũ khí giết người

Thứ hai, 10/11/2014, 09:34 (GMT+7)

Ra mắt để làm phong phú thêm cho cuộc sống, nhưng người dùng đang ngày càng quá lạm dụng smartphone, biến nó trở thành một thiết bị giết người trong lặng lẽ.

Ra mắt để làm phong phú thêm cho cuộc sống, nhưng người dùng đang ngày càng quá lạm dụng Smartphone, biến nó trở thành một thiết bị giết người trong lặng lẽ.

Không chỉ giết dần giết mòn cuộc sống con người, nhiều vụ tai nạn chết người gần đây có nguyên nhân trực tiếp từ smartphone, như cái chết của một sinh viên y khoa ở Ba Lan chỉ vì muốn tạo cảnh chụp ảnh selfie hoàn hảo, hay sau đó là một loạt những vụ chụp ảnh selfie nguy hiểm với gấu....

Khảo sát ít nhất 50% người Mỹ có độ tuổi từ 18 đến 29 được hỏi cho thấy họ sử dụng điện thoại khi vào nhà vệ sinh, bất chấp cảnh báo về một lượng lớn vi khuẩn sẽ bám vào màn hình

Một nghìn cách để chết

Một cuộc khảo sát chủ sở hữu smartphone ở Anh gần đây cho thấy có đến 86% người được hỏi cho biết họ đã gặp chấn thương do vấp ngã, đi bộ va vào cột đèn,... khi đang sử dụng điện thoại. Một bác sĩ được phỏng vấn cho biết cô đã gặp rất nhiều chấn thương liên quan đến điện thoại di động trong năm qua, và có nhiều trường hợp rất tồi tệ. Hầu hết tất cả là do thao tác vụng về, hoặc thiếu tập trung của chủ sở hữu.

Con người đã gặp nhiều thứ trong nhiều thế kỉ, đó là cách mà họ va chạm bằng chân tay, đối diện với nhiều nguy hiểm trực tiếp. Tuy nhiên, khi mà điện thoại trở nên phổ biến, ngày càng nhiều sự cố đã xảy ra mà nguyên nhân gián tiếp là nó. Chẳng hạn, trong năm 2013, Sở cứu hỏa Tokyo cho biết số lượng tai nạn do người dùng bất cẩn băng qua đường trong quá trình sử dụng điện thoại đã tăng lên đến 50%. Mặc dù số lượng sự cố không nhiều, nhưng đó chỉ là sự khởi đầu, và thực sự đáng lo ngại.

Để có bức ảnh selfie độc đáo, nhiều người đã phải đổi mạng sống của mình - Ảnh minh hoạ

Một nghiên cứu được ủy quyền bởi AT&T tiết lộ rằng 98% người dùng nhận thức được những nguy hiểm khi nhắn tin trong quá trình lái xe, và 75% trong số họ vẫn làm điều này. Đáng chú ý, họ còn tự cao khi tin rằng mình có thể dễ dàng làm nhiều việc cùng một lúc, ngay cả khi đang lái xe. Suy nghĩ này thực sự cần loại bỏ, trừ khi người đó có quyền kiểm soát độc lập trên mỗi mắt giống như một con tắc kè hoa. Thống kê cho thấy khả năng mất kiểm soát sẽ lên đến 23 lần khi người dùng nhắn tin, và trong thực tế điều này đã giết chết khoảng 3000 thanh thiếu niên ở Mỹ mỗi năm. Trong nhiều trường hợp, tai nạn đã gây ra với người đi bộ, điều rất nguy hiểm.

Chẳng hạn ở Scotland, một nữ lái xe sử dụng điện thoại đã gây ra cái chết của một phụ nữ khi đang băng qua đường. Còn tại London, một nhà thầu không thấy chiếc xe tải gây tai nạn làm chết ông vài giây sau đó, chỉ do ông thực hiện cuộc gọi điện thoại khi đang bước trên đường.

Đừng để điện thoại quyết định số phận bản thân

Không thể không phủ nhận những điểm sáng mà thời đại kĩ thuật số mang lại với chúng ta, tuy nhiên nếu đặt chúng lại với nhau thì có thể thấy rằng đó là bằng chứng mạnh mẽ cáo buộc điện thoại là kẻ giết người tàn nhẫn.

Để có được những bức ảnh tự sướng đẹp, người dùng đôi bất chấp nguy hiểm. Ảnh minh họa

Việc dừng lại là khá đơn giản, đó là sử dụng điện thoại trên tinh thần trân trọng nó, và trân trọng chính bản thân con người. Điều đó nói rằng, sử dụng một chiếc điện thoại khi đang lái xe, hoặc đứng trên cạnh ngoài của một vách đá là sai lầm lớn.

Nhìn chằm chằm vào điện thoại khi đang ngồi tại một trạm xe buýt, ăn tối hoặc thậm chí đang quan hệ tình cảm có thể không nguy hiểm trực tiếp, nhưng bạn cần nhớ rằng bất cứ điều gì làm bạn lấy điện thoại ra sử dụng vào thời điểm đó sẽ không mang lại hiệu quả, có thể gây ra chấn thương nghiêm trọng.

Theo Trang Vũ (Nguồn: Digitaltrends)/Người Đưa Tin.

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news