Tin mới

Smartphone sạc siêu nhanh liệu có gây "tổn thọ" pin?

Thứ hai, 29/12/2014, 10:29 (GMT+7)

Thời lượng pin, tốc độ sạc đang được rất nhiều hãng quan tâm. Nhưng liệu smartphone sạc siêu nhanh có gây tổn thọ pin?

Một điều mà tất cả các thiết bị di dộng đều cần, cho dù là Smartphone, máy tính bảng, phablet; cho dù là Android, iOS hay Windows Phone thì đều phải cần pin. Chính vì vậy mà thời lượng pin, tốc độ sạc đang được rất nhiều hãng quan tâm.

Không giống như máy tính để bàn cắm thẳng vào nguồn điện để sử dụng, các thiết bị di động chỉ có nguồn năng lượng duy nhất là từ thỏi pin mà nó mang theo. Và hiện tại, dung lượng pin chưa theo kịp được với tốc độ phát triển về thiết kế, tính năng của những smartphone.  Để chống lại điều này, các hãng điện thoại đã cố gắng tạo ra một cách thức mới như bộ sạc không dây Qi tiện lợi hơn và bây giờ là tăng tốc độ sạc để người dùng nhanh chóng có ngay thiết bị, điều này nhìn chung là tốt.

Sạc pin siêu nhanh

Sạc nhanh có nguy cơ làm hỏng pin?

Tốc độ sạc pin đang được các nhà sản xuất điện thoại, nhà sản xuất chip nâng lên một cách nhanh chóng hứa hẹn giúp người dùng có được thời lượng sử dụng dài chỉ trong ít phút sạc pin. Điều này nghe có vẻ mâu thuẫn với việc "chăm sóc và bảo trì" tốt đối với thỏi pin. Nếu bạn có một thỏi pin 12V và bạn thử sạc với hiệu điện thế cao hơn, đó là bạn muốn phá hủy thỏi pin này một cách nhanh chóng. Chính vì vậy, bộ sạc phải phù hợp với thỏi pin để tránh những điều xảy ra như cháy nổ, phồng pin, nóng rồi bốc cháy…

Sạc pin siêu nhanh

Công nghệ sạc Turbo Chargers

Tuy nhiên, các công ty như HTC, Motorola mang công nghệ ‘Turbo Chargers’ hứa hẹn sẽ cắt giảm thời gian sạc đáng kể, thậm chí nó sẽ cung cấp thời lượng 6 giờ sử dụng chỉ trong 15 phút sạc. Điều gì đã xảy ra? Đó chính là nhờ vào các tiến bộ khoa học. Nếu bạn nhìn vào dòng chữ nhỏ trên bộ sạc của Nexus 6 bạn sẽ thấy sự khác nhau so với bộ sạc khác:

- Standard Output: 5v, 1.6A

- Turbo 1 Output: 9v, 1.6A

- Turbo 2 Output: 12V, 1.2A

Những bộ sạc khác có thể từ 1.5A đến 2A và nó không gây ra vấn đề gì? Điều này là có thể nếu như smartphone của bạn có thể xử lý nó. Miễn là bạn đang sử dụng bộ sạc đi kèm với thiết bị của mình (hoặc một phụ kiện đã được chứng nhận), bạn sẽ không cần phải lo lắng. Miễn là bạn đang sạc từ cổng USB của máy tính thì thiết bị của bạn đang an toàn. Một khi bạn sử dụng một bộ sạc từ bên thứ 3, không rõ nguồn gốc thì hãy cẩn thận nhưng nếu bộ sạc có hiệu suất dòng điện thấp hơn so với trên thỏi pin thì nó sẽ không gây tổn thương cho pin.

Sạc pin siêu nhanh

Nguyên lý quả bóng nước

Các hợp chất bên trong, cường độ dòng điện sẽ liên quan đến nhau, nếu hiệu điện thế đưa vào cao hơn, hợp chất bên trong phản ứng mạnh hơn và nó có thể gây ra nguy hiểm. Và bạn sẽ cần có một bộ điều khiển thông minh, điều chỉnh điện áp, phụ trách theo dõi quá trình sạc pin và cường độ dòng điện vào cho phù hợp.

Xem thêm Video những vụ máy bay rơi thảm khốc nhất năm 2014 :

Hãy tưởng tượng thỏi pin như quả bóng nước, nếu bạn bơm nước vào một cách đột ngột, nhanh chóng thì quả bóng cũng nhanh chóng bị vỡ tan. Nhưng nếu bạn cho nước vào một cách từ từ thì không những quả bóng không vỡ mà nó còn có khả năng chứa được nhiều nước hơn. Hoặc có một cách khác, bạn có thể đưa dòng nước vào một cách từ từ, đến một mức độ nhất định thì bạn có thể nhanh chóng tăng lượng nước đưa vào để lấp đầy khối lượng và đến một mức nào đó, bạn sẽ đưa dòng nước vào một cách chậm rãi để đạt được lượng nước tối đa chứa được.

Sạc pin siêu nhanh

Bộ sạc đi kèm là chuẩn nhất

Áp dụng suy nghĩ tương tự để sạc pin với bộ sạc của bạn. Những bộ sạc tốc độ hiện nay đi kèm với một chip điều khiển ngay bên trong thiết bị để điều chỉnh lượng điện đưa vào pin. Ban đầu nó cũng đưa điện vào từ từ để các chất bên trong có được các phản ứng cần thiết, sau đó dòng điện được đưa vào mạnh hơn để nhanh chóng lấp đầy và giai đoạn cuối là chậm lại để an toàn cho pin.

Sạc pin siêu nhanh

Sạc chính hãng cùng bộ xử lý bên trong thiết bị

Như vậy, với công nghệ sạc mới bắt buộc phải có vi xử lý điều khiển bộ sạc để điều chỉnh lượng điện đưa vào và nhờ vậy bộ sạc của bạn sẽ không bị tổn thọ. Tuy nhiên cần phải nhắc lại là ngay cả khi bộ sạc cùng cỡ, thiết bị có vi xử lý hỗ trợ thì bạn cũng nên dùng bộ sạc chính hãng đi kèm máy. Nếu không làm như vậy thì việc làm giảm tuổi thọ pin là điều có thể.

Trang Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news