Tin mới

Sợ bị truy thu tiền trợ cấp, quan xã khai tử luôn cả mẹ ruột

Chủ nhật, 08/10/2017, 17:22 (GMT+7)

Bị phát hiện trục lợi tiền trợ cấp người cao tuổi, một Phó Chủ tịch HĐND xã ở Hà Tĩnh đã chỉ đạo kế toán làm giấy "khai tử" luôn cho mẹ ruột để không bị truy thu hơn 14 triệu đồng.

Bị phát hiện trục lợi tiền trợ cấp người cao tuổi, một Phó Chủ tịch HĐND xã ở Hà Tĩnh đã chỉ đạo kế toán làm giấy "khai tử" luôn cho mẹ ruột để không bị truy thu hơn 14 triệu đồng.

Quyết định truy thu tiền trợ cấp đối với mẹ đẻ ông Hệ. Ảnh: VNN

Theo thông tin trên VietNamNet, VnExpress, sáng 8/9, ông Trần Nhật Tân - Bí thư huyện ủy Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị đã kiểm tra và sẽ thành lập hội đồng kỷ luật ông Nguyễn Thế Hệ - Phó chủ tịch HĐND xã Thạch Điền đã khai man tuổi mẹ ruột để được hưởng Chính sách trợ cấp người cao tuổi 6 năm liền.

“Vài ngày nữa huyện sẽ đưa ra hình thức kỷ luật, xử lý nghiêm, và không bao che cho việc làm sai trái của ông Hệ”, ông Tân thông tin.

Năm 2011, trong thời gian làm xã đội trưởng kiêm cán bộ chính sách xã, lợi dụng quyền hạn chức vụ, ông Hệ đã tự ý khai man tuổi của mẹ mình là bà Hoàng Thị Thao từ sinh năm 1939 thành sinh năm 1930 để được hưởng trợ cấp người cao tuổi theo Nghị định 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Từ tháng 1/2011 đến tháng 12/2016, gia đình ông Hệ đã nhận tiền trợ cấp sai quy định trong suốt 72 tháng, với số tiền hơn 14 triệu đồng nhưng chính quyền địa phương không hay biết.

Hàng tháng, chế độ bảo trợ được chuyển về xã và cán bộ thủ quỹ chi trả cho các đối tượng. Ông Hệ cầm sổ của mẹ đến ký nhận tiền trong suốt thời gian hơn 6 năm nhưng không bị phát hiện.

Mãi đến tháng 3/2017, sự việc sai trái của vị quan xã này mới được công dân của xã Thạch Điền phát hiện và tố giác.

Đến năm 2017, chế độ bảo trợ xã hội được chuyển cho bưu điện quản lý và chi trả thì sự việc mới được bà Dương Thị Quế, nhân viên bưu điện xã Thạch Điền phát hiện và phản ánh. Tuy nhiên, ngay khi bị phát hiện, đã chỉ đạo bà Nguyễn Thị Thanh Hảo, kế toán xã làm giấy khai tử cho mẹ mình, đồng thời làm giấy đề nghị thôi trả chế độ bảo trợ cho bà Hoàng Thị Thao từ tháng 4/2017.

Về việc này, ông Lê Xuân Ngọc - Chủ tịch UBND xã Thạch Điền nhận định, việc làm của ông Hệ là “thiếu suy nghĩ” và cũng là bài học cho các cán bộ địa phương.

Hiện, UBND huyện Thạch Hà đã ban hành quyết định truy thu số tiền mà bà Hoàng Thị Thao hưởng sai chế độ.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news