Tin mới

Số ca nhiễm virus Corona tử vong vượt dịch SARS: WHO bày tỏ lo ngại mới

Thứ hai, 10/02/2020, 14:57 (GMT+7)

Sau khi Tổ chức Y tế Thế giới đưa phái đoàn chuyên gia quốc tế tới Trung Quốc để giúp nước này ứng phó với dịch bệnh Corona, Tổng giám đốc WHO bày tỏ lo ngại chúng ta có lẽ chỉ mới thấy phần nổi của tảng băng.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến sáng 10/2, thế giới đã ghi nhận 40.553 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), trong đó tại Trung Quốc đại lục là 40.171.

Các chuyên gia y tế bày tỏ hi vọng rằng số người nhiễm virus Corona sẽ đạt mức đỉnh trong vài tuần tới dù chưa rõ hoàn toàn các cơ chế lây nhiễm.

Tổng số trường hợp tử vong là 910 người. Trong đó có 1 người ở Philippines, 1 người ở Hồng Kông; số người nguy kịch hiện lên tới 6.484 người; số người hồi phục xuất viện là 3.281 người…

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới. Ảnh: AFP.

Để hỗ trợ Trung Quốc trong bối cảnh bùng phát virus Corona, một nhóm chuyên gia y tế do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu vào ngày 9/2 đã lên đường đến Bắc Kinh. Trong đó, đứng đầu là chuyên gia giàu kinh nghiệm trong các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng - Bruce Aylward.

Ngay sau khi có động thái với Bắc Kinh, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO cũng nêu quan ngại của mình khi đã có một số trường hợp lây từ những người chưa từng đi đến (Trung Quốc).

"Việc phát hiện một số lượng nhỏ các trường hợp nhiễm bệnh có thể chỉ ra tình trạng lây bệnh rộng khắp hơn ở một số quốc gia. Nói ngắn gọn là chúng ta có lẽ chỉ mới thấy phần nổi của tảng băng", ông Tedros viết như vậy trên Twitter lúc sáng nay (10/2).

Dù sự lây lan của virus bên ngoài Trung Quốc có vẻ chậm, ông Ghebreyesus cảnh báo số ca nhiễm có thể gia tăng. Người đứng đầu WHO cũng khuyên mọi người bình tĩnh và đoàn kết vì bất cứ sự bất hoà nào cũng là cơ hội để virus chiến thắng.

Quan chức này kêu gọi các quốc gia chia sẻ những gì mình biết về virus Corona mới này với WHO và đẩy mạnh các nỗ lực để đối phó với sự xuất hiện của virus cũng như cố gắng phong toả nó hết sức.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news