Tin mới

Sợ Covid-19, người Ấn Độ tẩy chay bác sĩ, nhân viên hàng không

Thứ tư, 25/03/2020, 16:16 (GMT+7)

Khi đại dịch Covid-19 trên toàn cầu trở nên tồi tệ hơn từng ngày, nỗi sợ đang gia tăng tại Ấn Độ đến nỗi những nhân viên y tế tuyến đầu phải gánh chịu sự hoảng loạn ấy.

Đến nay, Ấn Độ đã ghi nhận 562 ca Covid-19, một con số tương đối thấp so với quy mô và mật độ dân của đất nước này. Tuy nhiên, có những dấu hiệu lo lắng gia tăng trong bối cảnh đất nước bị phong tỏa. Điển hình là sự hoảng loạn trong mua sắm và quấy rối bác sĩ, các nhân viên tuyến đầu khác.

Các nhân viên y tế tại thủ đô quốc gia New Delhi cho biết họ đã bị cộng đồng tẩy chay, phân biệt đối xử do lo ngại những người này có thể đã nhiễm bệnh sau khi chăm sóc người nhiễm Covid-19. Một số bác sĩ thậm chí còn bị đuổi ra khỏi nhà, bị chủ nhà dọa cắt điện.

"Các bác sĩ, y tá và nhân viên chăm sóc sức khỏe khác có liên quan tới chăm sóc bệnh nhân Covid-19 đã được yêu cầu rời khỏi nhà. Một số người thậm chí còn bị chủ nhà đuổi khỏi nơi cư trú do sợ họ bị nhiễm bệnh", lá thư từ Hiệp hội Các bác sĩ Thường trú của Viện khoa học Y tế Ấn Độ New Delhi gửi cho Bộ trưởng Bộ nội vụ liên bang Amit Shah.

"Khắp đất nước, nhiều bác sĩ hiện đang bị mắc kẹt trên đường với hành lý, không biết đi đâu", lá thư kêu gọi ông Shah hành động để bảo vệ những nhân viên y tế bị hắt hủi.

Rất nhiều y tá, bác sĩ làm nhiệm vụ chống Covid-19 đang bị cộng đồng tẩy chay. Ảnh:  CNN

Những vụ tẩy chay bác sĩ đang khiến cư dân mạng Ấn Độ vô cùng phẫn nộ. Harsh Vardhan, Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi gia đình liên bang cho biết ông "vô cùng đau đớn" khi nghe tin này. "Xin đừng hoảng sợ. Mọi biện pháp phòng ngừa đều đã được các bác sĩ và nhân viên y tế làm nhiệm vụ chống Covid-19 thực hiện để đảm bảo họ không lây nhiễm bằng bất cứ đường nào. Bất cứ bước đi tiêu cực nào cũng làm họ mất tinh thần, làm trật bánh cả hệ thống... Nhiệm vụ của chúng ta là giữ cho tinh thần họ luôn ổn định", ông kêu gọi người dân.

Arvind Kejriwal, thủ hiến Delhi cũng lên án các vụ trục xuất: "Các bác sĩ ấy đang cứu sống chúng ta, đặt sinh mạng của họ vào vòng nguy hiểm. Chủ nhà của họ không nên làm điều đó. Nó là sai lầm".

Bộ trưởng Shah đã chỉ đạo cảnh sát điều tra vấn đề này và có hành động ngay lập tức.

Không chỉ các nhân viên y tế mà ngay cả nhân viên hàng không cũng bị quấy rối, đặc biệt là những người làm việc trên các chuyến bay hồi hương công dân Ấn Độ bị mắc kẹt tại vùng dịch. Một nhân viên của hãng IndiGo bị đồn đã nhiễm bệnh khiến cô và mẹ mình không mua nổi thức ăn khi đi chợ. Cảnh sát Kolkata đã bình luận ngay dưới video về nữ nhân viên này và nói rằng "bất kỳ ai phân biệt đối xử với những anh hùng, những người làm nhiệm vụ mạo hiểm thì sẽ bị xử lý nghiêm".

Một thông cáo báo chí của hãng Air India cũng nói về tình trạng nhân viên bị cộng đồng kỳ thị. "Những người này đã quên đi rằng vợ chồng, cha mẹ, anh chị em và người thân của họ đã được đưa về nhà an toàn từ vùng dịch, tất cả là nhờ nỗ lực của những anh hùng từ phi hành đoàn của Air India".

Tất cả sự phân biệt đối xử ấy làm nổi bật nỗi sợ hãi Covid-19 đang lan rộng khắp Ấn Độ. Tối qua, Thủ tướng Narendra Modi đã tuyên bố phong tỏa đất nước 1,3 tỷ dân này trong vòng 21 ngày để ngăn dịch lây lan. Ấn Độ vào tối 24/3 là những đám đông khổng lồ xếp hàng chen chúc bên ngoài các khu chợ để cố dự trữ trước khi lệnh phong tỏa có hiệu lực vào nửa đêm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news