Tin mới

Sợ Covid-19, người Hàn Quốc sấy tiền trong lò vi sóng và rửa bằng máy giặt

Thứ hai, 03/08/2020, 11:40 (GMT+7)

Trong đợt dịch bệnh vừa qua, thống kê cho thấy số tiền giấy bị hỏng tặng đột biến, nguyên nhân được cho là đến từ việc người dân lo sợ virus corona nên đã sấy và 'rửa' tiền bằng những biện pháp ngây thơ.

Mới đây, ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) ngày 31/7 cho biết người dân đổi tiền bị cháy xém trong 6 tháng qua nhiều gấp 3 lần bình thường. Việc này được cho là hệ quả từ các "mẹo vặt" khử trùng tiền giấy nhằm chống lây nhiễm Covid-19, theo Reuters.

Số tiền giấy bị hỏng tăng đột biến ở Hàn Quốc trong mùa dịch (ảnh AFP)

Cụ thể, lượng tiền mặt được trả về ngân hàng vì cháy hỏng trong 6 tháng đầu năm 2020 có tổng giá trị lên đến 1,32 tỷ won (khoảng 1,1 triệu USD). Trong khi đó, cùng kỳ năm ngoái, con số này chỉ là 480 triệu won (khoảng 400.000 USD).

>> Xem thêm: Bí ẩn 'hồ ma' rộng 3.000m2 bỗng biến mất không một dấu vết sau 1 đêm

Một quan chức lý giải nguyên nhân rằng có rất nhiều người đã dùng lò vi sóng trong nửa đầu năm nay để "vệ sinh" tiền.

Tiền khi được "rửa' bằng máy giặt (ảnh internet)

Thông báo của BOK xác nhận tổng số tiền giấy và tiền xu hư hại được tiêu hủy trong nửa đầu năm nay là 2.690 tỷ won. Ngoài việc dùng lò vi sóng hoặc bếp để hơ tiền giấy, một vài người còn dùng máy giặt để "rửa" tiền.

>> Xem thêm: Thuê mảnh đất rẻ như cho để đào bới, vài ngày sau lãi luôn 1,6 tỷ

Ví dụ điển hình nhất là từ một người đàn ông họ Um, người này đã đến ngân hàng xin đổi gần 35,5 triệu won tiền hư hại sau khi khử trùng bằng máy giặt. Ông chỉ được đổi lại 22,9 triệu won và chịu thiệt hại gần 35%.

(ảnh minh họa internet)

Một trường hợp khác là người đàn ông họ Kim đã dùng lò vi sóng để khử trùng gần 5,2 triệu won vì lo sợ virus corona. Ông Kim may mắn hơn khi tiền không hỏng quá nhiều và đổi được toàn bộ số tiền.

>> Xem thêm: Người đàn ông cao 'chọc trời' 2,42m khao khát một lần được làm cha

Còn vào hồi tháng 3 vừa qua, BOK thông báo phải "cách ly" tiền giấy trong 2 tuần nhằm ngăn chặn virus corona lây lan. Đây cũng là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng tại Hàn Quốc. BOK còn đốt một lượng tiền giấy để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news