Tin mới

Sơ đồ hữu ích phân loại cách ly người nhiễm Covid-19

Thứ hai, 09/03/2020, 16:01 (GMT+7)

Tại sao lại gọi F0, F1, F2, F3... và biện pháp cách ly tại gia đình an toàn là gì... bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người bình tĩnh phòng dịch và tự bảo vệ chính mình.

Tình hình dịch Covid-19 dang diễn biến ngày càng phức tạp, trên thế giới đã ghi nhận 106.355 trường hợp mắc, 3.600 ca tử vong tại 102 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Tại Việt Nam, đến 20 giờ ngày 8/3, nước ta đã ghi nhận tổng cộng 30 ca dương tính, trong đó 16 ca đã được điều trị khỏi, 14 ca mới ghi nhận (trong đó: 5 ca người Việt, 9 ca người nước ngoài) hiện đang được cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế.

(Ảnh minh họa)

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp này, bên cạnh công tác phòng chống dịch của lực lượng chức năng liên quan thì mỗi người dân cũng phải là một chiến binh tự mình tự bảo vệ mình, chung tay bảo vệ cộng đồng.

Đây cũng là lưu ý được người đứng đầu chính quyền Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung lưu ý: người dân đóng vai trò quan trọng để việc phòng, chống dịch Covid- 19 đạt hiệu quả.

Vì vậy, ông yêu cầu các đơn vị, địa phương cần tiếp tục công tác tuyên truyền, công khai, minh bạch thông tin để người dân nắm bắt thông tin dịch bệnh, chủ động bảo vệ sức khỏe cho mình, gia đình và cộng đồng.

Đồng thời phát hiện kịp thời trường hợp nghi ngờ, đi về từ vùng dịch nhưng không tự giác khai báo; người dân tự giác khai báo tình trạng sức khỏe, lịch trình di chuyển; chủ động thực hiện cách ly tại cơ sở lưu trú.

Sơ đồ các F

Theo đó, các chuyên gia y tế đưa ra quy định để mỗi cá nhân tự xác định mình thuộc nhóm nào và có biện pháp phù hợp với từng trường hợp. Trong đó:

+ F0 tức là ca dương tính thì đi điều trị, cố gắng tự phục vụ để hạn chế lây cho mọi người.

+ F1: báo cho y tế quận và đi cách ly tại bệnh viện. Đồng thời tự báo cho F2 của mình.

+ F2: báo cho y tế quận rồi làm theo hướng dẫn cách ly. Tự báo cho F3.

+ F3: tự cách ly tại nhà.

+ F4, 5: theo dõi cập nhật tình hình các F trên.

Tình trạng F có thể thay đổi tùy theo kết quả xét nghiệm của các F phía trên nên cá nhân cần báo y tế quận để nhận được thông tin một cách sớm nhất.

+ Trong trường hợp không biết mình là F gì thì hãy cách ly khi thấy có biểu hiện ho sốt.

Quy trình cách ly

Hãy tự bảo vệ mình bằng cách luôn mang theo chai rửa tay bên mình. Thường xuyên rửa tay, lau dọn nhà cửa, đồ dùng. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay đừng chạy đi tị nạn đến chỗ khác vì chỉ khi mình ở nơi thân quen, có nguồn lực và mối quan hệ xã hội tốt thì mới chủ động xử lý các tình huống xấu theo cách tốt nhất.

Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội đã đưa ra những khuyến cáo cụ thể cũng như sơ đồ phân loại cách ly người nhiễm, nghi nhiễm hoặc tiếp xúc gần và cách thực hiện cách ly tại nhà hoặc cơ sở lưu trú dưới đây.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news