Tin mới

Số liệu phản ánh vi phạm của ngành công an làm "nóng" nghị trường Quốc hội

Thứ năm, 01/11/2018, 15:33 (GMT+7)

Phiên chất vấn tại Quốc hội vào sáng 1/11 trở nên "nóng" trong phần tranh luận giữa 2 đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) và Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) về số liệu phản ánh vi phạm của ngành công an.

Phiên chất vấn tại Quốc hội vào sáng 1/11 trở nên "nóng" trong phần tranh luận giữa 2 đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) và Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) về số liệu phản ánh vi phạm của ngành công an.

Tranh luận nảy lửa tại Quốc hội sáng nay về
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (trái) và Nguyễn Hữu Cầu (phải). Ảnh: Quochoi.vn

Trước đó, trong sáng qua (31/10), khi chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, đại biểu (ĐB) Lưu Bình Nhưỡng nói ông ủng hộ cuộc cách mạng trong lĩnh vực công an vừa qua nhưng qua báo cáo, ông thấy rằng "vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp." 

ĐB Nhưỡng dựa vào các con số mà ông thống kê, tính toán như: “không thụ lý tin tố giác 94%; chậm gửi quyết định cho Viện Kiểm sát 86%; xử lý tin tố giác quá hạn 99,76%; vi phạm trong tống đạt 100%..." để có nhận định như vậy.

“Tôi thấy đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng. Tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an phải có thái độ hết sức nghiêm khắc đối với anh em trong cơ quan điều tra trong lĩnh vực này”, báo Thanh niên dẫn lời ĐB Nhưỡng.

Sáng nay, ĐB Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an Nghệ An đã phản ứng với thông tin mà đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đưa ra trên nghị trường.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cho biết từ hôm qua tới giờ, ông liên tục nhận được điện thoại và tin nhắn của cử tri trong lực lượng công an quan tâm đến phát biểu của ĐB Lưu Bình Nhưỡng.

"Tôi đã tìm đọc rất kỹ và lên truyền hình xem lại... và tôi khẳng định tất cả những số liệu này là không đúng, không chính xác. Đề nghị đại biểu Nhưỡng phát biểu, nói rõ nếu không anh em lực lượng công an rất phân tâm", trên VnExpress dẫn lời ông Cầu nói.

ĐB Cầu cho biết ông đọc lại các báo cáo của Viện Kiểm sát thì số tin báo tố giác tội phạm kiến nghị khởi tố không thụ lý theo quy định của pháp luật là 87/hơn 120.000, số tin báo giải quyết quá hạn là hơn 3.300/hơn 120.100.

"100% không gửi các quyết định cho Viện Kiểm sát thì Viện Kiểm sát sẽ giám sát thế nào với hoạt động của cơ quan điều tra? Đây là những thông tin mà lực lượng công an rất dậy sóng. Đề nghị đại biểu Nhưỡng nói rõ lại vấn đề này để nhân dân, cử tri cả nước, nhất là cử tri trong lực lượng công an được rõ," ông Cầu đề nghị.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng cảm ơn ông Nguyễn Hữu Cầu đã cho ông cơ hội để làm rõ vấn đề. Giơ cuốn tài liệu có bìa màu vàng lên, ông Nhưỡng khẳng định đã "phải ngồi tính toán chi li từng số % trong phụ lục tài liệu".

Ông Nhưỡng cho hay, ông đã so sánh tổng hợp số vi phạm pháp luật trong công tác tư pháp của các cơ quan hoạt động tư pháp so sánh giữa các cơ quan Kiểm sát, Tòa án, Thi hành án, Giám định, Công an, Công chứng, Luật sư.

"Trước quốc dân đồng bào, cử tri, tôi phát biểu không có bất kỳ định kiến nào và đều dựa trên cơ sở báo cáo chính thức, không bao giờ có bất kỳ số liệu nào ngoài luồng," ĐB Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Nhưỡng không muốn công bố trên nghị trường vì đây là báo cáo mật nên đề nghị ĐB Cầu xem lại báo cáo.

Sau giờ giải lao, ĐB Nguyễn Hữu Cầu cho biết đã gặp ĐB Nhưỡng để hỏi lại số liệu này.

Ông phân tích con số ĐB Lưu Bình Nhưỡng đưa ra là do đại biểu làm tính toán và đưa ra nhận xét theo con số của mình. 

Trong đó, "phương pháp tính là trong 120.142 đơn mà cơ quan tố tụng đã thụ lý thì có 87 đơn là chưa thụ lý. Trong 87 đơn này thì có 82 đơn là công an chưa thụ lý. ĐB Lưu Bình Nhưỡng lấy 82 chia cho 87 thành 94%. Tiếp đến, số giải quyết quá hạn là 3.368 đơn, trong đó công an có 3.360 đơn, ĐB lấy 3.360 chia cho 3.368 bằng 99,7%."

Theo ĐB, toàn bộ số liệu không phải là số liệu công bố chính thức của Viện Kiểm sát. ĐB Lưu Bình Nhưỡng nhầm lẫn trong tổng số, tức là phải lấy 87 này để chia cho 120.142 mới ra tỷ lệ giải quyết sai đến mức nào.

"ĐB Lưu Bình Nhưỡng so sánh trong 4 cơ quan thì trong đó công an là sai phạm nhiều nhất nhưng trong bài phát biểu lại không nói cái này mà nói là kinh khủng và sai rất nghiêm trọng, đề nghị Bộ trưởng phải xử lý, người ta hiểu sai mất rồi. Tôi thấy rất là đáng tiếc. 

Tôi nói vậy để đại biểu Quốc hội hiểu thêm và cử tri phải hiểu vấn đề này, nếu không công an sai phạm nhiều quá," ĐB Nguyễn Hữu Cầu nói thêm.

Để dừng lại phần tranh luận này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị 2 bên gặp gỡ để đối chiếu và tranh luận về số liệu còn chưa thống nhất.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận xét, tranh luận qua lại là tốt giúp cho không khí phiên làm việc dân chủ, có sự trao đi đổi lại để tìm ra sự đúng đắn, chân lý của vấn đề, để cử tri hiểu. Tuy nhiên, vấn đề nói trên quá cụ thể, và "ĐB Lưu Bình Nhưỡng đã châm ngòi cho quá nhiều tranh luận".

Tham gia ý kiến, ông Nguyễn Thanh Hồng - Thường trực Uỷ ban Quốc phòng An ninh cho rằng, việc tranh luận tại hội trường không chỉ là vấn đề của ĐB và thành viên Chính phủ mà là Quốc hội với cử tri. Vì vậy, "đối với số liệu ĐB Lưu Bình Nhưỡng nêu, đề nghị Toà án, Viện kiểm sát, các cơ quan liên quan trả lời rõ hơn".

Đức Hoà (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news