Tin mới

Số phận kỳ lạ của những người có bộ óc thiên tài

Thứ bảy, 23/08/2014, 21:47 (GMT+7)

Có những thiên tài nhí vẫn tiếp tục con đường mình đã chọn\nvà gặt hái nhiều thành công vang dội; song cũng có một số thần đồng giờ chỉ còn\nlà dĩ vãng, không thể đi theo sự kỳ vọng.

Có những thiên tài nhí vẫn tiếp tục con đường mình đã chọn và gặt hái nhiều thành công vang dội; song cũng có một số thần đồng giờ chỉ còn là dĩ vãng, không thể đi theo sự kỳ vọng.

 

Thần đồng chuyển giới: James Harries bắt đầu sự nghiệp của mình khi mới 10 tuổi trong chương trình Wogan (phát sóng năm 1988). Tại thời điểm đó, James được mọi người gắn cho mác thần đồng truyền hình. Chính cuộc sống trước đó được nhiều người biết tới đã khiến các nhà đạo diễn để ý đến ông. Lúc 5 tuổi, James hành nghề thu thập đồ cổ và nhanh chóng nổi tiếng nhờ tìm được một mảnh sứ có giá trị lên đến hàng nghìn bảng Anh. Nhắc đến James Harries, mọi người thường nhớ đến hình ảnh một thần đồng luôn vui vẻ với móc xoăn vàng đặc trưng, mặc vest lịch sự, đeo nơ dễ thương trên cổ.
Cuối thập niên 80, việc kinh doanh cũng như những dự án trên truyền hình của James đều không mấy thuận lợi. Năm 1997, ông quyết định chuyển giới và sống dưới cái tên khác - Lauren Harries. Chia sẻ về sự lột xác này, ông cho hay: "Cuộc sống của tôi chỉ mới bắt đầu. Tôi như vừa được tái sinh vậy". Hiện Lauren đã trở lại màn ảnh, tham gia vào một chương trình trên truyền hình cáp vào buổi tối.
Từ ngôi sao quần vợt trở thành nữ tu: Andrea Jaeger sinh ra ở Chicago (Mỹ) bắt đầu chơi quần vợt năm 8 tuổi, khi tình cờ nhặt được một chiếc vợt. Phát triển một cách tự nhiên, cô nhanh chóng chơi chuyên nghiệp lúc 14 tuổi và được nhiều người biết đến với hình ảnh một cô bé tài năng, nhanh nhẹn trên sân với hàm răng được niềng dễ thương. Năm 1980, dưới sự dẫn dắt của người cha làm võ sĩ quyền anh - Roland, Andrea xuất sắc đạt hạng 2 thế giới. Cô tiến sâu vào trận chung kết Grand Slam, nhưng không may để thua Martina Navratilova.
Năm 1985, do gặp một chấn thương ở vai trong giải quần vợt mở rộng diễn ra tại Pháp, Andrea đã phải tạm dừng thi đấu. Đến năm 2006, mặc dù chưa từng theo tôn giáo song thần đồng quần vợt một thời lại khiến mọi người bất ngờ khi quyết định trở thành một nữ tu. Giờ hình ảnh cô gái nhanh nhẹn trên sân cỏ ngày nào chỉ còn là dĩ vãng. "Tôi không hề nuối tiếc. Chúa muốn tôi làm một thứ gì đó khác" - Andrea nói.
Thiên tài âm nhạc từ nhỏ: Sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, với ông nội và cha chơi đàn cello, bà ngoại và mẹ là những nghệ sĩ piano, nhờ thế Nigel Kennedy có được một nền tảng âm nhạc vững chắc từ khi còn rất nhỏ. Mọi người dường như không mấy ngạc nhiên khi Nigel bộc lộ những tố chất của một thần đồng violin. Ông được cho theo học tại trường âm nhạc Menuhin Yehudi. 16 tuổi, ông đã được biểu diễn tại Carnegie Hall, New York (Mỹ) và rất nổi tiếng với bản Four Seasons của Vivaldi vào năm 1989 (bán được hơn hai triệu bản).
Nigel ngày càng được nhiều người biết đến với các bản nhạc punk, Aston Villa T-Shirts... khá với dòng nhạc ông theo đuổi khi còn nhỏ. Giờ thiên tài âm nhạc đã hơn 50 tuổi, ông sống cùng vợ là luật sự tại Krakow (Ba Lan) và xây dựng nên một nhóm chơi nhạc Jazz của riêng mình.
Nữ thần toán học lấy bằng tiến sĩ lúc 17 tuổi: Khi còn nhỏ, Ruth Lawrence không hề tới trường, mà học tại nhà dưới sự dìu dắt của cha. Tuy nhiên, Ruth vẫn chứng tỏ được khả năng siêu phàm của mình khi thi đỗ A-level toán học lúc 9 tuổi và được nhận vào ĐH Oxford năm 11 tuổi. Trong nhiều năm học tại trường, cô luôn là người dẫn đầu trong số 530 ứng viên tại mỗi kỳ thi. Năm 1985, Ruth đến ĐH Harvard nghiên cứu toán học. Tính đến nay, cô vẫn xếp 4/10 người lấy bằng tiến sĩ trẻ nhất thế giới.
Ruth kết hôn với một nhà toán học người Israel - Ariyeh Neimark và làm việc tại ĐH Michigan. Hiện họ đã có hai đứa con, cùng nhau sinh sống tại Jerusalem (Israel) để thuận tiện cho công việc của cả hai. Nói về tương lai, thần đồng toán học cho biết, cô vẫn sẽ đi tiếp con đường này. Các con của cô cũng sớm bộc lộ khả năng toán học, song cô không muốn chúng sống như một thần đồng, mà được phát triển theo cách tự nhiên.
Chấp nhận làm gái bán hoa: Sufiah Yusof có lẽ là thiên tài nhí gây nhiều tiếc nuối nhất trong lịch sử. Cô gái gốc Malaysia từng cho thấy trí óc tuyệt vời của mình khi được nhận vào cao đẳng St. Hilda, thuộc ĐH Oxford khi chỉ mới 13 tuổi. Tuy nhiên, không lâu sau đó, Sufiah đã chạy trốn và không theo đuổi sự nghiệp học hành nữa.
Năm 2008, cả thế giới chấn động trước thông tin thần đồng toán học một thời giờ hành nghề gái bán hoa và thường xuyên chụp ảnh sexy, khoả thân trên tạp chí người lớn. Nguyên nhân của việc rẽ hướng này là do Sufiah không chịu nổi những áp lực mà gia đình đè nặng lên cô từ khi còn thơ ấu. Tuy nhiên, hiện cô gái sinh năm 1984 tham gia công tác cho một tổ chức Từ thiện. Có thể nói, cô đã tạo nên cuộc tranh luận vẫn chưa có hồi kết về việc có nên kỳ vọng quá nhiều, gây áp lực cho những thiên tài nhí hay không?
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news