Tin mới

Số phận MH370: Vẫn còn quá nhiều bí ẩn

Thứ ba, 25/03/2014, 09:48 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thủ tướng Malaysia Najib Razak chính thức thông báo chuyến bay MH370 đã rơi tại Ấn Độ Dương nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi chưa có lời đáp xung quanh số phận chiếc máy bay này.

(Tinmoi.vn) Thủ tướng Malaysia Najib Razak chính thức thông báo chuyến bay MH370 đã rơi tại Ấn Độ Dương nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi chưa có lời đáp xung quanh số phận chiếc máy bay này.

 

Clip Người nhà "phát điên" khi nghe tin "MH370 đã rơi, không ai sống sót"

Chúng ta đã biết những gì

Máy bay rơi: Thủ tướng Najib cho biết dữ liệu vệ tinh cho thấy chiếc máy bay đã “rơi tại nam Ấn Độ Dương” và khẳng định chiếc Boeing 777 biến mất hơn 2 tuần trước đã rơi tại một vùng đại dương xa xôi, “rất xa so với bất kỳ địa điểm hạ cánh có thể nào đó”.

Vị trí cuối cùng của máy bay: Dữ liệu vệ tinh của một công ty Anh thu được từ các khu vực đại dương xa xôi, những phân tích chưa từng được sử dụng trong các cuộc điều tra hàng không trước đây đã xác định được vị trí cuối cùng của máy bay là ở vùng trời giữa đại dương của Perth, Australia.

Không một ai sống sót: Ông Najib nghi ngờ rằng tất cả 239 hành khách và phi hành đoàn đều đã tử vong trong vụ tai nạn. Một kỹ sư máy bay lâu năm nói rằng: “Chúng tôi chấp nhận những thông tin về thảm kịch này. Đó là số phận”.

Nhưng vẫn còn những câu hỏi

Ai và bằng cách nào: Các nhà chức trách Malaysia không loại trừ bất kỳ khả năng nào đã xảy ra với chiếc máy bay mất tích. Nhưng cho đến nay, họ vẫn tin vào bằng chứng cho thấy chiếc máy bay đã quay đầu lại Malaysia và hướng đến eo biển Malacca, hệ thống thông tin liên lạc của nó đã bị vô hiệu hóa. Họ không biết những gì đã xảy ra tiếp theo. Các nhà chức trách đang xem xét tất cả các khả năng kể cả khủng bố, phá hoại, sự cố kỹ thuật nghiêm trọng hay các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần của các phi công hoặc ai đó trên máy bay.

Những gì nổi trên biển: Thủ tướng đã không đưa ra lời phát biểu chính thức về điều này nhưng các nhà điều tra xác nhận những vật thể nổi trên đại dương và hình ảnh do Pháp, Trung Quốc chụp được là mảnh vỡ từ máy bay.

Tờ Mirror của Anh cũng đưa ra 5 câu hỏi lớn về số phận của MH370 sau khi Thủ tướng Malaysia tuyên bố kết thúc cuộc tìm kiếm, chiếc máy bay đã rơi tại Ấn Độ Dương.

1. Làm sao chúng ta biết máy bay đã rơi khi không mảnh vỡ nào được tìm thấy?

Thường thì các nhà điều tra sẽ biết được máy bay đã rơi hay chưa cho dù không mảnh vỡ nào được tìm thấy lúc đó. Có thể mất vài năm trước khi các bộ phận chính của máy bay được phát hiện, kể cả bộ phận quan trọng như hộp đen.

Các tính toán mới từ Inmarsat đã xác định được vị trí cuối cùng của máy bay là ở nam Ấn Độ Dương. Biển tại dây sâu đến 23.000 feet và các dòng chảy có thể đã cuốn các đống đổ nát đi rất xa vị trí tai nạn ban đầu trong 2 tuần qua.

Về mặt tích cực thì một mảnh vỡ duy nhất của máy bay cũng đủ để các nhà điều tra xác định xem máy bay đã nổ hay bị rơi.

2. Bao giờ sẽ tìm thấy hộp đen?

Bằng chứng quan trọng nhất bây giờ chính là hộp đen của máy bay. Nó được thiết kế để có thể tồn tại dưới bất kỳ tác động nào. Hộp đen ghi lại tất cả dữ liệu trên máy bay và không có nó, chúng ta có thể không bao giờ biết được những gì đã xảy ra. Đội tìm kiếm hiện đang chạy đua với thời gian để tìm hộp đen của MH370 bởi pin đèn hiệu định vị chỉ hoạt động khoảng 30 ngày. Tất nhiên, người ta vẫn có thể tìm thấy nó mà không có định vị, nhưng khả năng sẽ khó hơn nhiều.

Khi chuyến bay 447 của Air France biến mất gần Brazil, phải mất 2 năm sau khi các đống đổ nát được thu dọn người ta mới tìm ra hộp đen.

3. Tại sao không ai trong số các hành khách liên lạc trước khi máy bay rơi?

Các thành viên gia đình sẽ nổi giận và tự hỏi tại sao lại mất quá nhiều thời gian để xác định vị trí cuối cùng của máy bay. Làm thế nào mà một chiếc máy bay biến mất khỏi tất cả các kênh thông tin liên lạc và bay ngược lại trong 7 giờ mà không ai nhận ra? Nếu các hành khách biết mình đang gặp khó khăn, chắc chắn họ sẽ cố gắng để gọi điện hoặc gửi tin nhắn?

Các chuyên gia nói rằng khi bay trên độ cao 10.000 feet và với tốc độ như vậy thì không ai trên máy bay nhận được tín hiệu điện thoại. Nhưng nhiều người cho biết chiếc máy bay đã có lúc bay thấp ở mức 5.000 feet. Phải chăng các hành khách không nhận ra mình đang gặp rắc rối?

Còn có giả thuyết ấn tượng hơn đó là có sự can thiệp của phi công trong tai nạn này. Có thể ông ấy đã bị ngất do áp suất trong cabin giảm và không kịp đeo mặt nạ dưỡng khí.

4. Tại sao không ai nhận thấy máy bay chệch khỏi lộ trình?

Ngay cả khi tất cả các hành khách không biết hoặc không có khả năng biết được điều đó thì làm sao máy bay có thể tránh bị các radar khác phát hiện?

Tuần trước, các nhà điều tra cho biết vị trí của cuối cùng của MH370 là ở phía tây Malaysia. Sau đó có thể nó đã bay hàng nghìn dặm theo “hành lang phía bắc” hoặc “hành lang phía nam” dựa trên ước tính về nhiên liệu còn trong bình chứa. Người ta nghiêng về khả năng nó bay xuống phía nam. Đa số tàu thuyền và máy bay đều chuyển hướng ở đây.

Người ta không nghiêng về giả thuyết máy bay bay theo hướng bắc bởi rất khó để một máy bay đi qua nhiều quốc gia có hệ thống phòng không nghiêm ngặt như Ấn Độ, Trung Quốc, Pakistan mà không bị phát hiện. Tuy nhiên, chuyện gì đã xảy ra với máy bay khi nó bay về phía nam Ấn Độ Dương? Chắc chắn nó không bị radar nào phát hiện ra?

5. Cơ trưởng hay cơ phó có liên quan tới vụ việc?

Chính phủ Malaysia từng kết luận rằng việc thay đổi đường bay là “hành động có chủ ý” của ai đó trên máy bay. MH370 đã thay đổi lộ trình khỏi lộ trình ban đầu ít nhất 2 lần. Lần đầu là bay về hướng tây, quay trở lại Malaysia, lần sau là bay lên hướng tây bắc.

Phát biểu hôm 15/3, Thủ tướng Malaysia Razak cho biết: “Chúng tôi chắc chắn rằng hệ thống báo cáo và liên lạc của máy bay đã bị vô hiệu hóa trước khi nó đến bờ biển phía đông của bán đảo Malaysia. Ngay sau đó transponder của máy bay cũng bị tắt. Từ thời điểm đó trở đi, các radar chính của Không quân hoàng gia Malaysia đã nhìn thấy máy bay, được cho là MH370 đã quay trở lại. Sau đó nó bay về hướng tây, trở lại bán đảo Malaysia trước khi chuyển lên hướng Bắc. Những chuyển động này phù hợp với một hành động cố ý của ai đó trên máy bay”.

Điều này làm tăng nghi ngờ máy bay đã bị cướp bởi cơ trưởng Zaharie Ahmed Shah và cơ phó Fariq Hamid hoặc ai đó trên máy bay.

Nhưng cho đến nay, tất cả các câu hỏi vẫn chưa có lời đáp, các chuyên gia, các nhà điều tra, các nhà chức trách mới chỉ đưa ra những giả định. Và phía Malaysia đã tuyên bố máy bay rơi dưới Ấn Độ Dương, không một ai sống sót.

Bảo Linh (Theo AP/Mirror)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news