Tin mới

Global Firepower: So sánh sức mạnh quân sự Nga - Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ năm, 03/12/2015, 11:08 (GMT+7)

Sau vụ việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga khiến một phi công thiệt mạng, căng thẳng hai nước đã lên cao, song khả năng bùng nổ chiến tranh là điều không thể. Mặc dù vậy, những cuộc thảo luận về tương quan sức mạnh quân đội hai bên vẫn là đề tài nóng hổi.

Sau vụ việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga khiến một phi công thiệt mạng, căng thẳng hai nước đã lên cao, song khả năng bùng nổ chiến tranh là điều không thể. Mặc dù vậy, những cuộc thảo luận về tương quan sức mạnh quân đội hai bên vẫn là đề tài nóng hổi.

Theo tin tức trên Đài Sputnik, việc tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn tên lửa không đối không vào chiếc Su-24 đã làm trầm trọng quan hệ hai nước. Thảo luận về một cuộc xung đột tiềm năng giữa hai nước bắt đầu bùng nổ trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội.

Cả hai bên đều nói rằng một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp là điều không thể. Tuy nhiên, The Global Firepower Index, một trang chuyên về thông tin sức mạnh quân đội của các quốc gia đã dựa trên những thông tin có sắc để đưa ra đánh giá về tương quan sức mạnh giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Global Firepower Index nhấn mạnh, Nga là quốc gia có chỉ số sức mạnh quân đội đứng thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ, trong khi vị trí của Thổ Nhĩ Kỳ là thứ 10.

Lực lượng thiết giáp chiến trường của Lục quân Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Trong trường hợp xảy ra một cuộc đối đầu quân sự, Nga có thể huy động hơn 69 triệu người, còn Thổ Nhĩ Kỳ là 41 triệu. Tương tự, Nga có 766.000 quân nhân chuyên nghiệp, còn phía Thổ Nhĩ Kỳ là 410.000. Xét về lực lượng quân đội dự bị, Nga có gần 2,5 triệu, trong khi con số này ở Thổ Nhĩ Kỳ là 186.000.

Về thiết bị, Nga có tổng cộng 15.398 xe tăng với 31.298 quân nhân phục vụ trong lực lượng xe tăng, còn phía Thổ Nhĩ Kỳ là 3.778 xe và 7.550 người.

Khoảng cách quân sự giữa hai nước càng thể hiện rõ ràng hơn ở lực lượng pháo tự hành khi con số này ở Nga là 5.972 và Thổ Nhĩ Kỳ là 1.013. Xét về hệ thống tên lửa, Nga có 2.793, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ khiêm tốn hơn với 811.

Sự tương quan về lực lượng không - hải quân cũng đóng vai trò quan trọng trong một cuộc xung đột tiềm năng. Nga có 3.429 máy bay và 352 tàu chiến, trong khi Thổ Nhĩ là 1.020 máy bay và 115 tàu chiến.

Nga có 3.429 máy bay chiến đấu, áp đảo hẳn con số 1.020 của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Sputnik 

Xét về lĩnh vực hậu cần, Nga là nhà cung cấp dầu, còn Thổ Nhĩ Kỳ là nước nhập khẩu ròng dầu mỏ.

Ngân sách quân sự của hai nước cũng được đem ra so sánh. Theo báo cáo, ngân sách quân sự của Nga là 60,4 tỷ USD còn Thổ Nhĩ Kỳ là 18,2 tỷ USD.

Đáng nói hơn, Nga vốn là cường quốc quân sự có trong nhiều loại vũ khí hạt nhân, quân đội Nga có thể phát động từ bất cứ hướng nào, nơi đâu nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ của các quốc gia thù địch.

Quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ tham gia một sự kiện diễu binh. Ảnh: Telegraph

Nga cũng nằm trong số ít các quốc gia thực sự sở hữu khả năng phát động tấn công hạt nhân từ bộ 3 Hải, Lục, Không quân trong khi điều này ở Thổ Nhĩ Kỳ là không thể.

Dù muốn hay không Thổ Nhĩ Kỳ cũng phải thừa nhận rằng quân đội Nga là một đạo quân có tầm vóc siêu cường.

Như vậy, xét một cách tổng quan, với vị thế cường quốc quân sự thứ 2 thế giới, Nga rõ ràng có ưu thế vượt trội hơn hẳn so với Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, đánh giá trên chỉ mới dựa trên những dữ liệu thu thập công khai, đôi khi là ước tính, bởi vậy, chưa thể nói được chính xác về tiềm năng quân sự của mỗi nước.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news