Tin mới

Sợ thành ổ dịch Covid-19, đất nước hơn tỷ dân phong tỏa toàn quốc

Thứ hai, 23/03/2020, 15:30 (GMT+7)

Hàng triệu người dân khắp Ấn Độ đã bị phong tỏa cho đến cuối tháng khi các nỗ lực phòng Covid-19 của chính quyền nước này được tăng cường.

Thủ đô New Delhi đã áp dụng các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt. Ảnh: Getty

Cư dân sống tại 75 quận khắp đất nước, bao gồm cả các thành phố lớn như thủ đô New Delhi, Mumbai, Bangalore, Chennai, Hyderabad và Kolkala đã bị hạn chế đi lại, làm việc và di chuyển cho tới 31/3. Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ hai thế giới đã có 415 trường hợp nhiễm Covid-19 trong đó có 7 ca tử vong, theo số liệu từ Bộ phúc lợi Gia đình và Y tế. Số ca nhiễm tăng đột ngột đã dẫn đến mối lo ngại ngày càng tăng về khả năng xét nghiệm virus của Ấn Độ và một ổ dịch lớn với quy mô như đã thấy tại châu Âu sẽ lan rộng tới nước này.

Tại New Delhi, giao thông công cộng, trong đó có tàu điện ngầm và xe kéo đã bị đình chỉ, tất cả các cửa hàng, nhà máy, nơi thờ phụng và văn phòng đều đã bị đóng cửa. Biên giới với các bang láng giềng cũng đã bị đóng lại, mọi người được yêu cầu ở nhà cho tới 31/3.

Những trường hợp ngoại lệ là nơi cung cấp các dịch vụ thiết yếu như cửa hàng tạp hóa, bệnh viện, nhà thuốc, trạm xăng, viễn thông và dịch vụ bưu chính, nhà hàng cung cấp thực phẩm.

Tiến sĩ Balram Bhargava, Tổng giám đốc Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ, cho biết Ấn Độ đã tiến hành 5.000 xét nghiệm trong tuần qua và cho đến nay đã làm tổng cộng 15.000 xét nghiệm. Có 111 phòng thí nghiệm hoạt động với công xuất làm 60.000-70.000 xét nghiệm mỗi tuần và khoảng 60 phòng xét nghiệm tư nhân khác đang trong quá trình phê duyệt để tăng thêm năng lực xét nghiệm.

Uttarakhand, Rajasthan và Telangana đều đã bắt đầu phong tỏa trên toàn tiểu bang thay vì chỉ các hạn chế các thành phố và quận mục tiêu.

Một số quận, trong đó có thủ đô tài chính Mumbai, đã cấm tụ tập bốn người trở lên và các quan chức có thể có hành động pháp lý chống lại những người vi phạm quy tắc này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news