Tin mới

Sốc: “Hút tiền” kiểu đa cấp: 2h kiếm 200 tỷ đồng

Thứ sáu, 04/04/2014, 10:03 (GMT+7)

Chỉ với vài mánh lới “cải tiến” trong chiêu thức dụ dỗ người dân tham gia bán hàng đa cấp, một doanh nghiệp non trẻ đã “hút” được của người dân số tiền cả trăm tỷ đồng chỉ trong… một buổi chiều.

 

Chỉ với vài mánh lới “cải tiến” trong chiêu thức dụ dỗ người dân tham gia bán hàng đa cấp, một doanh nghiệp non trẻ đã “hút” được của người dân số tiền cả trăm tỷ đồng chỉ trong… một buổi chiều.

 

14h15, ngày 25/3/2014, ngay khi vừa nhận được thông tin về chương trình(được coi là) tri ân khuyến mại mang tên “Con đường Thịnh vượng” do Công ty Cổ phần Liên minh Tiêu dùng Việt Nam (Vietnet) tổ chức, PV đã nhanh chóng liên lạc tới công ty (theo số điện thoại trên website: www.lienminhtieudung.vn) và được nhân viên xác nhận: “Bạn mang ngay tiền sang để “vào mã”. Chỉ còn 15 phút nữa. Vào càng sớm thì “thoát” ra càng nhanh, càng có cơ hội nhận tiền sớm. “Vào” 6 triệu 8, “thoát” ra thành công sẽ có ngay 30 triệu rưỡi… Bạn qua luôn nhé!”

đa cấp,đa cấp vietnet,vietnet bán hàng đa cấp,lừa đảo

Trụ sở Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam (Vietnet) - Ảnh: PV

“Vào” 6,8 triệu, “thoát ra” 30,5 triệu

Mục sở thị tại trụ sở văn phòng giao dịch Công ty CP Liên minh Tiêu dùng Việt Nam, những ngày cuối tháng 3 tấp nập người vào kẻ ra thay nhau quảng bá, khoa trương về chương trình Tri ân khuyến mãi mang tên “Con đường Thịnh vượng” dành cho khách hàng nhân ngày Công ty ra mắt sản phẩm mới.

Để thu hút số lượng lớn người tham gia, chương trình khuyến mại có nhiều dấu hiệu không bình thường, mang màu sắc “mánh khóe” nhằm dụ dỗ, lôi kéo những người hám lợi, muốn kiếm được nhiều tiền trong chốc lát mà không phải mất nhiều trí tuệ và công sức lao động. Thể lệ của chương trình nghe qua rất đơn giản và vô cùng hấp dẫn, người tham gia đầu tư từ khoảng 6,8 đến 7,5 triệu đồng mua mặt hàng bất kỳ mà công ty đang phân phối để được tích đủ 5.680 điểm VI (đơn vị tính riêng của Vietnet, mỗi sản phẩm tương số VI nhất định do Vietnet quy định) thì sẽ được cơ hội trúng 30 triệu 4 trăm ngàn đồng.

Cách thức cụ thể như sau: Người tham gia chi ít nhất 6,8 triệu đồng mua hàng để tích đủ 5680VI (con số bắt buộc) thì được công ty cấp một mã số độc quyền (giống như seri số điện thoại) làm tài khoản đăng nhập vào hệ thống máy chủ trên trang web www.lienminhtieudung.vn. Khi đó người tham gia được ký hợp đồng trở thành Cộng tác viên chính thức của Công ty.

Mã số của cộng tác viên sau được nhập vào hệ thống phần mềm của Vietnet. Nhập càng nhanh càng tốt và thành tích được tính theo tốc độ thời gian từng giây một. Hệ thống phần mềm máy tính sẽ tự động xếp những mã số tham gia sau xuống những mã sốtham gia trước theo mô hình quản lý dạng sơ đồ nhị phân – hai nhánh (sẽ được phân tích kỹ trong bài viết tiếp theo). Cơ chế trả tiền là: “Dưới bạn có 6 mã thì bạn nhận được 500 nghìn, tiếp theo 6 người dưới bạn nhận được 500 nghìn thì bạn được nhận 3 triệu, 6 người dưới bạn nhận được 3 triệu thì bạn nhận được 9 triệu, 6 người dưới bạn nhận được 9 triệu thì nhận được 12 triệu. Đến đây là giới hạn, vậy là tổng cộng bạn nhận được 30 triệu 500 ngàn,” cộng tác viên tên Quyền, sinh năm 1985 quê Nghệ An tích cực giải thích với PV như vậy.

đa cấp,đa cấp vietnet,vietnet bán hàng đa cấp,lừa đảo

Ngày 5/4/2014, mặc dù chương trình "Con đường thịnh vượng chưa kết thúc nhưng trên website của công ty, nó đã "biến mất"

Thời điểm bắt đầu cho phép nhập mã được tính bắt đầu từ 15h00 ngày 25/3/2014 kéo dài đến 15h00 ngày 25/6/2014, hệ thống phần mềm tại máy tính chủ của Công ty sẽ tự động kích hoạt, bảo lưu và sắp xếp theo sơ đồ nhị phân lần lượt các mã nhập vào.

Ngay từ hôm đầu tiên chương trình này được triển khai, phóng viên của Health+ đã có mặt trong văn phòng giao dịch và thấy nhiều gương mặt hoan hỉ, hy vọng khi họ vừa nhập xong được các mã của mình từ những giây phút đầu tiên thời điểm bắt đầu chương trình. Họ “chia sẻ” và tập trung xoáy kỹ vào một ý rất bùi tai: “Rất đơn giản, chị mua hàng và được tiền mang về,” nhân vật tên Anh Hùng, sinh năm 1983, quê Phú Thọ hào hứng nói.

“2h thu về 200 tỷ đồng”

Công ty Vietnet giống như cái chợ điện tử mua gì cũng có từ thẻ điện thoại, gạo, thực phẩm chức năng đến máy làm gạch, máy xử lý rác… Tất cả các món hàng đều được quy bằng VI do Công ty đặt ra và nhấn mạnh rất sâu vào việc phải mua những mặt hàng độc quyền phân phối thì có số VI rất cao. Ví dụ giá của một cân gạo thơm Thái Lan là 23.000 đồng/kg, khi mua 5 cân thì số tiền là 115.000 đồng và chỉ đạt 4,3 VI. Còn giá một hộp Trà thải độc là 7,5 triệu đồng, tương đương với 5680VI. (Tham khảo “chợ” Vietnet tại www.lienminhtieudung.com.vn – Tại thời điểm “khởi động” của chương trình Con đường Thịnh vượng, trang web này không thể truy cập được nên nhân viên Vietnet hướng dẫn người mua tham gia là: “Cứ mang tiền qua văn phòng ngay còn mua gì mà chả được, quan trọng gì” (?!)

Trong vai người muốn mua đồ dùng cho gia đình, PV Health+ tiếp cận với Nguyễn Anh Hùng sinh năm 1983, quê Phú Thọ. Hùng bỏ ra 20 triệu 400 ngàn đồng để có ba mã đã kịp nhập vào các thời gian 15h03’08’’, 15h04’06’’, 15h06’... Anh Hùng nói rằng rất hứng thú tham gia chương trình này và sẵn sàng mua sản phẩm Cao hồng sâm trị giá 3,4tr/hộp cùng với Đông trùng Hạ thảo trị giá 680.000/hộp. Và đặc biệt đã mua sản phẩm mang tên Hoa Thanh Xuân trị giá 6,8 triệu/2hộp/16viên chữa bệnh phụ khoa và làm trẻ hóa cho mẹ ở quê đang 60 tuổi. Tuy nhiên, khi được hỏi về Công dụng cũng như chất lượng thực sự của các sản phẩm này thì Hùng nói: “Không nắm rõ, chưa dùng bao giờ”.

đa cấp,đa cấp vietnet,vietnet bán hàng đa cấp,lừa đảo

"Chợ" Vietnet bán từ miến dong đến... máy xử lý rác thải

Khi được hỏi lý do tham gia chương trình Hùng không ngần ngại: "Chương trình rất hay, mua hàng lại được mang tiền về ai chẳng thích, chị nên tham gia". Ngoài ra Hùng thừa nhận không có khả năng chia sẻ thông tin tốt cho người khác nên có nhờ Phan Quang Tảo, sinh năm 1988, quê ở Bắc Giang chia sẻ hộ. Hôm đó, Tảo cũng bỏ ra số tiền tương tự tham gia 3 mã và rất vui vì đã nhập cả 3 mã đều vào thời điểm đúng 15h00. Những người xung quanh bắt tay chúc mừng và trong lúc cao hứng chia sẻ, để thuyết phục được người tham gia Tảo dẫn chứng: "Vì lượng vào rất đông nên hệ thống đang bị nghẽn mạch tạm thời không nhập vào được, do vậy phải tham gia càng nhanh càng tốt, đợi hệ thống hoạt động trở lại sẽ lại nhập tiếp".

Muốn nhập mã nhanh Hùng chỉ dẫn kinh nghiệm: Mở máy tính vào đăng nhập tài khoản trên 3 tab mở sẵn của trang web công ty, mã số gõ trước ở word sau đó cứ thế copy rồi enter. Lúc này trong phòng rì rầm tiếng chia sẻ, chúc mừng và cả suýt xoa tiếc nuối vì hệ thống đang bị kẹt không nhập vào được.

Một nhân vật khác xuất hiện trong trang phục sang trọng nhẫn vàng nạm đá quý và đồng hồ quần áo hàng hiệu. Anh ta tên là Quyền, sinh năm 1985,quê ở Nghệ An. Vợ Quyền tên Hồng, sinh năm 1986 là giáo viên cùng quê cũng tham gia và Quyền nói dù rất mệt nhưng cũng nhiệt tình chia sẻ và nhận định rằng: "Tiền trong dân rất nhiều, tham gia chắc chắn có 30,05 triệu mang về". Quyền cho biết Quyền đã tham gia 30 mã bỏ ra hơn 200 triệu và cũng đã nhập mã của mình kịp thời vào từ những phút đầu tiên của chương trình và để “câu” khách Quyền hé lộ tiếp: “Em bỏ 200 triệu chưa bằng có vài người đã đầu tư 100 mã tương đương 680 triệu được 3 tỷ”.

 

Lần nữa để kích thích người viết bài này tham gia, (có vẻ như Quyền đã lên một cấp khá cao trong công ty này nên) Quyền cũng đưa ra thông báo rằng đến giờ phút này (16h30 - PV) Công ty đã xuất ra… 20.000 mã với số tiền thu về gần 200 tỷ đồng (Nếu thông tin này xác thực thì con số thu về ít nhất cũng phải là 136 tỷ đồng). Và một lần nữa, Quyền nhấn mạnh: “Tham gia nhanh kẻo mất cơ hội”.

 

Thông tin về con số 20.000 mã đã được nhập ngay trong buổi chiều đầu tiên của Chương trình tri ân con đường thịnh vượng có vẻ như được “thống nhất” trong hệ thống CTV của công ty. Không chỉ một mình Quyền, mà tại thời điểm đó, rất nhiều người khẳng định như đinh đóng cột về con số này nhằm lôi kéo những người mới. Còn những ngày sau đó, cao điểm có thêm 9.000 mã mới, ngày 30/3/2014 có 720 mã mới được nhập. Còn ngày “bất lợi” ngày cuối cùng tháng 3 (31/3/2014) tính đến 16h chỉ có hơn 400 mã mới được nhập.

Với thời buổi khó khăn như hiện nay, các công ty khác đang vật lộn để trụ được trên thương trường thì Công ty CP Liên minh Tiêu dùng Việt Nam trong vài giờ đồng hồ đã thu được số tiền khổng lồ và sau 3 tháng, khi kết thúc chương trình, số tiền “hút về” sẽ phình to rất nhiều. Nhưng liệu bao người tham gia nhận được số tiền 30,5 triệu và Vietnet lấy tiền ở đâu để trả cho cộng tác viên? Hệ thống phần mềm này hoạt động như thế nào và ai kiểm soát? Và sự minh bạch lượng người tham gia ra sao? Chỉ có công ty biết... Còn người tham gia hám lợi chỉ biết mình mua hàng. Rất nhiều người trong đó không nắm rõ về sản phẩm, không có nhu cầu sử dụng sản phẩm và cũng chẳng biết bán đi và thu hồi vốn bằng cách nào. Nhưng với hy vọng sẽ nhận được số tiền gấp gần 5 lần so với ban đầu nên nhiều người sẵn sàng đi vay nóng hoặc cầm cố tài sản để được tham gia…

Đây không phải là lần đầu tiên Liên minh tiêu dùng Việt Nam tổ chức chương trình tương tự. Có một vài người đã “thoát” ra thành công từ những chương trình trước và tiếp tục đổ khoản tiền lớn hơn cho chương trình lần này. Những người khác vẫn đang còn “nằm lại” trong mạng lưới và phải chờ đủ số người “vào” sau thì mới có thể “thoát” ra.

Theo healthplus.vn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news