Tin mới

Sốc: Mỹ từng lên kế hoạch tấn công hạt nhân vào Triều Tiên

Thứ năm, 16/10/2014, 20:17 (GMT+7)

Trong cuốn hồi ký của mình, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tiết lộ, Mỹ từng lên kế hoạch tấn công hạt nhân vào Triều Tiên, một hành động có thể xóa sổ cư dân trên bán đảo này trong nhiều thập kỷ.

Trong cuốn hồi ký của mình, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tiết lộ, Mỹ từng lên kế hoạch tấn công hạt nhân vào Triều Tiên, một hành động có thể xóa sổ cư dân trên bán đảo này trong nhiều thập kỷ.

Cuốn hồi ký của Leon Panetta, cựu giám đốc CIA, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã đề cập tới cuộc gặp ngắn ngủi ở Seoul với tư lệnh lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc, Tướng Walter L. Sharp hồi năm 2010 để bàn thảo rõ ràng về lựa chọn tấn công hạt nhân nếu quân đội Triều Tiên vượt biên giới vào khu phi quân sự giữa hai miền Nam - Bắc.

"Nếu Triều Tiên xâm nhập vào biên giới, kế hoạch chiến tranh của chúng tôi là sẽ gọi cho tư lệnh quân đội Mỹ ở Hàn Quốc để chỉ huy liên quân Mỹ - Hàn cùng bảo vệ Hàn Quốc, bao gồm cả tấn công hạt nhân nếu cần thiết", ông Panetta tiết lộ trong hồi ký có tựa đề "Những trận chiến xứng đáng: Hồi ký của người lãnh đạo trong chiến tranh và hòa bình".

"Tôi đã rời cuộc họp đó với cảm giác mãnh liệt rằng chiến tranh trong khu vực này đang hiện hữu và sẽ không còn xa nữa", ông Pannetta viết trong hồi ký của mình.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tiết lộ Mỹ từng lên kế hoạch tấn công hạt nhân vào Triều Tiên

Những tiết lộ của cựu Bộ trưởng Quốc phòng gây ra những phản ứng khác nhau, từ ngạc nhiên đến phẫn nộ. Một số chuyên gia cho rằng tiết lộ của Leon Panetta là không thực tế, thậm chí có thể gây hiểu nhầm chết người.

"Sự ngu dốt điển hình ở một bộ phận quan chức Mỹ. Làm sao chúng tôi nghĩ rằng Hàn Quốc sẵn sàng để Mỹ sử dụng vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên? Điều này không trấn an phía Hàn Quốc mà chỉ càng làm họ nghĩ rằng sao lại có một ý tưởng ngu ngốc như vậy", một cựu chuyên gia hàng đầu của CIA nói với tờ Newsweek.

"Điều đó không thực sự là mối đe dọa đối với Triều Tiên, những người luôn nghĩ rằng họ đã hứng chịu mối đe dọa hạt nhân trong suốt nhiều thập kỷ. Đó là lý do tại sao họ phát triển chương trình hạt nhân của riêng mình", chuyên gia này nói thêm.

Nhiều người khác lại cho rằng điều ông Panetta viết chẳng có gì bất ngờ. Một tuyên bố Tầm nhìn chung được ký kết giữa Mỹ - Hàn vào năm 2009 có đề cập đến nhiều khía cạnh, trong đó có việc răn đe tấn công hạt nhân trước sự gây hấn của Triều Tiên để bảo vệ Hàn Quốc. Mỹ từng chuyển vũ khí hạt nhân chiến thuật tới bán đảo Triều Tiên vào năm 1958, nhưng đến năm 1970 mới được tiết lộ.

Chính sách của Washington về việc sử dụng vũ khí hạt nhân để ngăn chặn một cuộc xâm lược Triều Tiên có thể được so sánh với trường hợp của Israel. Đó chỉ là một "nghiên cứu mơ hồ" về các kho dự trữ hạt nhân, hoặc là sự nhầm lẫn về hình thức.

Tuy nhiên, chuyên gia kiểm soát vũ khí, Giám đốc Chương trình không phổ biến Đông Á tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Monterey, Jeffrey Lewis đã bác bỏ khả năng Mỹ dùng vũ khí hạt nhân để tấn công Triều Tiên.

"Chúng tôi chỉ đơn giản nói với người Hàn Quốc những gì họ muốn nghe. Nhưng thực tế, Mỹ sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Triều Tiên cũng như những gì chúng tôi từng làm tại Iraq", Lewis nói.

Hàn Quốc biết điều này, Lewis tiếp tục. "Vấn đề là ở cách đặt ra một sự nhấn mạnh sai lệch về kế hoạch tấn công vũ khí hạt nhân  mà chúng ta không bao giờ có ý định thực hiện chẳng khác nào lôi kéo các chính trị gia Hàn Quốc quay lại cuộc tranh cãi về việc Seoul có nên xây dựng một quả bom hay không", Lewis nói với Newsweek.

Còn theo Roehrig, Giám đốc nghiên cứu khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thuộc Tập đoàn Naval War College, việc thường xuyên đề cập đến một cuộc tấn công tiềm năng vào Triều Tiên cũng là một sai lầm. Theo ông, mặc dù Bình Nhưỡng liên tục tạo ra các mối đe dọa, song rất khó xảy ra một cuộc chiến tranh Hàn - Triều như năm 1950.

 

Yên Yên (Nguồn: Newsweek)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news