Tin mới

Sốc: Người tị nạn Syria bị binh lính Thổ Nhĩ Kỳ đánh đập tới chết

Thứ tư, 11/05/2016, 14:11 (GMT+7)

Các báo cáo của một tổ chức nhân quyền cho biết người tị nạn Syria đang bị các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ bắn, giết và đánh đập dã man khi họ cố vượt qua biên giới.

Các báo cáo của một tổ chức nhân quyền cho biết người tị nạn Syria đang bị các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ bắn, giết và đánh đập dã man khi họ cố vượt qua biên giới.

Một đoạn video do tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) công bố cho thấy thi thể của một vài người Syria, được cho là bị lực lượng bảo vệ biên giới bắn khi đang cố trốn khỏi quê nhà.

Có ít nhất 5 người tị nạn Syria bị lực lượng bảo vệ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ giết chét - trong đó có một trẻ em - và 14 người đã bị thương nghiêm trọng trong vòng 2 tháng qua, HRW cho biết.

[mecloud]TSIuMceWCV[/mecloud]

Ankara cho biết họ đang giữ Chính sách "mở cửa" đối với những người chạy trốn khỏi cuộc xung đột kéo dài 5 năm qua, tuy nhiên, trong năm ngoái, chỉ những người phải điều trị y tế khẩn cấp mà không có sẵn ở Syria mới được đi qua biên giới một cách hợp pháp. Những người khác phải bỏ tiền cho những kẻ buôn lậu mới tới được Thổ Nhĩ Kỳ.

"Trong khi các quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố họ luôn chào đón những người tị nạn Syria với vòng tay và cánh cửa biên giới rộng mở thì những binh sĩ bảo vệ biên giới của họ lại đang giết và đánh đập họ", ông Gerry Simpson, nhà nghiên cứu tị nạn cấp cao của HRW nói.

"Việc bắn giết những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em bị tổn thương đang phải bỏ trốn khỏi cuộc chiến và chiến tranh thực sự là điều kinh khủng".

HRW đã công bố video cho thấy mức độ thương tổn mà những người tị nạn Syria phải chịu đứng khi rơi vào tay những binh sĩ bảo vệ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có hình ảnh những người bị bắn và bị giết chết.

Một người đàn ông trong video kể lại: "Chủ nhật ngày 17/4, một kẻ buôn lậu đưa chúng tôi tới bức tường biên giới vào khoảng 17h. Khi chúng tôi đi cách bức tường khoảng 500m, bất ngờ, chúng tôi nghe thấy tiếng vũ khí tự động bắn ra từ hướng bức tường và những viên đạn đáp xuống quanh chúng tôi".

"Những người phụ nữ bắt đầu la hét, bọn trẻ bắt đầu gào khóc nhưng việc bắn phá vẫn tiếp tục. Tất cả chúng tôi nằm rạp xuống đất, che cho bọn trẻ".

"Tôi nằm gần em gái và anh họ mình. Những viên đạn bay về phía chúng tôi. Họ ngừng la hét. Tôi biết họ đã bị giết".

"Tay phải tôi bị trúng đạn. Một người anh họ khác của tôi cũng bị trúng đạn ở tay phải. Họ cũng bắn và làm bị thương đứa con gái 9 tuổi của anh ấy bị thương ở cả 2 chân, làm đứa con trai 5 tuổi của anh ấy bị thương ở chân phải. Tôi đã thấy mọi chuyện diễn ra".

Mọi người chỉ thoát khỏi làn đạn khi người dân địa phương nói với cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ ngừng bắn.

Trong 7 vụ việc mà HRW điều tra từ tháng 3 đến ngày 17/4, lực lượng bảo vệ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đã giết 3 người tị nạn Syria gồm 1 đàn ông, 1 phụ nữ và 1 bé trai 15 tuổi, bắn chết 1 kẻ buôn lậu và đánh một người buôn khác tới chết.

Xem thêm:

[mecloud] RVHS9ScAji[/mecloud]

Bảo Linh (Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news