Tin mới

Sôi động lễ rước nước tại lễ hội Đền Trần

Thứ hai, 02/03/2015, 21:02 (GMT+7)

Trong sáng nay 2/3, lễ hội Đền Trần (Nam Định) tiếp tục diễn ra với nghi lễ rước nước, tế cá thu hút hàng nghìn người dân và du khách.

Trong sáng nay 2/3, lễ hội Đền Trần (Nam Định) tiếp tục diễn ra với nghi lễ rước nước, tế cá thu hút hàng nghìn người dân và du khách.


 

Lễ rước nước diễn ra trang trọng, đoàn rước nước gồm có cờ, biểu đi trước, chiêng trống, đội bát âm, kiệu thánh với đoàn tế và dân làng đi theo sau. Từ đền, đoàn rước tiến thẳng lên ngã ba sông Hồng ở đoạn Hữu Bị khoảng 3 km.

Tại đây, một chiếc thuyền sẽ chở người ra giữa sông lấy nước. Khi bình đầy nước, chiếc bình được chuyển lên kiệu và đoàn rước nước theo đường cũ trở về đền.

Khi về tới đền, nước được múc chuyển vào các bát đưa lên ban thờ và lúc này dân làng tổ chức tế. Cá dùng để tế gồm có cá quả, cá chép đen, cá chép đỏ. Buổi lễ diễn ra từ lúc 6 giờ 30 phút tới 11 giờ trưa. Sau khi tế xong, cá không được giết thịt mà đưa ra sông Hồng phóng sinh.

Theo tìm hiểu, cách đây hơn một thế kỉ, trong lễ hội Đền Thiên Trường bao giờ cũng có nghi thức rước nước, tế cá. Hội rước nước được tổ chức rất chu đáo vào ngày 15 tháng Giêng. Đây là nghi lễ khuyến nông, khuyến ngư, cầu mong mưa thuận gió hòa, nông nghiệp phát triển. Đây cũng là nghi lễ nhằm tri ân tổ tiên nhà Trần, một vương triều khởi nghiệp từ nghề chài lưới, gắn với sông nước.

Liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong những ngày diễn ra lễ hội, UBND thành phố Nam Định đã huy động 2.075 cán bộ chiến sĩ Công an, quân sự, dân quân tự vệ trên địa bàn tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông... tại lễ hội Đền Trần năm 2015.

Ngoài việc tổ chức các nghi lễ, hoạt động văn hóa, tâm linh thì công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ… cũng là vấn đề được Ban tổ chức đặc biệt quan tâm.

Lực lượng đảm bảo an ninh được bố trí, phân công nhiệm vụ, triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông… ở khu vực Đền Trần từ trước thời điểm lễ hội diễn ra, đặc biệt là trong thời gian khai ấn và sau lễ khai ấn.

Lễ phát ấn tại lễ Khai ấn Đền Trần năm 2015 cho người dân và du khách thập phương sẽ được tổ chức vào đêm ngày 4/3, rạng sáng ngày 5/3 (tức ngày 15 tháng Giêng âm lịch).

PV

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news