Tin mới

Sơn chữ "Nhà có người nghiện" lên tường nhà dân, cơ quan địa phương tại Trung Quốc bị dân mạng phản đối dữ dội

Thứ ba, 15/05/2018, 14:55 (GMT+7)

Trong chiến dịch phòng chống ma túy tại một địa phương ở Trung Quốc, có ít nhất 10 hộ gia đình tại tỉnh Quảng Đông đã phải chịu sự bẽ mặt công khai khi trên tường nhà họ xuất hiện dòng chữ "Nhà có người nghiện".

Trong chiến dịch phòng chống ma túy tại một địa phương ở Trung Quốc, có ít nhất 10 hộ gia đình tại tỉnh Quảng Đông đã phải chịu sự bẽ mặt công khai khi trên tường nhà họ xuất hiện dòng chữ "Nhà có người nghiện".

Cụ thể, sự việc này diễn ra ở thị trấn Huệ Lai, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc vào tuần trước khi thị trấn này đồng loạt phát động chiến dịch phòng chống ma túy trên diện rộng. 

Theo đó, một đội tuần tra của địa phương sẽ có nhiệm vụ đi sơn dòng chữ "Nhà có người nghiện" lên tường những hộ gia đình có thành viên dính líu đến ma túy. Theo thống kê, có ít nhất 10 gia đình đã phải chịu cảnh bẽ mặt trước bàn dân thiên hạ vì việc làm này.

Sơn chữ Nhà có người nghiện lên tường nhà dân, cơ quan địa phương tại Trung Quốc bị dân mạng phản đối dữ dội - Ảnh 1.

Dòng chữ "Nhà có người nghiện" trên tường các hộ gia đình ở thị trấn Huệ Lai, Quảng Đông.

Sau khi được một người dân đăng tải trên Weibo, sự việc đã nhanh chóng làm dấy lên một làn sóng phản đối của Cộng đồng mạng. Phần lớn mọi người đều cho rằng đây là hành động xúc phạm nhân phẩm công khai đồng thời sẽ chẳng thay đổi được gì về thực trạng sử dụng ma túy hiện tại. 

Nhiều người cũng bày tỏ sự búc xúc về việc những thành viên vô tội trong gia đình phải chịu sự sỉ nhục của xã hội cho những việc mà họ chẳng hề làm. 

Rất nhiều bình luận đều có nội dung: "Thế này thì khác nào đang sống trong thời đại xã hội cũ". 

Sơn chữ Nhà có người nghiện lên tường nhà dân, cơ quan địa phương tại Trung Quốc bị dân mạng phản đối dữ dội - Ảnh 2.

Mạng xã hội Trung Quốc dậy sóng vì hành động này

Được biết, vào những năm 1960, 1970 của thập niên trước, trong thời kỳ diễn ra cuộc cách mạng văn hóa lớn nhất Trung Quốc, ở đất nước này thường áp dụng phương pháp sỉ nhục công khai để trừng trị những kẻ phạm tội. Tuy nhiên, khi xã hội ngày càng phát triển, luật lệ này đã bị lên án và bãi bỏ. 

Trước sự giận dữ của dư luận, cơ quan chức năng của thị trấn Huệ Lai đã phải lên tiếng thừa nhận sai sót của mình. Phát biểu trước báo giới, họ cho biết: 

"Chúng tôi đã nhận ra đây không phải một phương pháp đúng đắn và phù hợp".

Sơn chữ Nhà có người nghiện lên tường nhà dân, cơ quan địa phương tại Trung Quốc bị dân mạng phản đối dữ dội - Ảnh 3.

Cơ quan địa phương phải cử người đi xóa bỏ những dòng chữ do chính họ phun lên nhà các hộ gia đình trong thị trấn

Ngay sau đó, cơ quan địa phương đã cho người đi xóa bỏ các dòng chữ này ngay trong đêm, trả lại danh dự cho các hộ gia đình đã phải chịu sự dè bỉu từ họ hàng làng xóm. 

Mây

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news