Tin mới

Lạnh gáy nghe phi công máy bay gặp nạn nói lời cuối

Thứ ba, 13/01/2015, 18:28 (GMT+7)

Điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia, ông Nurcahyo Utomo cho biết, những lời nói cuối cùng của phi công chuyến bay xấu số QZ8501 liên tục lặp lại và khiến ông không khỏi nổi da gà.>> Máy bay QZ8501 đã nổ tung trước khi lao xuống biển? >> Máy bay QZ8501 tạo ra hố sâu khi đâm xuống biển

Điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia, ông Nurcahyo Utomo cho biết, những lời nói cuối cùng của phi công chuyến bay xấu số QZ8501 liên tục lặp lại và khiến ông không khỏi nổi da gà.

Ông Nurcahyo Utomo từng có khoảng 20 năm làm điều tra viên, nhưng lần phân tích dữ liệu hộp đen máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia là một trong những thử thách khó khăn nhất của ông.

Theo ông Nurcahyo Utomo, việc nghe lại đoạn ghi âm từ các hộp đen yêu cầu sức mạnh tinh thần khủng khiếp.

"Nghe đi nghe lại đoạn ghi âm từ hộp đen của một máy bay gặp nạn không giống như nghe nhạc hay một cuộc thảo luận. Chúng tôi đang nghe đoạn dữ liệu đại diện cho những giây phút cuối cùng trước khi máy bay của AirAsia gặp nạn. Đã có những lúc các điều tra viên hoàn toàn gục ngã khi nghe đoạn ghi âm phát từ hộp đen", Viva.co.id dẫn lời ông Nurcahyo cho hay.

Ông Nurcahyo cho biết trong lúc phân tích dữ liệu, những lời cuối cùng như "Allahuakhbar" (Thượng đế chí tôn) lặp lại nhiều lần khiến ông và đồng nghiệp nổi da gà.

"Cứ như là chúng tôi có thể cảm thấy họ. Allahuakhbar, Allahuakhbar là từ được nói ra trước khi họ chết", điều tra viên Nurcahyo cho biết.

Hộp đen của máy bay QZ8501 sẽ giải mã những gì đã xảy ra 

Theo New Straits Times, dù đau xót nhưng ông Nurcahyo không thể trốn tránh nhiệm vụ. Nghe đoạn hội thoại cuối cùng sẽ là chìa khóa quan trọng tiết lộ nguyên nhân chuyến bay mang số hiệu QZ8501 gặp nạn.

"Chúng tôi sẽ biết điều gì thực sự đã xảy ra từ những mẩu đối thoại giữa cơ trưởng và phi công phụ trước khi máy bay gặp nạn", ông nói.

Nhiệm vụ phân tích các hộp đen càng trở nên khó khăn hơn đối với Nurchayo khi ông quen biết cơ trưởng Iriyanto.

 

Video tham khảo :Video mô phỏng vụ máy bay mất tích QZ8501 của AirAsia:

 

"Iriyanto là tiền bối của tôi và ông ấy là một trong những người dạy tôi cách lái máy bay. Tôi đã không thể hình dung ra rằng tôi sẽ thế nào khi nghe những lời cuối của ông ấy", Nurchayo nói.

Chuyến bay mang theo 162 người biến mất khỏi màn hình radar khi đang trên hành trình từ Surabaya, Indonesia, tới Singapore hôm 28/12. Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều thiệt mạng. Cho đến nay, mới có khoảng 50 thi thể nạn nhân được trục vớt. Tuy nhiên, 2 chiếc hộp đen của máy bay gặp nạn đã được tìm thấy, góp phần quan trọng trong việc phân tích nguyên nhân khiến QZ8501 gặp nạn.

Trang RT dẫn lời ông Tatang Kurniadi, quan chức của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia cho biết, việc tiến hành nghiên cứu các dữ liệu trong hộp đen thứ nhất có thể mất cả tháng.

Ông Tatang Kurniadi nói: “Việc lấy dữ liệu ra khá đơn giản, có thể chỉ mất một ngày. Nhưng việc đọc nó khó khăn hơn nhiều, có thể mất từ hai tuần cho tới một tháng”.

 

Theo Yên Yên (New Strait Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: QZ8501 gặp nạn