Tin mới

Sơn La: Ăn nấm độc, chồng mất mạng, vợ và con dâu nguy kịch

Thứ sáu, 28/06/2019, 14:28 (GMT+7)

Những cây nấm được hái từ bìa rừng khiến cả gia đình tại Sơn La bị ngộ độc nặng, một người đã tử vong.

Bà L. vẫn trong tình trạng nguy kịch sau 4 ngày điều trị. Ảnh: Vietnamnet

Theo thông tin từ báo Vietnamnet, Sức khỏe đời sống, gia đình 3 người gồm bà Vi Thị L., chồng bà L. và con dâu Vi Thị N. (Thuận Châu, Sơn La) đã ăn món nấm trắng xào dẫn tới ngộ độc nặng hôm 22/6. Số nấm này được gia đình hái ở bìa rừng chiều cùng ngày. Do nấm màu trắng nên họ nghĩ không có độc.

Đến sáng 23/6, 3 người kể trên bị đau bụng, nôn thốc tháo nên đã được đưa tới bệnh viện huyện cấp cứu. Chồng bà L đã tử vong do ngộ độc quá nặng. Bà L và con dâu được chuyển xuống Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai để điều trị trị. Mặc dù đã được xử trí ngộ độc nấm ban đầu tại tuyến dưới nhưng men gan của hai bệnh nhân vẫn rất cao từ 6000-7000 so với bình thường, suy gan nặng.

Sau 4 ngày được điều trị tích cực, tình trạng của bệnh nhân đã được cải thiện. Tuy nhiên, bà L bị nhiễm độc rất nặng, các bác sĩ chưa thể chắc chắn điều gì.

Nhiều người nhầm tưởng chỉ có nấm màu sặc sỡ mới có độc. Ảnh: Internet

ThS. BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết có những người không phân biệt được nấm độc và nấm thường nên có trường hợp hái nhầm nấm độc cho cả nhà ăn. Đã có trường hợp gia đình 9 người ăn thì 8 người không qua khỏi. Trung tâm chống độc của bệnh viện Bạch Mai là nơi tiếp nhận những trường hợp bị ngộ độc nấm nặng.

TS Nguyễn Tiến Dũng của Trung tâm Chống độc cho biết nhiều người nhầm lẫn rằng chỉ có nấm sặc sỡ mới là nấm độc. Trung tâm đã từng tiếp nhận nhiều trường hợp ăn nấm trắng, ngọt, mềm nhưng lại là những loại nấm cực độc. Ngay cả quan điểm nấm mà côn trùng ăn được là nấm lành cũng không đúng bởi có thể tác động của chất độc chậm, động vật chết 4-5 ngày sau đó. Hoặc có người dùng thìa, đũa, dây chuyền để thử xem nấm có độc hay không cũng sai hoàn toàn. Có những chất độc không tác dụng làm đổi màu bạc.

Được biết loại nấm mà gia đình tại Sơn La ăn phải là nấm độc tán trắng, có tên khoa học là Amanita verna. Loại nấm này phổ biến tại các tỉnh phía bắc như Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Yên Bái, Bắc Cạn, Phú Thọ. Chúng mọc thành từng cụm hoặc đơn chiếc ở quanh các bụi vầu, tre, trúc và rừng cây mọc thưa. Nấm tán trắng có độc tố amanitin (amatoxin) có độc tính cao, ăn một lượng nhỏ cũng có thể gây tử vong.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nấm độc