Tin mới

Nhánh sông Dương Tử nguy kịch nhất trong một thế kỷ, đập Tam Hiệp đối mặt đỉnh lũ lịch sử

Thứ tư, 19/08/2020, 09:48 (GMT+7)

Đợt lũ số 5 hình thành vào ngày 17/8 đang khiến một nhánh sông Dương Tử hứng chịu những trận lũ tồi tệ nhất trong vòng 1 thế kỷ. Trong khi đó, đập Tam Hiệp cũng đang phải gánh lưu lượng nước khổng lồ đổ về.

Mưa lũ tại Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Sông Dương Tử - con sông lớn nhất của Trung Quốc đang phải đối mặt với cơn lũ số 5. Nhiều nhánh của con sông này ghi nhận đỉnh lũ cao chưa từng có trong lịch sử.

Cơ quan kiểm soát lũ lụt tỉnh Tứ Xuyên cho biết sông Thanh Y, một nhánh thượng lưu của sông Dương Tử, đã chứng kiến trận lụt tồi tệ nhất trong 1 thế kỷ, và hơn 36.000 người ở thành phố Nhã An phải sơ tán do sông vỡ bờ vào ngày 17/8.

Lũ lụt nhấn chìm một khu mua sắm tại Thượng Hải. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trong khi đó theo Tân Hoa Xã, sông Bạch Thủy, một nhánh khác của sông Dương Tử rơi vào nguy kịch với đỉnh lũ cao nhất trong 200 năm qua.

Vào lúc 15h ngày 17/8, đỉnh lũ đo được tại trạm thủy văn Shangde trên sông Bạch Thủy là 2.250 mét khối mỗi giây. Còn mực nước trong hồ chứa Bích Khẩu trên con sông này đã cao hơn 7 mét so với quy định. Lưu lượng nước đổ vào hồ chứa này vẫn là hơn 4.000 m3/ giây, trong khi tốc độ xả chỉ là 3.5000 m3/ giây.

Cảnh sát giao thông thực hiện công tác cứu hộ. Ảnh: Tân Hoa Xã

Sở Thủy lợi tỉnh Cam Túc cho biết, mực nước ở hồ chứa Bích Khẩu trên sông từng vượt quá 702 mét, cao hơn 7 mét so với quy định. Hồ chứa tiếp tục xả nước. Vào ngày 17.8, lưu lượng nước vào hồ chứa Bích Khẩu vẫn vượt quá 4.000 mét khối mỗi giây, trong khi tốc độ xả nước là  3.500 mét khối mỗi giây.

Các quan chức cho biết những lưu vực sông Dương Tử và sông Hoài đã có lượng mưa cao nhất tính từ năm 1961. Bên cạnh đó, có tới 634 con sông trên cả nước đã vượt quá mức cảnh báo lũ lụt chính thức.

Trong bối cảnh đó, Đập Tam Hiệp tiếp tục đối mặt với những nguy cơ. Theo Ủy ban tài nguyên nước Trường Giang thuộc bộ Tài nguyên nước Trung Quốc dự đoán rằng hồ chứa đập Tam Hiệp vào ngày 20/8, có thể sẽ đón đợt lũ nghiêm trọng nhất kể từ khi công trình này bắt đầu thực hiện nhiệm vụ chứa nước vào năm 2003.

Đập Tam Hiệp xả lũu ngày 14/8 vừa qua. Ảnh: Tân Hoa Xã

Giới chuyên gia Trung Quốc dự đoán rằng lưu lượng nước đổ vào con đập lớn nhất thế giới sẽ đạt hơn 74.000 m3/ giây. Trước đó, ngày 14/8, lưu lượng nước lũ tại đập Tam Hiệp đã lên 62.000 m3/s, đây là mức cao nhất của cơn lũ số 4

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news