Tin mới

Sri Lanka bắt 40 nghi phạm, số người chết vì đánh bom tăng lên 310

Thứ ba, 23/04/2019, 14:31 (GMT+7)

Trong khi ban hành tình trạng khẩn cấp, cảnh sát Sri Lanka đã bắt giữ 40 nghi phạm liên quan tới các vụ đánh bom vào nhà thờ, khách sạn hôm 21/4.

Bức tượng chúa Jesus tại nhà thờ St Sebastian bị vấy máu sau vụ đánh bom. Ảnh: AP

Theo Fox News, Tổng thống Sri Lanka đã cho quân đội quyền được bắt giam những nghi phạm theo Luật khẩn cấp. Quyền này được sử dụng trong cuộc nội chiến kéo dài 26 năm nhưng đã bị rút lại khi nội chiến kết thúc năm 2009.

Phát ngôn viên cảnh sát Ruwan Gunasekara cho biết số người chết trong các vụ tấn công hôm 21/4 đã tăng lên 310 người. Tổng thống Maithripala Sirisena đã tuyên bố một ngày quốc tang vào ngày 23/4. Các quan chức Sri Lanka tiết lộ họ đã nhận được cảnh báo về khả năng một nhóm Hồi giáo cực đoan thực hiện tấn công từ trước đó vài tuần.

Đây được xem là một thất bại lớn và bất thường của tình báo Sri lanka. Chính phủ nước này tuyên bố đang tiến hành điều tra các bộ trưởng và quan chức an ninh về việc không có hành động trước thông tin tình báo quan trọng.

Các quan chức Sri Lanka có thể đã nhận được cảnh báo từ một cơ quan tình báo  của nước ngoài. Theo đó, cảnh báo cho biết sắp xảy ra nhiều cuộc tấn công nhắm vào nhà thờ và Cao ủy Ấn Độ tại Colombo. Chính quyền Colombo không nêu tên cơ quan nước ngoài này nhưng hai  quan chức an ninh cho rằng một số thông tin do tổ chức RAW của Ấn Độ (Phòng Nghiên cứu và Phân tích của Ban thư ký nội các) cung cấp.

Các quan chức nhấn mạnh rằng một số cơ quan nước ngoài khác cũng có thể đã cung cấp thông tin về  các vụ đánh bom. Bộ trưởng Y tế và phát ngôn viên Nội  các Sri Lanka Rajitha Senaratne cho biết nhóm Hồi giáo cực đoan National Thowheed Jamath đã thực hiện các vụ tấn công.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news