Tin mới

Sự cố Vietjet Air hạ cánh nhầm: Bộ trưởng Thăng xin lỗi người dân

Thứ tư, 25/06/2014, 19:46 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Liên quan đến sự cố máy bay của hãng hàng không Vietjet Air (VJA) hạ cánh nhầm, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã khẳng định, việc này có trách nhiệm của quản lý Nhà nước. "Thay mặt lãnh đạo Bộ, tôi xin lỗi người dân, xin lỗi hành khách về sự cố này"- Bộ trưởng Thăng nói.

(Tinmoi.vn) Liên quan đến sự cố máy bay của hãng hàng không Vietjet Air (VJA) hạ cánh nhầm, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã khẳng định, việc này có trách nhiệm của quản lý Nhà nước. "Thay mặt lãnh đạo Bộ, tôi xin lỗi người dân, xin lỗi hành khách về sự cố này"- Bộ trưởng Thăng nói.

 

Theo tin tức, chiều nay ngày 25/6, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp đột xuất về sự cố máy bay VietJet đưa khách đi Đà Lạt nhưng hạ cánh xuống Cam Ranh, Khánh Hòa chiều 19/6.

Tại cuộc họp, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không nói lại diễn biến và đánh giá về sự cố, dù chưa xảy ra mất an toàn nay, nhưng đây là sự cố nghiêm trọng về khai thác. Cơ quan chức năng chỉ phát hiện sự cố khi máy bay cách sân bay Cam Ranh 5 dặm. Lãnh đạo Cục cho rằng, trong sự cố này lỗi trước hết thuộc về hãng hàng không.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thăng cho rằng, trách nhiệm đầu tiên của sự cố máy bay VJA hạ cánh nhầm là do lỗi của Cục Hàng không. Bởi lẻ VJA đang trong quá trình bị giám sát, nhưng Cục lại không giám sát chặt chẽ.

Đại diện điều hành bay của VJA cũng nhận lỗi trước hết của hãng. Cụ thể, các cơ quan điều phối bay; không triển khai kế hoạch bay mới cho phi công. Nguyên nhân thứ hai là tổ bay cũng chưa thực hiện đúng các quy định về chuyến bay của Cục Hàng không và hãng. Theo quy định của Hãng, trước khi bay, tổ bay phải họp trước chuyến bay để bàn bạc. Tuy nhiên, tổ bay không thực hiện được việc thông báo cho nhau, phi công nắm kế hoạch bay đi Cam Ranh, còn tiếp viên vẫn triển khai phục vụ cho khách đi Đà Lạt.

Đại diện hãng tự đánh giá, dù chuyến bay chưa trực tiếp gặp các vấn đề an toàn (vì phi công điều khiến đi Cam Ranh, xăng cấp cho máy bay đi Cam Ranh), nhưng hãng cũng thừa nhận đánh giá của Cục là chính xác, có nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định đây là sự cố hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay. Tất cả các cơ quan liên quan phải làm rõ trách nhiệm. Bộ trưởng cũng cho rằng, trong sự cố này có trách nhiệm của quản lý Nhà nước :"Thay mặt lãnh đạo Bộ, tôi xin lỗi người dân, xin lỗi hành khách về sự cố này".

Bộ trưởng Thăng giao Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu họp lại với Cục Hàng không, Tổng công ty Quản lý bay, cảng hàng không kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan.

Trước mắt, Bộ trưởng Thăng quyết định khiển trách Cục trưởng Hàng không Việt Nam vì báo cáo thông tin chậm; đã phát hiện VietJet còn thiếu một số điều kiện vì quy mô phát triển nhanh nhưng nhân viên chưa đáp ứng nhưng thiếu giám sát. Việc phối hợp giữa các bên tại sân bay chưa tốt.

Đối với hãng VJA, Bộ trưởng Thăng yêu cầu xử lý nghiêm các cá nhân liên quan trong hãng, đặc biệt là các đầu mối công việc, chứ không phải chỉ xử lý các nhân viên.

Bộ trưởng cũng phê bình hãng này chậm trễ và thiếu chính xác trong việc công bố thông tin liên quan về vụ việc tới các cơ quan truyền thông. 

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news