Tin mới

Sử dụng chất cấm trong chăn nuôi: Có thể bị tù chung thân

Thứ năm, 07/04/2016, 08:01 (GMT+7)

Từ 1/7/2016, các trường hợp sử dụng, sản xuất chất cấm trong chăn nuôi sẽ bị xử tù tới mức chung thân và có thể bị phạt tiền 1 tỉ đồng, tùy mức độ nghiêm trọng của vụ việc.

Từ 1/7/2016, các trường hợp sử dụng, sản xuất chất cấm trong chăn nuôi sẽ bị xử tù tới mức chung thân và có thể bị phạt tiền 3 tỉ đồng, tùy mức độ nghiêm trọng của vụ việc.

Từ ngày 1/7/2016, hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi sẽ bị xử lý hình sự. Ảnh minh họa

Theo tin tức trên báo Tiền phong, Kiến Thức, Trí thức trẻ, từ 1/7, Bộ luật Hình sự năm 2015 chính thức có hiệu lực, hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi sẽ phải chịu áp dụng mức phạt cao nhất 20 năm tù giam, bị phạt tiền tới 3 tỉ và bị cấm sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi: “Đây là mức phạt rất nặng, có tính răn đe mạnh đối với các đối tượng sử dụng chất cấm. Khi đó, chắc chắn người dân không vì vài nghìn đồng, vài cân thịt mà cố tình vi phạm”.

Ông Vân cho rằng, nhằm nâng cao tính răn đe của pháp luật đối với các cơ sở sản xuất, mua bán thức ăn chăn nuôi, người chăn nuôi và cơ sở giết mổ không sử dụng chất cấm

Bộ luật Hình sự sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7 quy định mức cao nhất đối với tội danh này là chung thân, mức phạt tiền trước đây là 200 triệu đồng giờ lên đến 3 tỉ đồng cho thấy sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong việc ngăn chặn tình trạng này. 

Đồng thời Cục trưởng Hoàng Thanh Vân nhấn mạnh, cần tuyên truyền sâu rộng, bằng nhiều hình thức hơn nữa để xã hội biết đây là hành vi vi phạm. Trong thời gian tới, Bộ cũng sẽ chỉ đạo các địa phương tổ chức ký cam kết không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi ở tất cả các cơ sở chăn nuôi gà và lợn. 

Bộ Y tế đã phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý rất chặt nguồn nhập khẩu và cung cấp Salbutamol nên việc đưa sang chăn nuôi, sử dụng sai mục đích đã bị triệt tiêu. Chất cấm sử dụng hiện nay còn chủ yếu ở trang trại, thông qua thương lái và các kênh tiếp thị khác. Thời gian tới, Thanh tra sẽ tập trung vào các trang trại, lò mổ.

Việc nâng cao khung hình phạt, cùng với các biện pháp quản lý chặt chẽ quy trình nhập khẩu và sử dụng chất thuộc nhóm beta-agonist, tình trạng sử dụng chất tạo nạc cấm trong thời gian tới sẽ được kiểm soát.

Trước đó, theo quy định cũ, các hành vi sử dụng chất cấm chỉ bị phạt tiền ở mức rất dè dặt theo Nghị định số 19/2013/NĐ-CP ngày 9/10/2013 của Chính phủ.

Cụ thể, hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi nông hộ chỉ bị phạt 5 – 10 triệu đồng, trong chăn nuôi trang trại bị phạt 10 – 20 triệu đồng.

Đối với hành vi kinh doanh chất cấm sử dụng trong Danh mục cấm sử dụng tại Việt Nam thì phạt tiền từ 9 – 10 triệu đồng đối với hành vi vi phạm kinh doanh mỗi loại thuốc thú ý.

Khoản phạt này còn ít hơn cả tiền lãi kinh doanh 1 kg chất tạo nạc giúp lợn “bung đùi, nở vai” Salbutamol - chất cấm gây ung thư đã được nhập tới 9 tấn vào Việt Nam.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news