Tin mới

Sự khác biệt trong tấm thảm đỏ Trung Quốc dùng đón tiếp Trump

Thứ năm, 09/11/2017, 15:38 (GMT+7)

Trung Quốc đã dùng những nghi thức trọng thị nhất để tiếp đón Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó có một chi tiết đặc biệt gây chú ý là tấm thảm đỏ.

Trung Quốc đã dùng những nghi thức trọng thị nhất để tiếp đón Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó có một chi tiết đặc biệt gây chú ý là tấm thảm đỏ.

Chiều 8/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania đã đáp chuyến cơ xuống Bắc kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc.

Trung Quốc đã dành những nghi thức tiếp đón trọng thị nhất đối với tổng thống Mỹ, từ việc trải thảm đỏ đến mời ông Trump ăn tối trong Tử Cấm Thành và tiếp đó là màn chào đón bằng loạt đại bác, quân nhạc, cờ hoa tại quảng trường Thiên An Môn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân Melania được tiếp đón trọng thị tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters

"Tấm thảm mà Trung Quốc dành để tiếp đón ông Trump rộng và dày hơn bất cứ tấm thảm nào dành cho một tổng thống Mỹ", Robert Daly, Giám đốc viện nghiên cứu Kissinger về quan hệ Mỹ-Trung tại Trung tâm Wilson nhận định.

Cùng chung đánh giá này, tờ Global Wilson Times cũng cho rằng "Sự tiếp đón trọng thị này là khá đặc biệt".

Trong khi đó, báo Washington Free Beacon dẫn nguồn thạo tin cho biết, hàng trăm chuyên gia, cố vấn của chính phủ Trung Quốc đã làm việc cật lực nhiều tháng qua để chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Trump. Họ thu thập hàng trăm tài liệu liên quan đến ông Trump như sở thích cá nhân, loại sách, chương trình truyền hình, đồ ăn và cả những thương hiệu tiêu dùng mà ông chủ Nhà Trắng ưa thích.

Giới phân tích cho rằng, việc tiếp đón trọng thị này của Trung Quốc dường như chỉ là một trong nhiều chiến lược mà Bắc Kinh đề ra nhằm "quyến rũ" người đứng đầu nước Mỹ, đồng thời bảo vệ mối quan hệ song phương quan trọng bậc nhất thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến tham quan Tử Cấm Thành ngày 8/11. 

Tuy nhiên, khởi đầu mối quan hệ Trump - Tập không hề suôn sẻ. Ông Trump từng cảnh báo sẽ từ bỏ Chính sách "Một Trung Quốc" nếu không thể thỏa thuận với Bắc Kinh trước một số vấn đề, bao gồm cả thương mại. Tổng thống Mỹ cũng cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ và đe dọa trừng phạt Bắc Kinh vì hành động này.

Dù vậy, đến nay, chưa lời đe dọa nào từ Tổng thống Mỹ trở thành hiện thực.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news