Tin mới

Sự kiện giàn khoan 981: 3 yêu cầu của Bộ Chính trị

Thứ ba, 30/12/2014, 10:24 (GMT+7)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định chính việc giữ vững được chủ quyền, hòa bình ổn định là tiền đề để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế xã hội trong năm qua.\n>>Trung Quốc huy động thêm nhiều tàu quanh giàn khoan 981>> Vụ giàn khoan 981: Phó Thủ tướng điện đàm với Ngoại trưởng 3 nước

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định chính việc giữ vững được chủ quyền, hòa bình ổn định là tiền đề để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế xã hội trong năm qua.

Tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương sáng 29/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh năm 2014, Việt Nam thực hiện nhiệm vụ kinh tế trong bối cảnh có nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là tác động của sự kiện đầu tháng 5/2014 Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào đặt ở vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Thủ tướng đánh giá sự kiện này không những đe dọa nền hòa bình, mất ổn định của đất nước mà còn tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế xã hộicủa nước ta.

“Ngay như kinh tế xã hội, chúng ta mất 1 triệu khách du lịch. Nếu không có sự kiện này thì chúng ta có 9 triệu lượt khách du lịch” – Thủ tướng dẫn chứng.

Sự kiện giàn khoan 981: 3 yêu cầu của Bộ Chính trị - Ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định có giữ được chủ quyền, hòa bình ổn định mới phát triển được.

Trước hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc, đồng bào ta đã biểu thị lòng yêu nước bằng việc biểu tình, phản ứng việc làm ngang ngược này thì một số kẻ xấu lợi dụng gây thiệt hại khá nặng nề, gần 1.000 doanh nghiệp đang sản xuất phải dừng hoạt động.

Trước tình hình đó, tháng 5/2014, Bộ Chính trị đặt ra ba yêu cầu gồm: Bảo vệ chủ quyền quốc gia; Giữ vững hòa bình và ổn định môi trường trong khu vực; Thực hiện mục tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra từ đầu năm.

"Đó là mục tiêu kép và thực sự là thách thức lớn đối với chúng ta", Thủ tướng nhận xét.

Nhìn lại năm 2014, Thủ tướng đánh giá thành công lớn nhất chính là việc chúng ta đã giữ được chủ quyền quốc gia, giữ được hòa bình ổn định. Không chỉ vậy, thông qua việc này chúng ta tạo được sự đoàn kết nhất trí, đồng thuận của toàn dân tộc cả trong nước lẫn người Việt Nam ở nước ngoài đối với sự nghiệp chung của đất nước. Trên cơ sở đó, chúng ta đã hoàn thành, đạt và vượt 13/14 chỉ tiêu kinh tế xã hội mà Trung ương Đảng, Quốc hội đề ra cho năm 2014.

“Chúng ta đã giữ vững chủ quyền quốc gia. Nhiệm vụ này rất thiêng liêng. Chúng ta giữ được hòa bình, ổn định. Lúc xảy ra gây rối ở Đồng Nai, Bình Dương, Hà Tĩnh, chúng ta ổn định ngay tình hình. Và thông qua việc này, chúng ta tạo sự đoàn kết, nhất trí, đồng thuận của toàn dân tộc đối với việc bảo vệ chủ quyền quốc gia”, người đứng đầu Chính phủ khẳng định.

Tuy vậy, Chính phủ nhìn nhận vẫn còn nhiều mặt hạn chế, chưa làm được như kinh tế vĩ mô chưa vững chắc, vấn đề cơ cấu ngân sách vẫn rất đáng lo (chi cho đầu tư phát triển ngày càng giảm trong khi nhu cầu đầu tư ngày càng cao; ngược lại chi thường xuyên, chi trả nợ cao…

Để khắc phục các hạn chế này và tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế xã hội trong năm 2015, Chính phủ đã đưa ra 8 nhóm giải pháp. Trong đó, giải pháp được Chính phủ ưu tiên hàng đầu là thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và phải bảo đảm chủ quyền quốc gia và giữ môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Theo Thủ tướng bảo vệ chủ quyền, hòa bình ổn định là vấn đề còn rất nhiều thách thức, phải ngày đêm chăm lo, không được lơ là, chủ quan.

Ngọc Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news