Tin mới

Sự phẫn nộ cần thiết dành cho bà giúp việc & Black Friday kiểu tin tốt lành

Thứ sáu, 24/11/2017, 11:12 (GMT+7)

Từ sự phẫn nộ của cư dân mạng trước bà giúp việc ác ôn đến những tranh luận về việc yêu cầu đặt máy chủ Facebook- Google tại Việt Nam. Điểm qua những đề xuất tốt lành và đặc biệt mời bạn đọc tham dự Black Friday phiên bản tin tốt lành với những "món hàng" giảm giá đến 1.000 tỷ đồng…

Từ sự phẫn nộ của cư dân mạng trước bà giúp việc ác ôn đến những tranh luận về việc yêu cầu đặt máy chủ Facebook- Google tại Việt Nam. Điểm qua những đề xuất tốt lành và đặc biệt mời bạn đọc tham dự Black Friday phiên bản tin tốt lành với những "món hàng" giảm giá đến 1.000 tỷ đồng…

Từ bạo hành trẻ đến "cơ quan hành pháp" mang tên Facebook

Vụ bà giúp việc Nguyễn Thị Hàn (tên thường gọi là Hoàn) ở Ý Yên, Nam Định hành hạ bé gái mới 1 tháng 17 ngày tuổi tuyệt đối không phải là tin tốt lành. Kể cả đêm qua, khi công an TP Phủ Lý, Hà Nam phát lệnh bắt khẩn cấp bà giúp việc mặt người dạ thú này thì cũng không phải tin tốt lành.

Nhưng tôi vẫn đưa vụ việc này vào bản tin tốt lành của mình hôm nay là bởi những gì mạng xã hội đang rần rần lên. Là sự phẫn nộ trước cái ác. Là khi mạng xã hội thể hiện một thái độ mạnh mẽ và đanh thép như thế với cái ác.

Tôi vẫn cho rằng, có những tội ác mà bản án pháp lý không thôi chưa đủ, cần những bản án dư luận. Như những vụ trộm chó, như những vụ hiệu trưởng tư túi bán 6 tấn gạo mà Chính Phủ hỗ trợ cho học sinh dân tộc, như vụ lái xe Uber đánh hành khách, như vụ bà hiệu trưởng Nam Trung Yên trước kia…

Bản án pháp lý thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, nhưng bản án công lý sẽ nhắm tới không chỉ kẻ thủ ác, thủ phạm mà còn dành cho cả những kẻ ác chưa bị lộ, những kẻ xấu manh nha, kẻ đang có ý định làm sai…

Bản án công luận là cách điều chỉnh hành vi xã hội, tạo ra những quy chuẩn đạo đức mà nếu kẻ nào vi phạm sẽ phải đối diện với hậu quả khủng khiếp của nó.

Dù vẫn biết rằng mạng xã hội ở ta vốn nóng nhanh mà quên cũng chóng thì chí ít hôm qua, hôm nay, vài ngày sau nữa, những kẻ như bà Hoàn, những bảo mẫu hay "nóng giận mất khôn" sẽ phải biết sợ hãi mà không dám hành động.

Với hơn 64 triệu người dùng mạng xã hội tại Việt Nam, những kẻ ác vì dân trí thấp hay cả những vị quan có học thức cao nhưng hành xử kiểu đầu đường xó chợ, những vụ án tham nhũng, những quyết sách thụt lùi, những lợi ích nhóm và cả những thái độ hống hách, nhũng nhiễu, vô cảm sẽ bị đưa "lên thớt" trong nay mai.

Vẫn biết rằng có những thế lực thù địch lợi dụng mạng xã hội để bôi xấu lãnh đạo, tung tin tức giả, gây mất đoàn kết, chia rẽ nhưng không vì thế mà chúng ta sợ hãi mạng xã hội, muốn cấm đoán, gây lực cản, khó dễ với mạng xã hội.

Nói như đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý- thường trực Uỷ ban các vấn đề xã hội thì: "Việc bảo vệ an ninh quốc gia rất quan trọng, nên Quốc hội đã ban hành Luật An ninh quốc gia, Luật An toàn thông tin mạng. Có thể coi 2 luật như hai cái khóa rất chắc chắn.

Nay thêm Luật An ninh mạng không khác gì thêm cái khóa thứ ba… Hai khóa đã đủ chắc chắn chưa? Thêm một khóa chỉ để khóa cùng một cửa, nhưng lại giao cho một người khác giữ chìa thì chắc hơn, hay cồng kềnh hơn trong thời buổi mở cửa này?" 

Luật pháp ở đâu cũng thế, dẫu có thập phần kỹ lưỡng, thập phần nghiêm minh thì cũng không thể bằng sự điều chỉnh của chính xã hội tại đó. Luật pháp là thụ động - ý chí của người dân mới là chủ động trong việc hình thành dân trí - tạo thói quen và đưa ra những chuẩn mực đạo đức xã hội.

Những đề xuất có thể "gây ra" tin tốt lành trong tương lai

Trong những cuộc họp với người trẻ khi tôi làm quản lý ở báo SVVN- HHT tôi rất thích nghe và nhận những đề xuất cho dù nó có bá đạo hay không tưởng, viển vông đến đâu.

Bởi thứ tôi sợ nhất là người ta ngừng đề xuất với nhau vì sợ bị chê cười, vì xấu hổ, vì không đủ lòng tin với những đề xuất của mình và vì cả sự thờ ơ, làm cho xong trách nhiệm. Thế nên cuối tuần rồi, xin được cùng chia sẻ với bạn đọc của mình những đề xuất có thể "gây ra" tin tốt lành trong tương lai nếu như những đề xuất đó được chấp thuận và áp dụng.

Là đề xuất tịch thu tài sản không chứng minh được nguồn gốc, không có nguồn gốc hợp pháp của các đại biểu Quốc hội. Theo đó, không thể chỉ giáng chức, kỷ luật, cảnh cáo hay thậm chí đưa ra toà đi nữa mà còn phải nhân danh xã hội để tịch biên những tài sản không có nguồn gốc hợp pháp.

Dẫn số liệu từ báo cáo của Chính phủ, bà Nguyễn Thị Thủy - Thường trực Uỷ ban Tư pháp, cho hay trong 10 năm qua thiệt hại do tham nhũng gây ra là trên 59.700 tỷ đồng và 400 ha đất, nhưng số thu hồi chỉ hơn 4.600 tỷ đồng và 219 ha đất, tức là khoảng 10%. 

Hàng chục ngàn tỷ thiệt hại từ tham nhũng đã đi đâu? Liệu nó có phải nằm trong con số nợ công khổng lồ mà chính phủ và xã hội đang phải gánh??? 

Là đề xuất thay đổi trong Luật Tố cáo (sửa đổi) của các đại biểu Quốc hội mà trong đó nổi lên là việc bảo vệ người tố cáo, giúp hơn 1 triệu công chức mạnh dạn tố cáo những hành vi tham nhũng.

"Việc quy trách nhiệm người tố cáo cần mềm hơn, để họ mạnh dạn thực hiện quyền của mình, tránh việc người tố cáo khóc rưng rức khi nhận khen thưởng", (Đại biểu Mai Sỹ Diến, Thanh Hoá) nói.

Hay nhỏ thôi nhưng đủ để thay đổi nhận thức về tố cáo khi thay từ "đơn" sang "văn bản" tố cáo. Hoặc "truy đuổi gắt gao" đến cả những vị đã "hạ cánh an toàn" chuyển họ sang chế độ hạ cánh rồi nhưng chưa chắc đã được an toàn. Nhằm xử lý các "chuyến tàu vét" đã thành "trào lưu trước khi về hưu" .

Là dự thảo Luật Giáo dục vừa được trình Chính Phủ mà theo đó lương của giáo viên sẽ tăng lên mức cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. 

Đề xuất miễn học phí cho tới cấp THCS. Áp dụng một chương trình nhiều sách giáo khoa- khuyến khích các tổ chức- cá nhân tự biên soạn sách giáo khoa dựa trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông. 

Một đề xuất đã bắt đầu được lên hình hài thành đề án là đề án giảm họp của TP HCM. Trước đó, Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư đã phản ánh rằng 7 tháng đầu năm, các cán bộ lãnh đạo của Sở đã phải tham dự 2.000 cuộc họp, bình quân 3-4 cuộc họp mỗi ngày chưa tính các cuộc họp đột xuất, phát sinh.

Đề án giảm họp của TP HCM mà hoàn thiện khéo sẽ được ối cơ quan mượn để áp dụng cho cơ quan của mình. 

Black Friday hội chợ tin tốt lành

Hôm nay là Black Friday. Nếu bạn chưa biết thì có thể vào đây đọc về lịch sử ngày này . 

Và trong khi giới kinh doanh Việt đang ầm ĩ với ngày này thì trên bản tin tốt lành cũng có nguyên một hội chợ tin tốt lành với mức giá shock nhất: Một phút đọc tin - cả cuối tuần vui vẻ! Những "món hàng" được sale giá khủng nhất trong hội chợ hôm nay gồm:

ĐẦY ĐẶN HƠN VÀ KHÔNG GIỚI HẠN: Sách giáo khoa môn Lịch sử sẽ không có "vùng cấm" hay "khoảng trống" nào hết. Cuộc hải chiến Hoàng Sa, trận Gạc Ma bảo vệ Trường Sa hay cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới phía Bắc năm 1979 - 1989 đến cả cuộc Cải cách ruộng đất 1953 -1956 và kể cả những sai lầm thời bao cấp 1976 -1986 cũng sẽ được đề cập đến.

GIẢM ĐẾN 1.000 TỶ ĐỒNG: Là "món hàng" mang tên đường sắt Hà Nội. Rà soát phát cắt được luôn 1.000 tỷ trên mỗi km đường sắt. Siêu khuyến mãi giảm giá này chắc chắn bên Mỹ - quê hương của Black Friday cũng không có nhé! Từ 34.700 tỷ đồng, dự án đường sắt Hà Nội đã chỉ còn được rao với giá 28.900 tỷ đồng. 

KÉO DÀI THỜI HẠN… "BẢO HÀNH": Năm trước Apple "khai tử" giắc cắm tai nghe kiểu truyền thống và đưa ra giắc cắm tai nghe kiểu mới khiến dân tình tốn cả mớ tiền khi phải bỏ đi những tai nghe hàng hiệu của mình. Có lẽ "thấu cảm" với học sinh nên Quốc hội bỏ phiếu lùi thời gian áp dụng bộ sách giáo khoa mới thêm 2 năm nữa.

Như vậy có nghĩa là học sinh vẫn "anh truyền em nối" được sách giáo khoa cũ thêm 2 năm nữa. "Món hời" quá hợp để giới thiệu trong Black Friday này nhỉ? 

ĐẠI HẠ GIÁ HẾT CỠ thậm chí cho luôn… vào trại tạm giam một số cán bộ, lãnh đạo ở Quảng Nam để xảy ra phá rừng. Khai trừ Đảng, cắt chức và bắt tạm giam hàng loạt đối tượng để xảy ra 54 vụ phá rừng tại Quảng Nam. Rất tiếc "món hàng" này chắc chẳng ai muốn rước về đâu nhỉ?

Và cuối cùng, để kết thúc bản tin hôm nay, tôi mời những người trẻ thế hệ 7X, 8X đời đầu cùng thời với tôi xem lại thanh xuân của chúng ta 20 năm về trước khi Internet bắt đầu khai mở tại Việt Nam. Hẳn sẽ nhiều người như tôi cùng bồi hồi bổi hổi lắm! Âu cũng là phút hoài niệm dễ thương cho một cuối tuần êm dịu nhỉ? 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news