Tin mới

"Chất độc" vào vựa rau an toàn ở Hà Nội: Nhà SX phản bác nhận định của Bộ NN&PTNN

Thứ ba, 19/04/2016, 11:29 (GMT+7)

Đơn vị sản xuất và phân phối phân bón lá HVP GA3 phản bác nhận định "loại phân bón này nằm ngoài danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam"...

Đơn vị sản xuất và phân phối phân bón lá HVP GA3 phản bác nhận định "loại phân bón này nằm ngoài danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam" của Bộ NN&PTNN và khẳng định "đây là một sản phẩm phân bón không có hại".

Liên quan đến thông tin, tại khu trồng rau an toàn của HTX nông nghiệp Phú Xuân nằm trên địa bàn xã Khai Thái , huyện Phú Xuyên, Hà Nội, người nông dân có sử dụng "thần dược"  HVP Ga3 để cho rau nhanh được thu hoạch. Lãnh đạo Phòng Quản lý thuốc, thuộc Cục Bảo vệ Thực vật – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẳng định: loại thần dược siêu tăng trưởng HVP Ga3 không có trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam.

Rau trồng được bón phân bón lá HVP GA3 để thúc đẩy quá trình phát triển. Ảnh: Nhất Nam

Trong khi đó, trên website của công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp TP.Hồ Chí Minh (tên miền http://hvp.com.vn) giới thiệu chi tiết về sản phẩm phân bón lá HVP GA3 với thông tin về thành phần, Công dụng và cách dùng. Trong đó, với loại rau củ, được hướng dẫn "phun định kỳ 7 ngày/1 lần". 

Liên quan đến sự việc này, PV đã liên lạc với đơn vị sản xuất, phân phối sản phẩm phân bón lá HVP GA3 và trao đổi cùng Phó giám đốc CTCP Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp TP.Hồ Chí Minh – ông Võ Văn Pho.

Trao đổi với phóng viên, ông Pho lý giải: "chất GA3 là một loại kích thích tố sinh trưởng đã được cả thế giới công nhận và sử dụng từ 50-60 năm nay" và khẳng định "đây là một sản phẩm phân bón không có hại, được sử dụng nhằm cung cấp đủ dưỡng chất để cây sinh trưởng và hỗ trợ cây phát triển".

Sản phẩm phân bón lá có chứa chất GA3 được khẳng định hoàn toàn là hoạt chất sinh học, được chiết xuất từ nấm. Ảnh: Nhất Nam

"GA3 có tác dụng chính là kích thích quá trình tổng hợp chất dinh dưỡng trong tế bào, cung cấp cho quá trình sinh trưởng của thân, lá,…, kích thích hạt nảy mầm, thúc đẩy quá trình phát triển của thực vật.

Thông thường, các loại cây trồng có thể tự mình sản xuất ra GA3 để thúc đẩy quá trình phát triển, nhưng đối với một số trường hợp, cây trồng sống trong môi trường xấu như bị hạn hán, phèn mặn,… không thể tự sản xuất ra GA3 thì cần kích thích tố để bù đắp vào", ông Pho trình bày.

Trước nhận định của bác sĩ cho rằng GA3 là một loại chất kích thích mọc mầm từ cây, từ năm 1995, Cục Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ đã xếp GA3 nằm ở nhóm có độc tính nhẹ, ông Pho phản bác: “Thực tế những người nói như thế là không biết gì, từ mọi nguồn thông tin có thể thấy GA3 là một hoạt chất sinh học được chiết xuất hoàn toàn từ loại nấm Gibberella Fujikuroa. Nó được tạo ra từ nấm chứ không sử dụng hóa chất nên vô hại với thực vật.

Trước đó, báo chí đã đưa tin việc HTX nông nghiệp Phú Xuân tại xã Khai Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội  sử dụng hàng loạt thuốc BVTV và kích thích tăng trưởng như thần dược siêu tăng trưởng HVP GA3, thuốc kích thích, thuốc trừ nấm bệnh, thuốc trừ sâu,...Các hộ nông dân còn bật mí sau khi sử dụng các loại thuốc này thì chỉ sau 3 ngày phun là thu hoạch được.

Phóng viên sẽ tiếp tục cập nhật ý kiến các chuyên gia về vấn đề này.

Hoài An 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news