Tin mới

Sự thật sau bức ảnh 4 bé gái mặc váy đứng 4 góc quan tài trong đám tang NS Khánh Nam

Thứ ba, 03/10/2017, 08:34 (GMT+7)

Trong đám tang của nghệ sĩ Khánh Nam, có không ít người thắc mặc về vai trò đặc biệt của 4 đứa trẻ mắc váy đứng 4 góc quan tài.

Trong đám tang của nghệ sĩ Khánh Nam, có không ít người thắc mắc về vai trò đặc biệt của 4 đứa trẻ mắc váy đứng 4 góc quan tài.

Ngày 2/10, gia đình, bạn bè và bà con lối xóm đã tới tiễn đưa nghệ sĩ Khánh Nam về nơi an nghỉ cuối cùng. Linh cữu của nam diễn viên được an táng tại Mỏ Cày, Bến Tre. Nghệ sĩ Phước Sang, Thanh Bạch, Phú Quý cầm hoa lan, hòa vào dòng người trong không khí tang thương, xót xa.

Đoàn người thương tiếc đưa tang danh hài Khánh Nam. Nguồn Dân Việt

Tuy nhiên, trong đám tang, hình ảnh 4 bé gái mặc váy đứng 4 góc quan tài gây sự tò mò của không ít người.

Ảnh TT&XH

Ảnh TT&XH

Theo Thể thao và xã hội, Dân Việt, 4 bé gái này được gọi là "đào thài"- những đứa trẻ đứng chầu bốn góc quan tài, "hầu" linh hồn người chết. 

Theo tâm linh, "đào thài" là người hầu linh hồn người chết về cõi bên kia. Nếu khi chết đi nhiều linh hồn sẽ không biết những "quy tắc" để đi qua các cửa và sẽ bị ma quỷ ám hại. Khi có bốn vị đào thài thì linh hồn sẽ qua được bến yên nghỉ một cách thuận lợi. 

Thường những đứa trẻ ở độ tuổi từ 6 đến 12 tuổi sẽ được chọn. Chúng được trang điểm và ăn mặc giống như diễn viên hát bội. Đôi khi người nhà của người chết còn yêu cầu các đào thài ăn mặc trông giống như các thiên thần. 

Theo dân gian khi ma quỷ không bắt nạt được linh hồn sẽ quay lại tìm cách hãm hại các đào thài. Vì thế phải trang điểm thật khác để khi về nhà rửa sạch phấn son thì không ma quỷ nào biết được.

Do vậy, việc sử dụng đào thài rất được xem trọng trong các đám tang từ xa xưa. Ngày nay, tuy một số công đoạn đưa tang đã được xóa bỏ nhưng nhiều gia đình nặng hủ tục hay khá giả vẫn thuê đào thài."

Một số hình ảnh khác về các "đào thài":

Ảnh internet
Ảnh internet

“Đào thài” còn có thể được coi là 1 “nghề” của nhiều đứa trẻ có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Ảnh internet

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news