Tin mới

Sự thật "600 người bị mù mắt" ở Sóc Trăng

Thứ sáu, 15/05/2015, 11:46 (GMT+7)

Một số thông tin cho rằng số người mù ở thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng là do hành tím và do người dân dùng thuốc bảo quản hành tím gây ra. Tuy nhiên cơ quan tỉnh Sóc Trăng khẳng định thông tin này hoàn toàn không chính xác.

Một số thông tin cho rằng số người mù ở thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng là do hành tím và do người dân dùng thuốc bảo quản hành tím gây ra. Tuy nhiên cơ quan tỉnh Sóc Trăng khẳng định thông tin này hoàn toàn không chính xác.

Theo tin tức từ Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng, thị xã Vĩnh Châu là địa phương có số lượng người mù nhiều với gần 600 người mù, chiếm gần 1/3 số lượng người mù cả tỉnh Sóc Trăng (khoảng 1.800 người).

[mecloud]tfYwYc1qTu[/mecloud]Số người mù cao bất thường ở vựa hành tím Vĩnh Châu (Theo VTV)

Số liệu của Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng năm 2013 cho thấy, gần 65% người mù ở Vĩnh Châu là do đục thủy tinh thể ở người già, trên 8% người mù do bị đục thủy tinh thể từ các nguyên nhân khác, 27% người mù còn lại là do sẹo giác mạc, loét giác mạc, mù do bệnh nổ mắt, quặm mi, teo nhãn cầu, bị võng mạc dịch kính...

Sự thật hàng trăm người bị mù mắt do hành tím

Nhiều người khi mới bị bệnh mắt đã không điều trị kịp thời, để lâu ngày không chữa trị hoặc tự ý điều trị bằng lá cây đắp lên mắt dẫn đến bệnh càng nặng thêm. Cũng theo Sở Y tế Sóc Trăng, có đến 98,7% người dân bị mù thường xuyên sử dụng nguồn nước chưa được xử lý trong sinh hoạt hàng ngày.

Một số người dân địa phương cho rằng, việc gia công thủ công bóc hành tại địa phương, không có đồ bảo hộ là nguyên nhân khiến nhiều người bóc hành bị mù. Họ cũng cho rằng, để bảo quản hành tím được lâu, thương lái sau khi thu gom về sẽ tiến hành phủ một lớp phấn trộn giữa thuộc trừ sâu Mipcin và bột đất sét để ủ hành, điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của người bóc hành.

Tuy nhiên, trao đổi trên Vietnamplus, bác sĩ Trần Thanh Phong, Trưởng trạm Y tế xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu cho biết nguyên nhân chính khiến nhiều người ở Vĩnh Châu bị bệnh mắt là do ảnh hưởng của vấn đề vệ sinh môi trường, người dân chưa có ý thức tốt về công tác phòng bệnh nên khi bị bụi bay vào mắt không vệ sinh đúng cách, gây viêm nhiễm lại không chữa trị kịp thời dẫn tới ảnh hưởng thị giác.

Ông Phan Tấn Phát, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Vĩnh Châu (cũ), nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế Sóc Trăng khẳng định không có mối liên hệ nào cho thấy số người mù ở Vĩnh Châu cao là do hành tím và do người dân dùng thuốc bảo quản hành tím.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Nhiên, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị xã Vĩnh Châu cho biết, thị xã đã chỉ đạo đơn vị chức năng rà soát lại số người mù trên toàn thị xã, khảo sát nguyên nhân dẫn đến tình trạng mù lòa và sẽ sớm có kết luận chính thức trong thời gian tới. Trên thực tế, nhiều người bị mù ở Vĩnh Châu cũng khẳng định họ bị mù không phải do nguyên nhân từ hành tím.

 

Thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng), "vương quốc hành" ở miền Tây, với diện tích gần 6.000 ha, tập trung ở các xã Lạc Hòa, Vĩnh Hải, phường 2, phường Vĩnh Phước...

Thời gian vừa qua, hàng chục nghìn tấn hành tím ở Sóc Trăng bị tồn đọng. Giá nông sản này rớt giá từ hơn 20.000 đồng/kg hồi cuối năm 2015, nay còn 5.000 đồng/kg.

Trước tình hình đó, tỉnh Đoàn Sóc Trăng cùng các đoàn viên, thanh niên đã chung tay phát động và thực hiện, kế hoạch "giải cứu" hành tím.

Theo sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng, sau một thời gian nhiều địa phương, các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, các hệ thống siêu thị trên cả nước chung tay giải cứu, tính đến thời điểm này, lượng hành tím tồn đọng trong dân chỉ còn khoảng 25 nghìn tấn; trong đó, lượng hành giống được người dân giữ lại để giành cho sản xuất vụ sau là 15 nghìn tấn. Ngoài ra, giá trị hành trong thời gian qua cũng nhanh chóng được nâng lên từ mức 2000 đồng mỗi kg lên 10.000 – 12.000 đồng/kg và có khả năng sẽ còn tăng lên trong những ngày sắp tới.

   

 

H.Nguyen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hành tím bệnh mắt