Tin mới

Sự thật nghiệt ngã về tình công sở

Thứ bảy, 16/08/2014, 08:14 (GMT+7)

Đàn ông sa ngã nơi công sở vì tình yêu và tình dục. Phụ nữ chọn tình công sở để tiến thân. Đó là cách mà mọi người vẫn quan niệm và phán xét về những chuyện tình công sở và cũng là một bằng chứng nữa cho thấy phụ nữ bị nhìn nhận tiêu cực như thế nào.

Đàn ông sa ngã nơi công sở vì tình yêu và tình dục. Phụ nữ chọn tình công sở để tiến thân. Đó là cách mà mọi người vẫn quan niệm và phán xét về những chuyện tình công sở và cũng là một bằng chứng nữa cho thấy phụ nữ bị nhìn nhận tiêu cực như thế nào.

Theo cuộc khảo sát với 8000 nhân viên công sở mới đây do trang tìm việc CareerBuilder tiến hành, có tới 40% số người được hỏi đã từng hò hẹn ở nơi làm, 17% thậm chí còn có tới 2 mối tình công sở vắt vai.

                                              

Điều này là hoàn toàn hợp lý bởi số người độc thân trong độ tuổi lao động đang đông chưa từng có và phần lớn họ dành quá nửa thời gian thức giấc trong ngày để làm việc. Cảm giác với các đồng nghiệp cùng chỗ làm là sự thân quen, đó là chưa kể đến sự gần gũi và thuận tiện về mặt không gian nữa. Sẽ có rất nhiều chuyện để họ có thể nói và tâm sự với nhau.

Có tới 72% số người có tình công sở không hề giấu giếm về chuyện này với mọi người xung quanh, thay vì chỉ 46% như của 5 năm trước. Dù vậy, những mối tình đồng nghiệp (dù là yêu người cùng cấp bậc hay cấp bậc cao hơn) vẫn bị dư luận nhìn nhận bằng ánh mắt thiếu thiện cảm, cũng như làm nảy sinh nhiều tình huống khó xử, phức tạp trong thực tế. Và dù cả người nam lẫn người nữ khi yêu đồng nghiệp đều bị phán xét nhưng phái yếu vẫn bị kỳ thị nhiều hơn hẳn.

Một cuộc nghiên cứu do Tạp chí Wester Journal of Communication tiến hành năm 2009 đã nhận thấy, hầu hết nhân viên đều có quan điểm tiêu cực về tình công sở, dù chính bản thân họ cũng đã từng ở vào hoàn cảnh tương tự. Hầu hết đều cho rằng phụ nữ là "tội đồ" trong tình huống này.

Hầu hết các nhà nghiên cứu đều tin rằng có ba động lực chính đằng sau một mối tình công sở: đó là tình yêu, bản ngã và công việc. Cách mà các đồng nghiệp khác chấp nhận hay chối bỏ một cặp đôi công sở sẽ tùy thuộc vào động cơ mà họ cho là đứng đằng sau chuyện tình đó. Điều tệ là động cơ của người nam luôn được tin là cao thượng hơn động cơ của người nữ. Trong đa số trường hợp, dư luận thường tin là phụ nữ chỉ muốn thăng tiến khi hẹn hò nơi công sở, trong khi đàn ông chinh phục đồng nghiệp vì muốn khẳng định cái tôi hoặc do yêu thực lòng.

Một trong những lý do chính khiến dư luận không khuyến khích tình công sở là vì những câu chuyện ngồi lê đôi mách xung quanh cặp đôi đó. Và lại một lần nữa, người nữ dễ dàng trở thành mục tiêu của giới buôn dưa văn phòng hơn hẳn so với người nam, theo kết quả nghiên cứu của tạp chí Sex Roles vào năm 2012. Ngay cả những người phụ nữ bình thường, không nổi bật và không phải là "chuyên gia đốn tim" cũng trở thành đối tượng bị buộc tội bởi chính đồng nghiệp của họ, nhất là khi cô ấy được thăng chức hay nhận thêm một khoản thưởng nào đó. Họ dễ dàng trở thành mục tiêu để các đồng nghiệp "dìm hàng" bằng những lời ngồi lê đôi mách.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news