Tin mới

Sự thật rùng mình phía sau món ăn dành riêng cho giới siêu giàu

Thứ bảy, 03/12/2016, 11:00 (GMT+7)

Món họa mi nướng và gan ngỗng béo được xem là Top những món ăn đẳng cấp, xa xỉ chỉ dành riêng cho giới siêu giàu. Tuy nhiên quá trình chế biến chúng lại vô cùng tàn nhẫn, khiến thế giới rùng mình.

Món họa mi nướng và gan ngỗng béo được xem là Top những món ăn đẳng cấp, xa xỉ chỉ dành riêng cho giới siêu giàu. Tuy nhiên quá trình chế biến chúng lại vô cùng tàn nhẫn, khiến thế giới rùng mình.

Trên thế giới tồn tại nhiều món ăn đặc biệt, chỉ dành riêng cho giới lắm tiền nhiều của. Điểm chung của chúng là có cách chế biến vô cùng cầu kỳ, mức giá siêu xa xỉ. Tuy nhiên, một số món thể hiện đẳng cấp lại chứa đựng sự tàn nhẫn phía sau.

Họa mi nướng

Những chú chim họa mi bị nuôi nhốt và ép ăn để tăng trọng lượng gấp 2-4 lần bình thường. Ảnh: Telegraph

Theo Telegraph, món ăn họa mi nướng từng là một món ăn thượng hạng, nhưng đến nay món ăn này hoàn toàn biến mất. Bắt đầu từ năm 2007 việc săn bắt chim họa mi bị cấm trên toàn EU, mức phạt nặng nhất lên tới 6.000 Euro, tương đương khoảng 150 triệu đồng.

Món ăn này đã hoàn toàn bị cấm. Ảnh: Tumblr

Lý do khiến món ăn này bị bài trừ là do quá trình nuôi và chế biến quá tàn nhẫn. Sau khi bị bắt những con chim nhỏ bị giam trong chiếc lồng chật ních, tránh chúng nhảy nhót vận động quá nhiều. Bên cạnh đó chúng luôn bị nhồi nhét nhiều loại thức ăn bổ dưỡng để kích chúng béo mẫm lên, tăng trọng lượng lên gấp 2-4 lần so với bình thường.

Sau đó, người ta dìm ngập chim trong rượu Armagnac để thịt chim ngấm gia vị của rượu, giúp lớp da chuyển dần sang màu vàng ô liu. Công đoạn cuối cùng, các đầu bếp chỉ cân thêm một chút gia vị và nướng khoảng 6-8 phút.

Gan ngỗng béo

Món Foie gras – gan ngỗng béo là một món ăn tinh tế, đẳng cấp bậc nhất trong ẩm thực Pháp, món ăn này thường được phục vụ trong các nhà hàng cao cấp và có tên trong Top những món ăn đắt đỏ nhất thế giới.

Quá trình nuôi và vỗ béo ngỗng tàn nhẫn. Ảnh: woodstocksanctuary

Tuy nhiên, món ăn này cũng dần bị loại bỏ khỏi thực đơn vì quy trình sản xuất ra gan ngỗng béo quá tàn nhẫn. Cụ thể, để có miếng gan béo, những con ngỗng bị ép ăn ba lần một ngày, chúng bị tống 2kg hạt ngũ cốc vào dạ dày bằng cách banh miệng; cắm ống thức ăn vào cổ họng và ép nuốt. Việc ép ăn khiến gan ngỗng sinh mỡ, nở to ra gấp 10 lần bình thường.

Những bộ gan ngỗng béo, nở to gấp 10 lần bình thường. Ảnh: Newsweek

Cũng theo tìm hiểu của tờ Newsweek, đàn ngỗng nuôi theo phương pháp này luôn trong tình trạng bơ phờ, chân bị què do đứng trong chuồng lưới chật hẹp, chúng còn bị tổn thương thực quản do lượng thức ăn quá tải, từ đó còn bị một số hệ quả như gãy xương ức, nhiễm nấm, tiêu chảy, suy giảm chức năng gan và căng thẳng.

Đến năm 201, bang California, Mỹ chính thức ban hành luật cấm bán và tiêu thụ foie gras. Tại các nước như Áo, cộng hòa Czech, Đan Mạch, Phần Lan, Đức, Australia, Thụy Điển,... việc vỗ béo ngỗng theo cách này cũng bị coi là phạm pháp.

Lê Khánh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news