Tin mới

Sự thật thông tin "1000 tình nguyện đi dọn rác, tiếng sau còn 20 người"

Thứ tư, 11/05/2016, 14:08 (GMT+7)

Sau khi trên mạng xã hội Facebook xuất hiện ý kiến của anh Lê Minh Tuấn (nhân viên một công ty thuỷ lợi ở Quảng Trị) rằng 1.000 tình nguyện viên đến bãi biển dọn dẹp một cách hời hợt, vô trách nhiệm. Ngay lập tức Tỉnh Đoàn Quảng Trị đã có phản hồi về vấn đề này.

Sau khi trên mạng xã hội Facebook xuất hiện ý kiến của anh Lê Minh Tuấn (nhân viên một công ty thuỷ lợi ở Quảng Trị) rằng 1.000 tình nguyện viên đến bãi biển dọn dẹp một cách hời hợt, vô trách nhiệm. Ngay lập tức Tỉnh Đoàn Quảng Trị đã có phản hồi về vấn đề này.

Ý kiến của anh Lê Minh Tuấn. Ảnh chụp màn hình

Theo thông tin anh Tuấn đăng tải, các thành viên chỉ nhặt vài cọng rác, một số khác thì chụp hình checkin. Chỉ khoảng 20 người là thực sự dọn dẹp bãi biển. Anh Tuấn là người từng tham gia nhiều chương trình cộng đồng nên tỏ ra rất buồn trước thái độ của các bạn tình nguyện viên.

Hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên của các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường dọc các bãi biển huyện Gio Linh, Vĩnh Linh, Triệu Phong và Hải Lăng. Ảnh: Tinnhanh

Trao đổi trên Zing News, ông Nguyễn Trường An - Trưởng ban Phong trào thanh niên tỉnh Đoàn Quảng Trị thông tin, hoạt động thu dọn vệ sinh môi trường biển sáng nay do ông trực tiếp điều hành với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, thanh niên đã diễn ra rất tốt.

"Theo số lượng người và khối lượng công việc, chúng tôi triển khai hoạt động thu dọn vệ sinh môi trường ở bãi biển là 50 phút. Đa số anh em đều nhiệt tình tham gia dọn vệ sinh, hoàn thành tốt công việc. Số ít kém nhiệt tình sẽ bị kiểm điểm, phê bình", ông An nói. 

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị, cho biết đã nhận được thông tin phản ánh và đang tiến hành kiểm tra, nếu đúng như thông tin phản ánh sẽ tổ chức họp rút kinh nghiệm. 

Trước đó ngày 10/5, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia - Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh Đoàn Quảng Trị tổ chức chương trình tình nguyện “Hãy làm sạch biển” với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm phát huy sức trẻ trong việc bảo vệ môi trường biển.

Chương trình "Hãy làm sạch biển" do Trung tâm Tin tức VTV24 (Đài Truyền hình Việt Nam) phối hợp với Trung ương Đoàn cùng một số doanh nghiệp tổ chức nhằm hỗ trợ ngư dân nghèo 4 tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế tiếp tục ra khơi bám biển, khôi phục sản xuất.

Theo đó, hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên của các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường dọc các bãi biển huyện Gio Linh, Vĩnh Linh, Triệu Phong và Hải Lăng như: thu gom, tiêu hủy rác thải; trồng cây xanh rừng ngập mặn; trồng các loại cây chắn gió tại khu vực ven biển; tuyên truyền tới các đoàn viên, thanh niên và người dân về việc bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, tác hại của tình trạng ô nhiễm môi trường...

Đồng thời, các đoàn viên, thanh niên cũng trao tặng 1.000 suất quà với tổng trị giá 500 triệu đồng bao gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm thiết yếu cho những ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Bên cạnh việc dọn dẹp bãi biển, chương trình cũng đã kịp thời hỗ trợ, động viên những ngư dân có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng trực tiếp sau sự cố môi trường nghiêm trọng dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt tại tỉnh Quảng Trị có thêm điều kiện vượt qua khó khăn trước mắt ra khơi bám biển, khôi phục nuôi trồng thủy hải sản để ổn định cuộc sống.

Được biết, sau buổi ra quân các cơ sở Đoàn sẽ tiến hành duy trì hoạt động thường xuyên của các đội thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường biển đặc biệt là các “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”...

Tuy nhiên, sau đó trên Facebook đã xuất hiện nhiều thông tin trái chiều về hoạt động này. Nhiều bình luận bày tỏ sự thất vọng với công tác tổ chức, thực hiện hoạt động tình nguyện.

Nếu nhìn nhận khách quan, trong mỗi vụ tình nguyện có người này người kia và thời nào cũng vậy nếu đã tham gia hoạt động tập thể nhiều thanh niên đi chỉ cho có mặt, có phong trào và thái độ làm việc hời hợt là đương nhiên.

Nhưng không thể phủ nhận thời gian gian qua hoạt động tình nguyện đã đạt được nhiều hiệu quả và phát huy được vai trò xung kích, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia các hoạt động như tiếp sức mùa thi, giúp người dân vùng cao vượt khó khăn, ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như phòng, chống thiên tai và bảo vệ môi trường...
 
Đức Hòa (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news