Tin mới

Sự thật thông tin 16 ngư dân Lý Sơn mất tích ở Gaven

Thứ hai, 18/05/2015, 20:38 (GMT+7)

Mấy ngày qua, dư luận cả nước xôn xao trước thông tin, 16 ngư dân Lý Sơn hành nghề lặn ở quần đảo Trường Sa bị mất tích.

Mấy ngày qua, dư luận cả nước xôn xao trước thông tin, 16 ngư dân Lý Sơn hành nghề lặn ở quần đảo Trường Sa bị mất tích.

Nhiều người cho rằng, những ngư dân này gặp nạn, bị trôi dạt mất tích trên biển. Nhưng cũng có thông tin, họ bị tàu lạ giam giữ trái phép, đến nay vẫn chưa trở về. Để xác minh thông tin này, ngày 16/5, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo huyện Lý Sơn để tìm hiểu thực hư vụ việc.

Các ngư dân sửa chữa tàu chuẩn bị vươn khơi.

Ngư dân bị bắt giữ trái phép?

Ngày 5/5 vừa qua, anh Dương Minh Thạnh, chủ một tàu cá ở huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) liên lạc từ ngư trường Trường Sa về cho biết, trong các ngày 4 -5/5, tàu cá QNg 96293 TS của ngư dân Nguyễn Thành Châu (ở xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) với 16 ngư dân trên tàu đang khai thác hải sản tại đảo Gaven, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bất ngờ tàu bị hỏng máy.

Khi đang nỗ lực đưa tàu cập đảo đá Gaven để sửa chữa, thì bị một số người nước ngoài đi trên ca nô xua đuổi, không cho tàu bị nạn cập đảo đá. Theo ngư dân Thạnh, vì không liên lạc được với đất liền, nên các thuyền viên trên tàu bị nạn đã liên lạc với tàu của ông nhờ ứng cứu, đồng thời cho tàu trôi dạt trên biển để khắc phục sự cố.

Tuy nhiên, sau đó 16 ngư dân trên tàu cá này mất tích một cách bí ẩn. "Nhận được thông tin, tôi thông báo ngay với các tàu cá đang đánh bắt gần quần đảo Trường Sa liên lạc với tàu của ông Châu để ứng cứu. Nhưng các tàu cố liên lạc với tàu bị nạn mà không được", ông Thạnh nói.
Ngày 6/5, bà Phạm Thị Hương, Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo về vụ việc 16 ngư dân bị mất tích khi đến neo đậu sửa chữa tàu tại bãi đá Gaven, thuộc quần đảo Trường Sa, chính quyền Lý Sơn đã chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ. 16 ngư dân mất tích đều là người dân Lý Sơn.

Cùng ngày, ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Hải (huyện Lý Sơn) cho biết, nghiệp đoàn có nhận được thông tin tàu cá của ông Châu bị hư máy và bị xua đuổi ở Trường Sa. Nghiệp đoàn đã liên hệ với các tàu cá của ngư dân địa phương làm ăn gần đó đến ứng cứu. Dù đã cố gắng liên lạc với tàu bị nạn nhưng bất thành.

Các cơ quan chức năng của Việt Nam đã khẩn trương tổ chức tìm kiếm 16 ngư dân này nhưng vẫn không có bất kỳ thông tin nào. Trước thông tin 16 ngư dân Lý Sơn mất tích tại đảo Gaven, thuộc quần đảo Trường Sa nhưng mấy ngày tìm kiếm mà không hề có tin tức gì, đã xuất hiện nhiều thông tin cho rằng, tàu cá bị hỏng máy, trôi dạt rồi mất tích trên biển.

Thời điểm này, ở phía Đông miền Trung Philippines lại xuất hiện cơn bão cực mạnh tên quốc tế là Noul, nên nhiều người nhận định khả năng sống sót của 16 ngư dân là rất mong manh. Ngư dân Lý Văn Sĩ (30 tuổi, trú xã Tịnh Kỳ, TP. Quảng Ngãi) lo lắng nói: "Tìm kiếm mà không có thông tin gì, rất có thể tàu cá bị trôi dạt trên biển, gặp gió mạnh nên bị rơi xuống biển. Cũng có thể trôi dạt nhiều ngày lại thiếu lương thực, nước ngọt nên khả năng sống sót rất mong manh".

Trở về từ nguy hiểm nhưng ngư dân Quảng Ngãi vẫn sẵn sàng vươn khơi bám biển.

Lại có tin tức cho rằng, 16 ngư dân trên tàu cá QNg 96293 TS đã bị tàu Trung Quốc xua đuổi sau đó thì bị bắt giữ trái phép. Vì trước đây ở Quảng Ngãi, có nhiều ngư dân bị tàu nước ngoài bắt giữ, gia đình phải bỏ ra số tiền rất lớn để chuộc về.

"Có nhiều tàu bị chết máy trôi dạt trên biển rồi bị tàu lạ bắt giữ, tịch thu toàn bộ hải sản, ngư cụ. Sau đó, chúng sẽ liên lạc với gia đình ngư dân đòi tiền chuộc. Nếu đúng là 16 ngư dân bị bắt giữ thì vài ngày nữa họ sẽ liên lạc với gia đình", ngư dân Nguyễn Văn Tẩn (54 tuổi, trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) nói.

"Tàu cá bị hỏng máy nên trôi dạt trên biển"

Ngày 16/5, trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Hải (huyện Lý Sơn) cho biết, 16 ngư dân địa phương bị nạn trong lúc hành nghề lặn trên vùng biển quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đã về nhà an toàn vào ngày 8/5. "Tàu cá QNg 96293 TS bị hỏng máy nên trôi dạt trên biển, chứ không có chuyện 16 ngư dân bị tàu lạ nước ngoài bắt giữ", ông Chinh khẳng định.

16 ngư dân đi trên tàu cá bị nạn QNg 96293 TS trở về nhà an toàn trong niềm vui mừng của gia đình. Ngư dân Nguyễn Thành Châu (61 tuổi, trú xã An Hải, huyện Lý Sơn), chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá QNg 96293 TS cho biết, sau hơn 20 ngày hành nghề lặn ở vùng biển Trường Sa, trưa 4/5, trong lúc chạy ngang qua vùng biển cách đảo đá Gaven (thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam) khoảng 3-4 hải lý thì tàu bị hỏng máy. Do vậy, thuyền trưởng Châu buộc lòng phải neo tàu, tìm cách sửa chữa.

Trong lúc các ngư dân đi trên tàu cá QNg 96293 TS đang nỗ lực khắc phục sự cố thì xuất hiện tàu của Trung Quốc màu trắng mang số hiệu 558 chạy đến xua đuổi, không cho tàu cá bị nạn cập đảo đá Gaven để sửa chữa. "Bị xua đuổi nhưng chúng tôi vẫn cố sửa cho xong để chạy vào bờ, anh em vừa sửa vừa phập phồng lo sợ", ngư dân Châu kể.

Đến khoảng 18h ngày 4/5, sau khi khắc phục tạm thời, tàu cá QNg 96293 TS chạy cách đảo đá Gaven được khoảng 6 hải lý thì tiếp tục bị hỏng máy nên phải neo đậu để sửa chữa.

Thấy tàu cá QNg 96293 TS neo đậu, tàu mang số hiệu 558 của Trung Quốc tiếp tục chạy đến rọi đèn pha, yêu cầu các ngư dân đi trên tàu cá QNg 96293 TS kéo neo. Ngư dân Nguyễn Văn Chiến (23 tuổi, ở xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn), một trong 16 ngư dân mất tích, cho biết, do liên tục bị đuổi theo, các bạn chài đi trên tàu ai cũng lo lắng nên buộc lòng thuyền trưởng Châu vừa cho tàu cá thả trôi tự do trên biển vừa khắc phục bộ phận bơm dầu.

Được sự hướng dẫn qua điện thoại của thợ máy từ đất liền, đến 20h ngày 4/5, sự cố hỏng máy đã được khắc phục, thuyền trưởng Châu lập tức cho tàu chạy về đảo Sơn Ca (quần đảo Trường Sa) neo đậu. Đến tối 8/5, tàu cá QNg 96293 TS cùng 16 ngư dân đã về cập đảo Lý Sơn an toàn. "Chuyến đi biển này do bị nạn nên tính ra chỉ đủ tổn phí thôi. Anh em bạn chài trắng tay. Nhưng trở về đất liền an toàn là quá may mắn. Chúng tôi sẽ lấy lại sức và tiếp tục ra khơi", thuyền trưởng Châu chia sẻ.

Hiện tàu cá QNg 96293 TS đã được đưa vào cảng Sa Kỳ (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) sửa chữa, và chuẩn bị ngư lưới cụ, nhu yếu phẩm vươn khơi bám biển trong vài ngày tới.

 

Hỗ trợ để ngư dân tiếp tục bám biển

Bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, ngay sau khi tàu cá QNg 96293 TS trở về, đại diện cơ quan chức năng của huyện Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã đến hỏi thăm tình hình sức khỏe, động viên các ngư dân trên tàu gặp nạn.

Trước hết sẽ tập trung chăm sóc sức khỏe cho các ngư dân thật tốt. Xem xét để có các biện pháp hỗ trợ các ngư dân tiếp tục vươn khơi, bám biển khẳng định chủ quyền của đất nước.

   


Dương Kha

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news