Tin mới

Sự thật thú vị: Từ cách đây 3.800 năm, khách hàng đã biết viết review chê sản phẩm kém chất lượng trên một phiến đá

Thứ hai, 27/08/2018, 13:57 (GMT+7)

Người ta đã tìm ra lời phàn nàn này trên một phiến đá ngàn tuổi tại Iraq.

Người ta đã tìm ra lời phàn nàn này trên một phiến đá ngàn tuổi tại Iraq.

Trong ngành dịch vụ, buôn bán, chắc chắn các nhà bán hàng sẽ không thể tránh khỏi việc bị khách hàng phàn nàn về sản phẩm và dịch vụ của mình. Đây có thể coi là một vấn đề "đều như cơm bữa" mà nhà kinh doanh nào cũng gặp phải. Và thực tế, các "thượng đế" đã biết làm điều này từ gần 4.000 năm trước.

Cụ thể, người ta đã vô tình tìm được một phiến đá đất sét có tuổi đời từ khoảng 3.800 năm trước tại miền nam Mesopotamia từ thành phố Ur, bây giờ là Tell el-Muqayyar ở miền Nam Iraq. Hiện nó được đặt tên là cổ vật 131236 và được trưng bày ở bảo tàng Anh Quốc tại London.

Sự thật thú vị: Từ cách đây 3.800 năm, khách hàng đã biết viết review chê sản phẩm kém chất lượng trên một phiến đá - Ảnh 1.

Phiến đá ghi nhận lời than phiền đầu tiên của một người mua hàng với nhà bán hàng

Được tạo ra từ thời Babylon, trong khoảng những năm 1750 TCN, phiến đá được cho là đã thuộc sở hữu của một người đàn ông tên Nanni đến từ Ea-nasir.

Trên phiến đá có ghi các ký hiệu, thể hiện một lời phàn nàn về món hàng quặng đồng chất lượng cao đã bị "ship" nhầm (giao nhầm hàng) sang một loại khác kém chất lượng. Hơn nữa, ông Nanni cũng đã khiếu nại về sự sai lệch và chậm giao của một lô hàng khác.

Sự thật thú vị: Từ cách đây 3.800 năm, khách hàng đã biết viết review chê sản phẩm kém chất lượng trên một phiến đá - Ảnh 2.

Được biết, ngôn ngữ ghi trên phiến đá là tiếng Akkadian. Cổ vật này dài 11,6 cm và dày 2,6 cm

Một thành viên trên diễn đàn Reddit đã dịch lại toàn bộ nội dung được ghi trên phiến đá, sau khi tham khảo một cuốn sách của nhà Vật lý học A. Leo Oppenheim. Nội dung cụ thể như sau:

"Từ Tell Ea-nasir: Nanni gửi thông điệp như sau:

Tại sao bạn lại đối xử với một ai đó bằng sự khinh miệt như vậy? Tôi đã cho sứ giả của tôi đi thu thập các túi tiền để gửi cho bạn nhưng bạn lại khinh khỉnh gửi chúng lại cho tôi bên trong trống rỗng, lại còn gửi qua cả địa phận của kẻ thù. Có ai trong số các thương gia buôn bán với Telmun mà lại đối xử với tôi theo cách này không?

Một mình bạn đối xử với sứ giả của tôi với sự khinh miệt. Chỉ vì tôi nợ bạn một đồng mina mà bạn lại nói chuyện với tôi theo cách đó, trong khi tôi đã gửi đến cung điện 1080 pound quặng đồng thay mặt bạn...

Hiện bạn đã giữ tiền của tôi tại lãnh thổ của kẻ thù, bây giờ bạn có trách nhiệm bồi thường lại đầy đủ số tiền này. Bạn nên biết rằng, tôi sẽ không chấp nhận bất kỳ thỏi đồng nào mà có chất lượng kém. Từ giờ tôi sẽ tự tay chọn lựa những thỏi riêng lẻ tại chính sân nhà của mình và tôi sẽ tiếp tục chống lại bạn bằng quyền từ chối, bởi bạn đã đối xử với tôi tệ như vậy".

Tham khảo Quartz

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news