Tin mới

Sự thật tim lợn tươi sống 200.000 đồng/ kg

Thứ hai, 21/09/2015, 10:36 (GMT+7)

Chỉ bằng một số thủ thuật đơn giản, các thương lái đã phù phép tim lợn động lạnh 30.000 đồng/ kg thành tim lợn tươi sống có mức giá lên đến 200.000 đồng/ kg.

Chỉ bằng một số thủ thuật đơn giản, các thương lái đã phù phép tim lợn động lạnh 30.000 đồng/ kg thành tim lợn tươi sống có mức giá lên đến 200.000 đồng/ kg.

Tại các chợ đầu mối, chợ lớn Hà Nội hiện bày bán nhiều các sản phẩm tim lợn. Tuy nhiên, người tiêu dùng khó lòng phân biệt được đâu là loại tim đông lạnh và đâu là loại tim tươi sống.

Theo thông tin điều tra của phóng viên báo Nông nghiệp Việt Nam, hầu hết các sản phẩm bày bán tại các chợ đều là tim lợn đông lạnh. Tuy nhiên, nhằm bán ra với mức giá cao hơn, các thương lái đã sử dụng thủ thuật bôi tiết lợn, biến tim lợn đông lạnh thành tim lợn tươi sống.

Cận cảnh tim lợn đông lạnh 30.000 đồng/kg trước khi "phù phép" thành tim lợn tươi sống 200.000 đồng/ kg. Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam

Để tìm hiểu kỹ hơn nguồn cung cấp hàng hóa, PV Nông nghiệp Việt Nam đã tìm đến chợ đầu mối Phùng Khoang (Nam Từ Liêm, Hà Nội). Các thương lái ở chợ bán tim lợn và các nội tạng động vật với mức giá siêu rẻ. Tim lợn được bán với giá chỉ từ 30.000 đến 33.000 đồng/ kg.

Mặt hàng này được bày bán la liệt, đổ đống và không hề có vật gì che phủ. Dưới nhiệt độ của thời tiết, lớp đá đông lạnh nhanh chóng chảy rã, đọng lại những vũng nước kèm máu đỏ,xung quanh ruồi nhặng bâu đầy.

Theo báo NCVN, chưa nói đến chất lượng hàng hóa, chỉ mới nhìn thôi đã thấy các cửa hàng không đủ điều kiện bảo quản sản phẩm đông lạnh.

Theo quy định kinh doanh thực phẩm đông lạnh, các cơ sở kinh doanh phải đảm bảo vệ sinh ăn toàn thực phẩm; có đầy đủ các điều kiện bảo quản như tủ đông lạnh; tủ làm mát;… Tại chợ đầu mối Phùng Khoang việc đảm bảo an toàn thực phẩm hầu như không được quan tâm.

Vậy nhưng, đây là nơi tìm đến của nhiều thương lái tìm mua tim lợn đông lạnh. Sau khi mua được với mức giá sỉ rất rẻ, tim lợn đông lạnh được rã đông, ngâm nước cho mềm và cuối cùng là công đoạn bôi tiết lợn. Trong nháy mắt, tim lợn đông lạnh đã biến thành tim lợn tươi sống.

Và mức giá từ 30.000 đồng/ kg (tim động lạnh) đã được đẩy lên cao ngất ngưởng, 200.000 đồng/ kg. Như vậy, với một kg tim lợn, các thương lái đã thu được lợi nhuận 170.000 đồng một cách dễ dàng.

Nhằm tạo được sự tin tưởng của khách hàng, nhiều người bán còn khéo léo trộn lẫn hàng thật và hàng giả để khó phân biệt.

Trên thực tế, đều là tim lợn đông lạnh, nhưng có một nghịch lý tại các cửa hàng, nếu người mua tìm mua tim lợn tươi sẽ được bán với giá như trên là 200.000 đồng/ kg, còn nếu người mua tìm mua đông lạnh thì lại được bán với giá khác 50.000 đồng/ kg.

Chỉ bằng cách này, nhiều cửa hàng bán tim lợn đã thu lãi lên đến hàng trăm nghìn đồng/ngày

Bên cạnh việc giá cả chênh lệch quá lớn, điều đáng nói hơn là, người tiêu dùng phải bỏ ra một số tiền "vô lý"để mua về một sản phẩm không đúng chất lượng.

Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng tìm ra biện pháp quản lý, chấn chỉnh kịp thời hành động buôn gian bán lận, ảnh hưởng trực tiếp đến lòng tin, túi tiền và sức khỏe người tiêu dùng trong nước.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news