Tin mới

Sự thật về người sống sót sau 13 tháng trôi dạt trên biển

Thứ tư, 05/02/2014, 09:55 (GMT+7)

Chính quyền và các nhà báo đã phải mất công lặn lội điều tra hư thực về sự sống sót kỳ diệu của một ngư phủ Mexico đi câu cá mập sau 13 tháng trôi dạt gần 11.000 km  trên biển trên một chiếc thuyền nhỏ.

Chính quyền và các nhà báo đã phải mất công lặn lội điều tra hư thực về sự sống sót kỳ diệu của một ngư phủ Mexico đi câu cá mập sau 13 tháng trôi dạt gần 11.000 km  trên biển trên một chiếc thuyền nhỏ.

 

Thứ năm tuần trước, chiếc thuyền nhỏ chở Jose Salvador Alvarenga dạt vào một đảo san hô thuộc quần đảo Marshall Islands (Cộng hòa quần đảo Marshall). Chiếc tàu bị hư hỏng nặng, người đàn ông trên tàu cho rằng ông ta đã bị trôi dạt trên biển và sống chỉ nhờ vào cá, rùa bắt được; uống nước mưa, thậm chí nước tiểu.

Alvarenga nói đã lạc trên biển trong suốt 13 tháng sau khi rời khỏi miền nam Mexico, cách đảo san hô hàng ngàn dặm. Nhiều câu hỏi được đặt ra làm thế nào ông ta có thể sống trên chiếc thuyền nhỏ khi bị trôi dạt xa như vậy trên đại dương.

Về mặt khoa học, cuộc “phiêu lưu” của ông ta là có thể. Nhưng có chắc không?

Trả lời phỏng vấn CNN, Alvarenga nói rằng anh ta rời cảng Paredon Viejo ở bang Chiapas, Mexico vào  tháng 12.2012.
Phóng viên của một tờ báo Mexico đã lần đến tận ngôi làng Alvarenga ở gần bờ Thái Bình Dương. Các ngư dân ở đây đều nói họ nhớ Alvarenga, và ngày anh ta ra biển và từ đó không thấy trở về.

Sự thật về người sống sót sau 13 tháng trôi dạt trên biển

Họ nhớ lại ngày Alvarenga ra biển “đâu khoảng tháng 11”, sớm hơn 1 tháng so với trí nhớ của Alvarenga. Ba chiếc thuyền đã được điều để tìm Alvarenga và người bạn thuyền. Chính quyền cũng đã điều một chiếc máy bay ra biển tìm kiếm.

“Đây là một điều kỳ lạ” – ngư dân Belarmino Rodriguez Solis nói với tờ El Universal. “Không ai có thể sống sót sau 3 hoặc 4 tháng trên biển với điều kiện thế này. Chúng tôi thậm chí đã đặt hoa trên bàn thờ ở nhà anh ấy rồi”.

Alvarenga là ai?

Nhà chức trách đang cố gắng tìm hiểu hư thực về câu chuyện của Alvarenga. Chính quyền Mexico đã xác nhận anh ta và nói rằng anh ta là người Salvador, sinh sống ở thành phố Tolana. Các ngư dân nói với tờ El Universal rằng thực ra anh ta sống gần đó, nơi có tên gọi là Pijijiapan.

Julio Camarena Villasenor, đại sứ Mexico tại Philippines, hôm thứ ba cho biết Alvarenga  hiện đang trong quá trình hồi sức ở bệnh việc trên quần đảo Marshall sau khi được tìm thấy trong trạng thái yếu cả thể trạng lẫn tinh thần.

“Anh ta sẽ được hồi hương Salvador ngay sau khi có thể, ở đó anh ta sẽ được xác minh rõ các loại giấy tờ” - vị đại sứ nói.

Câu chuyện của người sống sót

Làm thế nào một người đàn ông có thể sống sót trước thử thách như thế - như Alvarenga mô tả - trên một chiếc thuyền bề dài khoảng 3 thân người và bề ngang 1 thân người?

Anh ta chỉ lên trời và nói: “Đức Chúa trời,… niềm tin của tôi vào Chúa”.

“Tôi đã nghĩ mình sẽ ra đi, thậm chí, lúc quẫn quá tôi đã định tự tử”

“Hai lần tôi đã muốn” – anh ta nói và chỉ tay vào cổ. “Tôi muốn tự tử bằng dao, khi tôi không có thức ăn, không có nước uống, tôi đã túm lấy con dao”.

Nhưng anh ta nói “vì quá sợ” nên thôi.

Mất bạn thuyền

Alvarenga nói rằng anh ta rời cảng cho chuyến đi 1 ngày bắt cá mập vào ngày 21.12.2012. Theo anh ta kể, anh ta cùng các bạn thuyền đã giết được vài con cá mập và đưa lên thuyền, nặng khoảng 400 kg.

Nhưng họ không có thịt cá mập ăn để sống sót.

“Chúng tôi ném lại xuống biển vì nặng quá và gió mạnh. Ba ngày sau, chúng tôi ước gì đã đừng ném chúng đi. Chúng tôi muốn ăn, nhưng cá thì đã ném rồi” – anh kể.

Những lời kể của Alvarenga đôi khi mâu thuẫn khiến các nhà chức trách vẫn đang còn phải điều tra thực hư thế nào.

Alvarenga cho biết người bạn thuyền của anh đã bị gió bắc thổi bay (khỏi tàu), sau đó, tàu dính thêm một đợt bão khiến máy móc hỏng hẳn. Anh ta không có radio để thông báo về tình trạng của mình.

Tuy nhiên, theo Bộ ngoại giao Cộng hòa quần đảo Marshall Islands cho biết thì Alvarenga nói rằng sau khi tàu trôi được 4 tuần, anh ta mất người bạn thuyền vì anh này không chịu ăn thịt chim sống.

Không có chi tiết nào được kể về việc Alvarenga đã làm gì với thi thể người bạn thuyền.

Trả lời phỏng vấn CNN, Alvarenga nói đơn giản là người bạn thuyền đã chết và anh ta tin rằng cha mẹ anh này đã biết tin con mình mất tích.

Lạc trên biển

Trong suốt thời gian dài trôi dạt trên biển, Alvarenga cho rằng anh đã mất định hướng về thời gian.

“Tôi không còn tính được ngày nào với tuần nào nữa – chỉ đoán được bằng giờ nhờ nhìn mặt trời mọc và lặn”.

Rồi trời không mưa, anh ta phải tự uống nước tiểu của mình.

“Khi trời mưa, ôi chao là hạnh phúc” – Alvarenga nói.

Bản thân chiếc tàu lập tức biến thành bể chứa nước.

Anh ta cũng ăn rùa biển. “Chúng ta vào thành tàu, nghe boom, boom, boom – và tôi chỉ cần thức dậy, tóm chúng lên khỏi mặt nước”.

Tìm thấy đất liền

Sau 13 hay 14 tháng trên biển, Alvarenga nói, chiếc tàu cuối cùng cũng vào được bờ. Anh ta bơi vào đất liền và ngủ 1 đêm trong  rừng. Anh ta nói không đủ sức để leo lên cây hái dừa, nhưng ăn những trái dừa rụng cũng đã tuyệt rồi.

Sáng hôm sau, theo Alvarenga, anh ta đi bộ  thấy một ngôi nhà nhỏ và bắt đầu hét lên. Một người đàn ông và một phụ nữ chạy ra.

“Tôi đưa họ đi xem chiếc thuyền, bởi vì họ không hiểu tôi nói” – và Alvarenga cho họ chiếc thuyền như món quà tặng.

“Trạng thái tốt hơn dự kiến”

Alvarenga được tìm thấy ở Ebon Atoll, khoảng cách 22 giờ chạy thuyền từ thủ đô Majuro của Marshall Island vào hôm thứ năm. Đây là hòn đảo san hô chỉ vỏn vẹn 2,2 dặm vuông, có 1 dường dây điện thoại duy nhất và không có internet. Không có máy bay phục vụ, vì thế Alvarenga không thể đến Majuro cho đến tận thứ hai.

Người dân trên đảo nói rằng chiếc tàu dài 4,8 mét của anh trông rất thảm hại, xác rùa và các loại súc vật khác bừa trên boong. Video từ Majuro chiếu lại cho thấy Alvarenga bước khỏi thuyền, đi bộ qua cầu ván đến chiếc xe cứu thương. Vẫy tay với đám đông đứng xung quanh, anh ta được các nhân viên y tế trợ giúp. Vào xe, anh ta còn dứ dứ tay khi xe lăn bánh.

“Anh ta trông khá hơn rất nhiều so với bất kỳ ai trải qua cảnh như vậy” - Tom Armbruster, dại sứ Mỹ ở Marshall Islands cho biết.

Nếu câu chuyện của Alvarenga là sự thật, chuyến trôi dạt Thái Bình Dương của anh ta sẽ có chiều dài là 10.800 km, bằng một nửa đoạn đường từ Hawaii đến Úc. Và nhà chức trách cho rằng họ không có lý do để nghi ngờ về câu chuyện Alvarenga nói với họ đến giờ.

Trước đây, 3 ngư dân Mexico cũng bị trôi dạt cung đường như trên và mất hết 9 tháng.

Theo Motthegioi

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: uống máu chim