Tin mới

Sự thật về nhóm mafia khiến cả Nhật Bản khiếp đảm (P2)

Thứ tư, 16/09/2015, 19:25 (GMT+7)

Yakuza (mafia tại Nhật Bản) không những xây dựng được "đế chế" trong nước mà còn khiến các nhà chức trách nước ngoài đau đầu.

Yakuza (mafia tại Nhật Bản) không những xây dựng được "đế chế" trong nước mà còn khiến các nhà chức trách nước ngoài đau đầu.

Yakuza kiểm soát gì ở Nhật Bản và nước ngoài?

Tại Nhật Bản, yakuza kiểm soát ngành công nghiệp giải trí - nhiều cơ quan giải trí lớn có quan hệ với yakuza và cai trị "đế chế" của họ một cách tàn nhẫn. Người đứng đầu Cơ quan Cảnh sát Quốc gia (NPA) ngày 31/8/2011 nói: "Chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết để hỗ trợ ngành công nghiệp giải trí trong việc cắt giảm quan hệ của họ với các tổ chức tội phạm".

Yamaguchi-gumi thậm chí còn tài trợ cho một trong những ban nhạc nữ nổi tiếng tại Nhật Bản. Quản lý ban nhạc không công khai bình luận về điều này nhưng nó đã được đăng trên các tuần báo của Nhật.

Họ nhúng tay vào hàng loạt các lĩnh vực như xây dựng, bất động sản, đổi tiền, cung cấp lao động, IT, ngành công nghiệp tài chính, theo NPA. Theo truyền thông Anh và Nhật Bản cùng với cuốn "Yakuza and The Nuclear Industry" của Tomohiko Suzuki, họ cũng cung cấp nhiều lao động cho ngành công nghiệp hạt nhân của Nhật Bản và có ảnh hưởng trong việc dọn dẹp thảm họa Fukushima.

Theo Reuters, các thành viên của yakura đã bị bắt vào năm 2013 vì xâm nhập vào công trường xây dựng khổng lồ trong nhiệm vụ làm sạch Fukushima và cung cấp lao động bất hợp pháp.

Yamaguchi-gumi là băng nhóm cổ phần tư nhân lớn thứ hai tại Nhật Bản. Yakura hiện nay sử dụng mạng lưới đàn ông và phụ nữ làm việc trong ngành công nghiệp "khách sạn" của Nhật Bản - vệ sĩ, chủ khách sạn, tiếp viên - để thu thập thông tin có thể dùng để đe dọa các chính trị gia, giám đốc điều hành công ty nhằm tối đa hóa lợi nhuận mà họ muốn.

Bộ Tài chính Mỹ đã coi Yamaguchi-gumi là một nhóm tội phạm có tổ chức xuyên lục địa và thậm chí còn đặt lệnh trừng phạt với nhóm tầng thứ hai mà Yamaguchi-gumi cai trị.

"Để tiến hành các hoạt động tội phạm, yakuza có quan hệ với các nhóm tội phạm ở châu Á, châu Âu và châu Mỹ. Tại Hoa Kỳ, yakuza tham gia buôn ma túy và rửa tiền", tuyên bố hồi tháng 4 của Bộ này nêu rõ.

Họ đã tận dụng ảnh hưởng của mình như thế nào?

Ngay cả đảng cầm quyền của Nhật Bản cũng không miễn nhiễm được trước ảnh hưởng của yakura.

Cuốn "Yakuza: Japan's Criminal Underworld" của David E. Kaplan và Alec Dubro cho biết yakuza khét tiếng Yoshio Kodama đã tài trợ cho Đảng Dân chủ trong những năm đầu mới hình thành.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nhật Bản đã bị cáo buộc nhận quà tặng chính trị từ một yakura trước công ty. Sau khi từ chối nhận quà, ông đã nhận 180.000 yen (1.500 USD) từ người này.

Một thành viên khác trong nội các của ông Abe, Eriko Yamatani, người đứng đầu Ủy ban An toàn Công cộng, cơ quan giám sát NPA cũng "bị nghi ngờ kết giao" với một nhóm cánh hữu phân biệt chủng tộc. Nhóm này lại có quan hệ với yakuza.

Bà Eriko Yamatani phủ nhận có quan hệ với nhóm cánh hữu. Ảnh: Getty

Sau khi chụp hình với các thành viên của Zaitokukai - nhóm cánh hữu đang bị nghi ngờ - vào năm 2009, chính phủ nói rằng bà đã không biết rằng những người trong ảnh có kết nối với nhóm mafia.

Khi được hỏi về điều này tại một bài phát biểu trả lời phỏng vấn phóng viên nước ngoài, bà Yamatani không bình luận về những gì mà bà nghĩ quan điểm của tổ chức.

Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic của Nhật Bản Hidetoshi Tanaka cũng đã chụp hình với một thành viên hàng đầu của Sumiyoshi-kai. Ông này tuyên bố bức ảnh ông chụp với người đứng đầu Yamaguchi-gumi được công bố hồi năm ngoái chỉ là giả.

Trong giới doanh nhân, họ sẽ là nơi cuối cùng được tìm đến khi người ta muốn đối phó với công đoàn, các vụ bê bối và tìm nguồn lao động mà không ai muốn nhúng tay vào.

Hoạt đồng gần đây của Yakuza có ý nghĩa gì với Nhật Bản?

Yamaguchi-gumi chia thành 2 nhóm vào cuối tháng 8 vừa qua có thể châm ngòi cho những cuộc chiến băng đảng tại Nhật Bản.

Yamaguchi-gumi có 72 phe phái trước khi chia tách. 21 nhóm tội phạm có tổ chức khác tại Nhật sẽ quyết định xem hỗ trợ nhóm nào: đội quân cũ hay quân nổi loạn. Điều này có thể khiến cho Inagawa-kai, băng đảng lớn thứ 3 tại Nhật, chia tách để thử lòng trung thành.

Sumiyoshi-kai, nhóm tội phạm lớn thứ hai Nhật Bản cũng có thể tách ra để phản ứng lại cuộc xung đột của

Yamaguchi-gumi. Theo các nguồn tin cảnh sát, phe Kohei-Ikka hùng mạnh đã bày tỏ tình đoàn kết với nhóm "Kobe Yamaguchi-gumi" và có thể tách ra từ Sumiyoshikai để gia nhập với họ.

Một trong những điều giúp giảm thiểu thương vong đó là theo luật dan sự, những ông trùm yakuza có thể bị kiện do những thiệt hại mà cấp dưới của họ gây ra. Vào năm 2012, Goto Tadamasa, ông trùm của một nhóm tội phạm đã phải bồi thường 1,4 triệu USD cho gia đình của một đàn em sau khi anh ta giết người. Nhưng ông trùm này không bao giờ bị kết tội ở tòa án hình sự.

Cách thành viên của nhóm Yamaguchi-gumi trong lễ tang của ông trùm ở Kobe, Nhật Bản. Ảnh: Getty

Trong yakuza ngày nay, tiền còn có giá trị hơn máu. Đó là lý do tại sao những phần tử nổi loạn của Yamaguchi-gumi có thể giành chiến thắng đơn giản bằng cách giảm chi phí cho những người muốn tham gia băng đảng.

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news