Tin mới

Clip "học sinh rửa chân cho cô giáo" chỉ là "hiểu nhầm"

Thứ hai, 20/06/2016, 17:41 (GMT+7)

Một việc làm ý nghĩa của các em học sinh cuối cấp nhằm tri ân cha mẹ đã bị xuyên tạc thành rửa chân cho thầy cô giáo, gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng mạng. Ngay sau đó, người chia sẻ và người đăng tải clip 'trò rửa chân cho cô giáo' đã lên tiếng xin lỗi khi sự thật được xác minh.

Một việc làm ý nghĩa của các em học sinh cuối cấp nhằm tri ân cha mẹ đã bị xuyên tạc thành rửa chân cho thầy cô giáo, gây nhiều tranh cãi trong Cộng đồng mạng. Ngay sau đó, người chia sẻ và người đăng tải clip "trò rửa chân cho cô giáo" đã lên tiếng xin lỗi khi sự thật được xác minh.

Người trong cuộc bức xúc lên tiếng xác nhận sự thật, và yêu cầu được cải chính. Ảnh chụp màn hình.

Những ngày qua, trên một fanpage của mạng xã hội Facebook với gần một triệu lượt thích đã chia sẻ clip kèm thông tin trò rửa chân cho cô giáo trong lớp học. Clip do một độc giả gửi đến trang và được admin phê duyệt đăng tải đã thu hút sự quan tâm của nhiều thành viên. Clip sau đó được phát tán rộng rãi với nhiều bình luận thiếu tích cực, ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của người trong cuộc và ngôi trường được nhắc đến.

Dòng chia sẻ với giọng điệu đầy bức xúc. Ảnh chụp màn hình

Thực chất đây là một buổi tri ân của những bạn học sinh lớp 12, dịp sắp kết thúc năm học, những học sinh lớp 12A10, trường THPT Bắc Đông Quan, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình muốn thực hiện nghi lễ rửa chân cho phụ huynh ngay tại lớp học.

[mecloud]OES2jQL7PD[/mecloud]

Theo bạn Diệu Thiên học sinh lớp 12A10, một trong những người có mặt trong clip chia sẻ, hôm đó các bạn muốn phụ huynh chứng kiến sự trưởng thành của các con nên làm lễ tri ân (rửa chân cho bố mẹ) như một hình thức để bày tỏ với những bậc sinh thành.

"Đó là hành động vốn rất đẹp. Hôm ấy, các mẹ và chúng mình khóc rất nhiều vì xúc động. Mình nghĩ đơn giản chúng mình chỉ muốn bày tỏ tình cảm chứ không nghĩ sự việc lại gây tranh cãi", Diệu Thiên cho biết thêm.

Tuy nhiên, sau khi đăng tải trên mạng, nội dung bị biến thành học sinh đang rửa chân cho cô giáo. Điều này đã khiến không ít dân mạng tranh cãi và bàn luận về hành động này khiến những người trong cuộc ảnh hưởng.

 Clip được fanpage nhà trường chia sẻ trên Youtube. Ảnh chụp màn hình

Thành viên mạng xã hội Facebooker Lê Triệu - người chia sẻ clip này và vô tình gây hiểu nhầm đã lên tiếng đính chính thông tin: "Mình muốn gửi lời xin lỗi trực tiếp đến nhà trường, cô giáo chủ nhiệm cùng tập thể lớp đã thực hiện video đó.

Sự cố vừa qua, tất cả do mình không đọc kỹ tiêu đề nên mới dẫn tới hiểu nhầm, gây ảnh hưởng mọi người. Đây có lẽ cũng là bài học sâu sắc với bản thân mình trước khi nhấn nút chia sẻ điều gì đó trên mạng xã hội".

"Kính gửi cô giáo cùng toàn thể các em học sinh cuối cấp Trường THPT Bắc Đông Quan có liên quan đến video mà em đã chia sẻ. Em đã có chia sẻ một video với nội dung hoàn toàn sai trái, đã làm ảnh hưởng không ít đến uy tín của cô cùng toàn thể nhà trường... Em xin chân thành gửi lời xin lỗi đến cô cũng như đến tập thể lớp, mong cô cùng tâp thể lớp tha thứ cho em", nam thanh niên này viết. 

Lời xin lỗi của người đăng tải và chia sẻ sự việc. Ảnh chụp màn hình

Admin của fanpage cũng đưa ra lời xin lỗi để tránh gây nên những sự chỉ trích không đáng khác. "Sáng nay có đăng một  video của một bạn gửi đến, bạn ấy gửi thế nào mình cũng đăng và ghi caption y hệt như thế luôn, ai ngờ thông tin bị sai lệch, rất mong xin lỗi các bạn có liên quan nhé. Đây là một buổi tri ân các đấng sinh thành dày công nuôi dưỡng các bạn các bạn học sinh nhân ngày sắp tốt nghiệp. Chúng tôi sẽ kiểm điểm, và sẽ kiểm tra lại thông tin trước khi đăng những bài sau này".

Trước đó, không ít người liên tiếp chỉ trích những cá nhân, trang page đưa tin không chính xác. Thậm chí, có người dùng những lời lẽ nặng nề, thiếu văn hoá, xúc phạm người khác.

Trên các diễn đàn, trang mạng hiện nay có không ít bộ phận giới trẻ thường bị ảnh hưởng tâm lý a dua, chạy theo đám đông mà không có chính kiến. Họ mặc sức vui vẻ bình luận mà không suy nghĩ đến hậu quả với người trong cuộc.

Chính điều này đã khiến không ít những trường hợp bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề, thậm chí tìm đến cái chết do vấp phải chỉ trích nặng nề từ phía mạng xã hội.

Cách đây chưa lâu, một giảng viên đại học tại TP. HCM cũng là nạn nhân của cộng đồng mạng khi trở thành tâm điểm của sự chỉ trích vì hành động hắt nước vào mặt một anh chàng hát rong. Tuy nhiên, sự thật sau đó đã được đính chính, nam thanh niên này đã được người hát rong năn nỉ nhờ đóng clip ca nhạc. Clip sau đó được đăng tải lên mạng có nội dung xuyên tạc nhằm mục đích câu like.

Qua một số câu chuyện trên, cộng đồng mạng kêu gọi hãy thật cẩn trọng, xác thực thông tin và kiểm duyệt độ chính xác trước khi chia sẻ một nội dung nhạy cảm. Đôi khi nhiều fanpage chỉ vì "câu like", "câu lượt xem" mà đã vô tình gây ảnh hưởng, tổn hại đến người khác.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news