Tin mới

Sự thật việc hàng trăm người dân kéo nhau sang Campuchia xem “hiện tượng lạ”

Thứ bảy, 26/03/2016, 09:02 (GMT+7)

Nhiều ngày qua, ở Campuchia, sát biên giới Việt Nam xảy ra hiện tượng lạ: Đất bằng phẳng nổi thành dề, giống như vảy rồng khiến dư luận xôn xao. Do tin vào lời đồn thổi, nếu nhìn thấy rồng hiện hình sẽ phất lên như diều gặp gió, thậm chí chữa được bách bệnh... nên hàng trăm người dân Việt Nam ở khu vực giáp biên giới đã kéo nhau đến xem, gây ra tình trạng mất an ninh trật tự tại khu vực.

Nhiều ngày qua, ở Campuchia, sát biên giới Việt Nam xảy ra hiện tượng lạ: Đất bằng phẳng nổi thành dề, giống như vảy rồng khiến dư luận xôn xao. Do tin vào lời đồn thổi, nếu nhìn thấy rồng hiện hình sẽ phất lên như diều gặp gió, thậm chí chữa được bách bệnh... nên hàng trăm người dân Việt Nam ở khu vực giáp biên giới đã kéo nhau đến xem, gây ra tình trạng mất an ninh trật tự tại khu vực.

Một mảnh đất nổi như vảy rồng tại nhà bà Lợi.

Đất nổi hình rồng...

Điện thoại tới đường dây nóng báo ĐS&PL, ông Nguyễn Văn Ba (ngụ xã Khánh An, TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang) phản ánh: “Sự việc trên diễn ra nhiều ngày, mỗi ngày có nhiều lượt người qua Campuchia để xem. Tính đến nay, đã có hàng trăm lượt người dân qua đây để xem hiện tượng lạ này. Nhận thấy nhu cầu này, nhiều đối tượng cò mồi thu tiền đưa người dân qua biên giới để xem cho thuận lợi”.

Theo ông Ba, nơi xảy ra hiện tượng kỳ lạ này là nhà bà Dương Kim Lợi (46 tuổi, ngụ ấp Mương Dú, xã Bẹc Chạy, huyện Cỏ Thum, tỉnh Cần Đan, Campuchia). Cách đây khoảng 24 năm, bà Lợi sinh sống tại An Giang. Sau khi lấy chồng người Campuchia, bà Lợi chuyển sang ấp Mương Dú, nằm gần biên giới Việt Nam sinh sống.

Từ thông tin ông Ba cung cấp, ngày 21/3, PV nhanh chóng tìm đến khu vực nằm sát với ấp Mương Dú để ghi nhận. Tại đây, sau một hồi chờ đợi, PV đi cùng với năm người dân khác đến nhà bà Lợi. Qua một đoạn đường không xa, chúng tôi đến trước khu đất rộng 1 hecta. Trên khu đất này có một ngôi nhà dựng tạm bợ, xung quanh trồng ớt và nhiều loại cây trồng khác. Thấy nhóm người từ xa, bà Lợi đã tất tả ra đón. Vừa gặp chúng tôi, bà Lợi nói ngay: “Chỉ trong 3 ngày qua, tôi phải tiếp đón đến 30 người Việt và 15 người Campuchia đến nhà xem hiện tượng “rồng nổi””.

Đưa PV vào nhà, bà Lợi chỉ xuống nền đất và nói: “Không hiểu vì lý do gì mà nền đất nhà tôi nổi thành từng dề, giống như vảy rồng. Hiện tượng này cứ liên tiếp xuất hiện khiến tôi và gia đình vô cùng lo lắng. Cũng chính vì điều này mà bắt đầu xuất hiện tin đồn nếu người nào nhìn thấy rồng hiện hình sẽ phất lên như diều gặp gió; gặp may mắn, tài lộc; chữa được bách bệnh(?!). Do đó hàng trăm người dân Việt Nam ở khu vực giáp biên giới đã kéo nhau đến xem, gây ra tình trạng mất an ninh trật tự tại khu vực”.

Giải thích với PV về nguồn gốc khu đất này, bà Lợi cho biết: “Tôi sinh và lớn lên ở An Giang. Cách đây khoảng 24 năm, tôi lấy một người Campuchia làm chồng. Sau đó, tôi theo chồng đến ấp Mương Dú này làm ăn. Nhờ nhiều năm cố gắng, vợ chồng tôi mua được khu đất rộng 1 hecta này để canh tác. Thế nhưng, gia đình tôi gặp rất nhiều chuyện kỳ quái, không thể lý giải được, nuôi con gì cũng chết”.

Theo bà Lợi, cách đây một thời gian, gia đình bà có nuôi 4 con bò thịt. Do chăm sóc kỹ lưỡng nên chúng rất khỏe mạnh, không mắc bệnh tật gì. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, 4 con bò này lăn ra chết, khiến bà lỗ nhiều tiền. Chưa dừng lại đó, bà cũng nuôi 80 con gà thả vườn để gây giống, thế nhưng bỗng một ngày tất cả 80 con gà đang nằm yên trong chuồng bất ngờ túa ra sân rồi ngã lăn ra chết. Mấy con chó mà bà nuôi để giữ nhà cũng lăn ra chết từ con này đến con khác. “Cứ thế, gia đình tôi nuôi con gì đều gặp phải tình cảnh trên. Không còn cách nào khác, khu đất này tôi chỉ trồng cây, chứ không nuôi con gì nữa”, bà Lợi chia sẻ.

Cũng theo lời bà Lợi, thời gian gần đây, chuyện làm ăn của gia đình bà trở nên thuận lợi, trồng cây gì trúng mùa cây ấy, cùng thời điểm này trong nhà xuất hiện các dề đất nổi. “Một hôm, vừa bước chân vào nhà, tôi hốt hoảng khi thấy trên nền đất nổi lên từng dề đất, chạy ngoằn ngoèo như vảy rồng. Cảm thấy hơi lo lắng, tôi dùng chổi quét các dề đất này đi. Tuy nhiên, sau đó, các dề đất này bắt đầu nổi cao hơn và ra dáng như rồng nổi trên đất”, bà Lợi nói.

Chỉ là hiện tượng địa chất?

Chỉ tay vào một dề đất nổi ở góc nhà, bà Lợi chia sẻ thêm: “Ngoài sàn nhà chính thì khu vực bếp, sân, phòng ngủ của gia đình tôi đều xuất hiện các dề đất này. Càng quét nó càng nổi lên nhiều. Hàng xóm liên tục kéo nhau qua xem. Cứ như thế, người này đồn tai người kia và xuất hiện thông tin nếu người nào nhìn thấy rồng hiện hình sẽ phất lên như diều gặp gió; chữa được bách bệnh...”.

Theo lời bà Lợi, những người đến nhà bà xem chủ yếu là người dân Campuchia ngụ huyện Cỏ Thum và các huyện lân cận của tỉnh Cần Đan (Campuchia), còn người Việt chủ yếu ngụ TP.Châu Đốc, TP.Long Xuyên (An Giang) và một số tỉnh như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương. Nhiều người đến được đây phải chi tiền cho cò mồi đưa sang. Cũng từ đó, lực lượng cò mồi kiếm được khá đậm. “Cách đây vài ngày, chính quyền địa phương đã đến nhà tôi ghi nhận sự việc và chụp lại hình ảnh các dề đất nổi. Đại diện chính quyền địa phương cũng cam kết sớm có kết luận để chấm dứt tình trạng mất an ninh trật tự tại đây”, bà Lợi thông tin.

Cũng chia sẻ với PV, bà Bùi Thị Hoa (hàng xóm của bà Lợi) cho hay: “Nhiều lần đến nhà bà Lợi xem hiện tượng nền đất nổi thành dề, tôi thấy đất nổi rất cứng, khi đổ nước lên thì thấm rất nhanh. Trong khi đó, chỗ đất khác không nổi thành dề thì đất lại mềm. Bên cạnh đó, nhiều người không tin chuyện đất nổi thành dề nên lấy cây, chìa khóa cậy lên, vì nghi bà Lợi lót sỏi dưới nền nhà”.

Bà Hoa cũng chia sẻ thông tin khá đặc biệt, mới đây, khi tập trung đông người xem hiện tượng đất nổi bất ngờ có một phụ nữ người An Giang xem xong thì tự uốn éo, la hét khiến những người khác phải sợ xanh mặt. “Tôi khẳng định những lời đồn thổi trên là sai sự thật, không có căn cứ. Tôi đã sờ vào các dề đất này cả chục lần mà có gặp may mắn nào đâu. Chính quyền địa phương cũng thông tin đây chỉ là hiện tượng địa chất, không phải chuyện gì lạ thường và kêu gọi người dân không đến nữa”, bà Hoa nói.

 

Không nên mê tín để kẻ khác trục lợi

Trao đổi với PV, một cán bộ Công an tỉnh An Giang cho biết: “Thời gian qua, chính quyền địa phương nắm được thông tin người dân sang Campuchia xem hiện tượng đất nổi thành dề. Hiện chính quyền địa phương đang tuyên truyền người dân không nên mê tín, tạo điều kiện cho kẻ khác trục lợi”. Được biết, hiện tượng “rồng nổi” tại gia đình bà Lợi không phải vụ việc đầu tiên tại Campuchia. Vào thời điểm năm 2008, tại nhà ông C.N. (ngụ xã Thâm Đưng, huyện Ki Ri Vong, tỉnh Tà Keo) cũng xuất hiện dề đất nổi như vảy rồng. Sau đó tin đồn lan truyền khiến nhiều người dân Việt Nam và Campuchia kéo nhau đến xem để lấy may mắn, chữa bệnh.

   

 

T. Lâm- T.Ngọc

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: rồng