Tin mới

Sự thật bất ngờ việc ngư dân Philippines được quay lại Scarborough

Thứ tư, 02/11/2016, 16:06 (GMT+7)

Những hình ảnh mới chụp từ vệ tinh cho thấy, ngư dân Philippines không hề được tiếp cận bãi cạn Scarborough, họ chỉ có thể đánh bắt ngoài rìa, hoàn toàn khác với những gì mà truyền thông đưa tin trong vài ngày qua.

Những hình ảnh mới chụp từ vệ tinh cho thấy, ngư dân Philippines không hề được tiếp cận bãi cạn Scarborough, họ chỉ có thể đánh bắt ngoài rìa, hoàn toàn khác với những gì mà truyền thông đưa tin trong vài ngày qua.

Tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Mỹ hôm 1/11 đã công bố những bức ảnh được chụp hôm 29/10, cho thấy một tàu Trung Quốc đứng chặn ngay cửa ngõ ra vào Scarborough, không một tàu cá Philippines nào có thể lọt qua. Hải quân Philippines thì báo cáo tàu Trung Quốc vẫn hiện diện ở xung quanh bãi cạn.

Từ đó, có thể thấy ngư dân Philippines những ngày qua chỉ được tới gần bãi cạn hơn một chút so với mấy tháng qua, tuy nhiên không có chuyện tiếp cận ngư trường ngay sát bãi cạn mà họ từng khai thác trước năm 2012.

Hình chụp bãi cạn Scarborough qua vệ tinh hôm 29/10. Chấm vàng là tàu Philippines, chấm đỏ là tàu Trung Quốc. Ảnh: CSIS

Theo nhận định của CSIS thì có lẽ Trung Quốc chỉ nới lỏng một chút nút thắt mà nước này đã xiết chặt nhằm trả đũa Philippines kể từ sau phán quyết Biển Đông.

Tờ Business Insider dẫn phân tích của CSIS cho rằng sự trả lại hiện trạng cũ, nếu có chỉ là hiện trạng trước tháng 7/2016, chứ không có chuyện Trung Quốc trả lại hiện trạng trước 2012, khi ngư dân Philippines có thể ra vào bãi cạn này.

"Đây có thể là một nhánh ô liu tạm thời mà Trung Quốc đưa ra (cho Philippines) trong khi các cuộc hội đàm về thỏa thuận dài hạn, điều mà có thể không bao giờ xảy ra, vẫn đang được tiến hành với chính phủ của ông Duterte", Gregory Poling, lãnh đạo Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á, cho biết.

Truyền thông Philippines cũng chỉ rõ là không hề có một thỏa thuận, văn kiện nào được ký kết giữa Philippines và Trung Quốc trong vấn đề để cho ngư dân Philippines quay lại Scarborough.

Ngư dân Philippines ra khơi gần bãi cạn Scarborough. Ảnh: New York Times

Cố vấn an ninh quốc gia của Philippines, ông Hermogenes Esperon cũng khẳng định không tồn tại thỏa thuận nào bằng văn bản về chuyện đánh bắt ở gần bãi cạn Scarborough.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nói rằng Trung Quốc vẫn "điều hành bình thường" ở Scarborough, khẳng định không có bất kỳ một thay đổi nào về mặt Chính sách ở đó.

"Tình hình không có gì thay đổi và sẽ không thay đổi", Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news