Tin mới

Sư Thích Đàm Lan đã nói gì về lòng từ thiện và sự từ bi?

Thứ tư, 06/08/2014, 21:01 (GMT+7)

"Bản thân nhà chùa làm từ thiện thật và tin vào Phật, không cầu điều gì cả. Tôi tin vào luật nhân quả, cứu một mạng người hơn xây bảy tòa tháp", sư Thích Đàm Lan nói.

"Bản thân nhà chùa làm Từ thiện thật và tin vào Phật, không cầu điều gì cả. Tôi tin vào luật nhân quả, cứu một mạng người hơn xây bảy tòa tháp", sư Thích Đàm Lan nói.

 

Chia sẻ trên báo Gia đình Việt Nam Online, ni sư Thích Đàm Lan (Sn 1956, sư trụ trì chùa Bồ Đề) đã nói rất nhiều đến lòng từ bi, luật nhân quả:  “Từ trước tới nay, nhà chùa chưa từng cho người ngoài nhận xin con nuôi. Dù có đưa bao nhiều tiền thì chúng tôi cũng sẽ không đồng ý. Cha mẹ đã bỏ các con một lần nên tôi không nỡ bỏ thêm lần nữa. Rồi khi cha mẹ chúng tới đón thì biết làm sao?

Bản thân nhà chùa làm từ thiện thật và tin vào Phật, không cầu điều gì cả. Tôi tin vào luật nhân quả, cứu một mạng người hơn xây bảy tòa tháp nên bản thân tôi không muốn chia sẻ nhiều. Mọi việc sẽ có các cơ quan chức năng, công an làm việc".

Sư thầy Thích Đàm Lan cũng đã nói lý do nhận nuôi dưỡng trẻ mồ côi như sau: “Xuất phát từ mùa hè năm 1989. Nếu mà nói xuất phát là từ cái tâm của mình thì Đàm Lan đã nuôi hy vọng từ ngày nhỏ rồi, đến khi đi xuất gia thì càng mơ càng nhiều hơn.

Lúc đầu khi nhận nuôi các em nhỏ mồ côi, chùa Bồ Đề cũng nhận giúp huyện Gia Lâm lúc đó, nay là quận Long Biên, nuôi những trẻ khó khăn, trẻ tật nguyền do nhiễm chất độc màu da cam do huyện yêu cầu. Càng ngày tiếng của chùa Bồ Đề càng được nhiều người biết đến và ngày một nhiều người tìm đến chùa để nương tựa, không chỉ trẻ sơ sinh bỏ rơi, trẻ lang thang cơ nhỡ, mà cả những người già cô đơn không nơi nương tựa”.

Trong bài viết mang tựa đề “Suốt đời không thể tĩnh tại trước nỗi đau trần thế” được đăng tải trên tạp chí điện tử Văn Hiến Việt Nam năm 2003, sư Đàm Lan tâm sự: “Bây giờ kinh tế phát triển, nên nhiều người có điều kiện làm từ thiện, nhưng tôi vẫn nhớ nhất lần một ông giáo thanh bạch, đến và đi vội vã trong chiều đông lớt phớt mưa phùn. Ông mang đến một cái áo sơmi trắng đã cũ, gói trong tờ báo rồi nói: “Con gửi sư cái áo cũ, con đã giặt sạch sẽ lắm rồi! … Thời gian trôi quá nhanh, một giấc ngủ cũng chưa bao giờ đẫy. Tuy phải lo nhiều nhưng tâm trạng lúc nào cũng vui. Nhất là buổi sáng thức dậy được nhìn thấy nụ cười hồn nhiên của những đứa trẻ chưa vướng sự đời".
Vị sư này cũng tưng bộc bạch trên tờ Quân đội Nhân dân: “Cuộc đời là vô thường, sinh ra làm người không dễ. Ai rồi cũng trở về với cát bụi chỉ có tấm lòng thiện nguyện là còn mãi.... Tôi không muốn cho các cháu đi làm con nuôi người ta vì nghĩ rằng mai này khi bố mẹ các cháu nghĩ lại mà tìm đến nhà chùa thì còn có cơ may chắp nối lại được với đứa con ruột thịt của mình. Còn nếu cho đi thì sợi dây liên hệ tình cảm mong manh ấy sẽ vĩnh viễn bị cắt đứt”.

Ngay sau khi Nguyễn Thị Thanh Trang, cô bảo mẫu kiêm quản lý khu nuôi trẻ mồ côi và trẻ bị bỏ rơi ở chùa Bồ Đề (P.Bồ Đề, Q.Long Biên, TP. Hà Nội) bị Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội bắt khẩn cấp với tội danh “mua bán trẻ em”, ni sư Thích Đàm Lan đã gọi điện cho một người tên Long thanh minh: ““Bác không ngờ là nó lại làm những việc như thế sau lưng bác. Anh giúp bác trả lại sự trong sạch cho chùa…”. Tờ Phụ nữ Online viết.

Nhiều nơi kiểm tra nhưng không phát hiện

Trước đó, khi bảo mẫu kiêm quản lý khu nuôi trẻ chưa bị bắt, trên tờ Vietnamplus, đại diện Công an quận Long Biên khẳng định qua điều tra mới đây Công an quận chưa phát hiện được những dấu hiệu buôn bán trẻ em tại chùa Bồ Đề. Ông Đinh Văn Tịnh, nguyên công an khu vực quản lý chùa Bồ Đề, cũng khẳng định quá trình quản lý chưa cho thấy hiện tượng mua bán hay nhà chùa cho các cháu. Các cháu nhỏ khi được nhận vào chùa, sư thầy đều báo về công an phường và kết hợp cùng Ủy ban phường xuống chụp ảnh, làm hồ sơ để phục vụ công tác quản lý.

Cũng theo nguồn trên, ngay khi xuất hiện tin đồn nhà chùa mua bán trẻ em, ni sư Thích Đàm Lan cho biết những ngày qua thông tin dư luận không tốt lan tỏa làm hình ảnh và uy tín của chùa và đạo Phật bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhà chùa đã đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt xác minh rõ sự việc, lấy lại danh dự, uy tín cho nhà chùa và cá nhân. Một số tờ báo đăng tin cũng đã gọi điện đến nhà chùa xin lỗi về việc đưa tin thiếu cơ sở này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nghi vấn đánh tráo trẻ em tại chùa Bồ Đề: Nhóm thiện nguyện lên tiếng

Chùa Bồ Đề khẳng định “không có cháu nào có tên Huy Anh", trong khi đó CA quận Long Biên lại cho biết cháu Huy Anh được nuôi tại chùa. Nhưng khi xem ảnh thì nhóm thiện nguyện đang tìm kiếm cháu Huy Anh khẳng định cháu bé đang sống tại chùa không phải Huy Anh.