Sự thực thông tin bằng A1 không được lái xe SH, B1 không được lái ô tô

Trước thông tin cho rằng bằng lái xe A1 có thể không được lái SH và bằng B1 không được lái ô tô, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện (Tổng Cục đường bộ VN) đã lên tiếng trả lời chính thức về vấn đề này.

Theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đang được lấy ý kiến, quy định GPLX hạng A1 sẽ được cấp cho người lái xe mô tô 2 bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 04 kw đến 11 kw, và các loại xe quy định cho GPLX hạng A0.

Đối với hạng B1 theo quy định của dự thảo sẽ được cấp cho người lái xe mô tô 3 bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, A1.

Sự thực thông tin bằng A1 không được lái xe SH, B1 không được lái ô tô 1

Trước quy định của dự thảo luật sửa đổi này, một số thông tin trên mạng đã bày tỏ lo ngại về việc, bằng lái xe A1 có thể sẽ không được lái xe có động cơ 150cc như: Honda SH 150cc, Honda Winner 150cc, Yamaha Exciter 150cc... và bằng lái xe B1 có thể không được lái ô tô.

Về việc này, chiều 30/6, trên Báo Giao thông, Tổ quốc dẫn lời ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, việc thay đổi các hạng GPLX để phù hợp chuẩn quốc tế, t

ạo điều kiện cho việc sử dụng GPLX của Việt Nam ở nước ngoài và GPLX nước ngoài tại Việt Nam, đảm bảo thực hiện các cam kết của Chính phủ Việt Nam đã ký kết khi tham gia Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ.

Sự thực thông tin bằng A1 không được lái xe SH, B1 không được lái ô tô 2Sự thực thông tin bằng A1 không được lái xe SH, B1 không được lái ô tô 3Bảng chuyển đổi do cơ quan soạn thảo cung cấp.

Hạng GPLX theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 được chuyển đổi sang hạng GPLX mới tương đương như việc chuyển đổi GPLX Việt Nam sang GPLX quốc tế đã được thực hiện từ năm 2015 theo quy định tại Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT ngày 06/7/2015 của Bộ GTVT quy định về cấp và sử dụng GPLX quốc tế.

Việc điều chỉnh phân hạng GPLX không ảnh hưởng và phát sinh thủ tục và chi phí cho người dân. Theo đó:

Đối với người đã được cấp GPLX: Tiếp tục sử dụng cho đến khi hết thời hạn sử dụng ghi trên GPLX (GPLX hạng A1 không thời hạn). Trường hợp hết hạn, thì đổi sang GPLX theo hạng mới (GPLX hạng A3 được đổi sang GPLX hạng B1, GPLX hạng B1 số tự động được đổi sang GPLX hạng B2, GPLX hạng B1, B2 số sàn được đổi sang GPLX hạng B …). Đối với người cấp mới, cấp đổi GPLX: Theo hạng GPLX mới.

Ông Thống khẳng định, không có chuyện bằng A1 không được điều khiển SH hay bằng B1 không được điều khiển xe ô tô, mà có thể hiểu đơn giản, với người dân đã được cấp giấy phép lái xe A1 không thời hạn thì cứ sử dụng bình thường.

Đối với ô tô hạng B1 đã cấp cho người dân với hạn đến 60 tuổi thì cứ lái đến 60 tuổi. Khi hết thời hạn theo quy định của dự thảo Luật mới thì B1 sẽ tự động sẽ được đổi sang B2, còn B2 số sàn thì được đổi sang hạng B.

Tin Liên Quan
Đức Hòa (tổng hợp)
Nguồn: Nguoiduatin. vn
https://www. nguoiduatin .vn/tinmoi/su-thuc-thong-tin-bang-a1-khong-duoc-lai-xe-sh-b1-khong-duoc-lai-o-to-011552387.html
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục