Tin mới

Sự tích Tết Đoan Ngọ, ngày diệt sâu bọ mùng 5 tháng 5

Thứ năm, 09/06/2016, 08:23 (GMT+7)

Tết Đoan Ngọ hay còn được gọi là ngày "Tết giết sâu bọ" vì rơi vào thời gian chuyển mùa, chuyển tiết, dịch bệnh dễ phát sinh. Trong những ngày này, người dân thường có nhiều tục để phòng trừ sâu bệnh. 

Tết Đoan Ngọ hay còn được gọi là ngày "Tết giết sâu bọ" vì rơi vào thời gian chuyển mùa, chuyển tiết, dịch bệnh dễ phát sinh. Trong những ngày này, người dân thường có nhiều tục để phòng trừ sâu bệnh. 

Đời sống và Pháp luật đưa tin cho biết Tết Đoan Ngọ là mộ trong những phong tục lễ tết Á Đông và gắn liền với quan niệm về sự tuần hoàn của thời tiết trong năm. 

Tết Đoan Ngọ hay còn được gọi là "Tết giết sâu bọ". Ảnh: Internet

Nguồn gốc gắn liền với Khuất Nguyên

Nguồn gốc của Tết Đoan Ngọ gắn với truyền thuyết Khuất Nguyên. Theo đó, vào thời Chiến Quốc có một vị đại thần nước Sở tên là Khuất Nguyên. 

Ông là một trung thần nước Sở và cũng là nhà văn hóa nổi tiếng. Do can ngăn vua Hoài Vương không được lại gian thần hãm hại, ông đã uất ức gieo mình xuống sông Mịch La tự vẫn vào ngày 5/5 âm lịch.

Vì thương tiếc người trung nghĩa, mỗi năm cứ đến ngày 5/5 âm lịch, người dân Trung Quốc lại làm bánh, quấn chỉ ngũ sắc bên ngoài rồi bơi thuyền ra sông ném bánh, cúng Khuất Nguyên. 

Nguồn gốc tại Việt Nam

Ở Việt Nam, nguồn gốc Tết Đoan Ngọ bắt nguồn từ việc cứ một ngày sau mùa vụ, nông dân thường ăn mừng vì trúng mùa nhưng có năm sâu bọ kéo đến dày và ăn mất trái cây, thực phẩm đã thu hoạch.

Tết Đoan Ngọ thường được cúng vào giờ Ngọ. Ảnh: Internet


Người dân tìm mọi cách mà không biết làm thế nào có thể hóa giải được nạn sâu bọ. Bỗng nhiên có một ông lão từ xa đi tới xưng là Đôi Truân, ông đã chỉ giúp dân cúng mỗi nhà lập một đàn cúng đơn giản gồm bánh gio, trái cây, sau đó ra trước nhà mình vận động thể dục. 

Nhân dân làm theo và chỉ lúc sau sâu bọ đã kéo đàn ngã rượt.  Sâu bọ hàng năm vào những ngày này rất hung hăng, nên mỗi năm vào ngày này người dân đều làm như những gì ông lão ní. Để tưởng nhớ ngày này, người dân đặt cho ngày này là "Tết diệt sâu bọ" hay "Tết Đoan Ngọ" vì giờ cúng thường vào giữa giờ Ngọ.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news