Tin mới

Bác thông tin chùa Ba Vàng có sự góp vốn của quan chức

Thứ ba, 26/03/2019, 09:46 (GMT+7)

Do một số lý do nên Đại đức Thích Trúc Thái Minh trụ trì chùa Ba Vàng và bà Phạm Thị Yến sẽ không có mặt trong buổi họp báo.

Liên quan đến nghi vấn chùa Ba Vàng 'truyền vong báo oán' gây xôn xao dư luận những ngày qua, 10h hôm nay (26/3), UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) sẽ tổ chức họp báo thông tin chính thức về vụ việc này. Chủ trì họp báo là ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch TP Uông Bí và đại diện Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Quảng Ninh.

Phát biểu kết thúc buổi thông tin, ông Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, hiện nay, địa phương đã giao công an xử lý một số vấn đề. Đối với bà Yến đã bị xử lý hành chính và đang tiếp tục làm rõ các hành vi liên quan. Bà Yến cũng không ở chùa Ba Vàng nữa và thành phố sẽ tiếp tục theo dõi.

Quyết định xử phạt hành chính đối với bà Phạm Thị Yến mới được ban hành nên thời điểm hiện tại bà này chưa đóng phạt.

Đối với việc thỉnh vong, oan gia trái chủ, thành phố đã yêu cầu chấm dứt và tiếp tục theo dõi chặt chẽ các hoạt động khác của chùa. Cơ quan công an đang thu thập chứng cứ làm rõ hành vi.

“Chúng tôi lên tiếng mạnh mẽ phản đối các hành vi vi phạm Luật Tín ngưỡng tôn giáo và đề nghị TƯ Giáo hội PGVN xử lý nghiêm đối với các hành động nếu có, vi phạm Hiến chương Phật giáo, Luật pháp Việt Nam.

Chúng tôi mong có cơ chế minh bạch hoạt động tài chính của các cơ sở tôn giáo và khuyến cáo nhân dân, phật tử cần tỉnh táo, giữ vững niềm tin, không bị hành vi lợi dụng để trục lợi”, Chủ tịch TP Uông Bí nêu rõ.

11h30: Trả lời câu hỏi về hoạt động của các trang web của nhà chùa và bà Phạm Thị Yến, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông, bà Lê Ngọc Hân cho biết, web Thích Trúc Thái Minh và Phạm Thị Yến là trang web cá nhân, nhưng sử dụng tên miền quốc tế nên không đúng, do chưa khai báo với Bộ Thông tin Truyền thông. Sở đã yêu cầu dừng hoạt động để thực hiện thủ tục theo quy định.

Trang web chùa Ba Vàng là trang điện tử nội bộ nhưng qua kiểm tra thì có dấu hiệu hoạt động như một trang điện tử tổng hợp khi trích một số trang điện tử khác đăng tải lại. Khi phát hiện dấu hiệu này, Sở đã yêu cầu tạm dừng để thực hiện thủ tục nếu muốn đăng ký thành trang thông tin điện tử tổng hợp. Còn nếu không thì phải gỡ bỏ thông tin tổng hợp trên web.

11h24: Trước câu hỏi "chùa Ba Vàng được xây dựng bởi Công ty Tùng Lâm, với góp vốn của nhiều quan chức có đúng không?", ông Hà khẳng định thông tin này không chính xác và cho biết chùa trước đây là phế tích, việc được đầu tư như thế này là do công lao, đóng góp của phật tử và du khách thập phương.

Về việc bổ nhiệm Đại đức Thích Trúc Thái Minh chưa qua trình độ trung cấp, sơ cấp, ông Hà nói việc này liên quan đến TƯ Giáo hội và liên quan Hiến chương Phật giáo. Về việc thu tiền của chùa Ba Vàng là bao nhiêu, ông Hà cho hay, chính quyền, nhân dân, cử tri đều mong muốn có sự công khai đóng góp ở các di tích, di sản.

11h05: Về câu hỏi bà Phạm Thị Yến đang ở đâu, ông Nguyễn Mạnh Hà nói bà Yến sinh sống ở TP Hạ Long, thỉnh thoảng lên chùa làm chức trách ở phật tử. Bà không đăng ký tạm trú, tạm vắng ở chùa Ba Vàng. Hiện bà này đã trở về TP Hạ Long.

Theo Luật Tin ngưỡng tôn giáo thì hoạt động của cơ sở tôn giáo đăng ký từ đầu kỳ và nếu có phát sinh thì gửi đến cơ quan chức năng trước 20 ngày. Nếu cơ quan chức năng đồng thì được thực hiện. Về trách nhiệm của chính quyền địa phương, khi phát hiện việc thỉnh vong, oan gia trái chủ của chùa Ba Vàng không đúng nên đã yêu cầu dừng ngay.

Đối với đề nghị của Ban trị sự PGVN tỉnh Quảng Ninh năm 2015, theo ông Hà, có nhiều vấn đề liên quan đến tu tập thuộc trách nhiệm của trụ trì, Ban trị sự PGVN tỉnh.

Đối với hoạt động của bà Yến bắt ma thì tại buổi làm việc, sư trụ trì đã khẳng định, không có việc đó. Việc cúng oan gia trái chủ, thỉnh vong có được coi là mê tín dị đoan, đúng sai, ông Hà cho rằng, cần trả lời chính thức từ TƯ Giáo hội PGVN. Hiện UBND TP đang chờ, tuy nhiên khẳng định, hoạt động này không nằm trong hoạt động được phép của chùa Ba Vàng.

Ông Hà nói thêm, chính quyền đã yêu cầu chùa nhà chùa ký cam kết nhưng việc thỉnh vong, oan gia trái chủ tiến hành không công khai, cố che giấu nên việc phát hiện đòi hỏi sự công phu, điều tra mấy tháng trời của báo Lao động mới ra.

10h50: Về hoạt động chùa Ba Vàng nói chung, ông Hà cho biết đã có văn bản yêu cầu chùa dừng thỉnh vong và cúng oan gia trái chủ vì không có trong danh mục đăng ký với nhà chức trách. Sở Thông tin Truyền thông đã yêu cầu dừng hoạt động các hoạt động của các trang web của chùa Ba Vàng. Sở Nội vụ đã làm việc với Giáo hội Quảng Ninh yêu cầu chấn chỉnh hoạt động chùa Ba Vàng.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí. Ảnh: Trí thức trẻ

TP Uông Bí tăng cường xác định thân nhân, lai lịch của những người nhà chùa xuất hiện trong video do báo chí đăng tải; tiếp tục kiểm tra tạm trú tạm vắng với những người đến tu tập tại chùa để không bị kẻ xấu lợi dụng.

Trả lời về văn bản số 125 ngày 28/8/2015 của Giáo hội Quảng Ninh có gửi cơ quan chức năng, ông Hà nói ngay sau thời điểm đó, Uông Bí có làm việc với trụ trì Uông bí và được khẳng định làm đúng môn giới đạo Phật.

Giáo hội Quảng Ninh khẳng định trụ trì Ba Vàng có nhiều điểm tu học không phù hợp với giáo lý đạo Phật như ngày ăn một bữa, nửa tháng tắm một lần... Đặc biệt bà Phạm Thị Yến thường xuyên thuyết giảng về cúng oan gia trái chủ, cúng ma... Sư trụ trì khi đó khẳng định không có hoạt động này. TP Uông Bí có văn bản yêu cầu chùa Ba Vàng thực hiện nghiêm quy định pháp luật, tín ngưỡng tôn giáo và quy định địa phương.

10h50: Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết, cá nhân ông và UBND TP xin lỗi vì muộn giờ do nhận thêm thông tin để hoàn thiện bản cập nhật đến thời điểm hiện tại. Ông nói, sẽ có văn bản gửi đến các cơ quan báo chí về nội dung cụ thể và thông tin ngắn gọn về sự việc. Đối với hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ, TP và các cơ quan chức năng sau khi nhận được chỉ đạo đã làm việc, xác minh với chùa Ba Vàng và hiện đang tiếp tục làm. Cơ quan công an đang thu thập chứng cứ để xử lý khi có đủ bằng chứng.

Về sư trụ trì Thích Trúc Thái Minh, ông Hà nói có thể khẳng định, các hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ xảy ra trên địa bàn chùa nên trụ trì phải chịu trách nhiệm. Đối với việc quản lý các chức sắc thuộc trách nhiệm của Trung ương Giáo hội, Ban Trị sự PGVN tỉnh Quảng Ninh, hiện nay, UBND TP Uông Bí đã có văn bản gửi TƯ Giáo hội Phật giáo VN, đề nghị xử lý nghiêm những hành vi vi phạm giáo lý, không phù hợp với hiến chương Phật giáo.

Đối với bà Phạm Thị Yến, Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho hay, đây là công dân của TP Hạ Long tham gia sinh hoạt tại chùa Ba Vàng. TP đã yêu cầu rà soát lại tạm trú ở chùa trong đó, có bà Yến. Yêu cầu bà Yến phải trở về nơi cứ trú và hiện bà này đã trở về.

UBND TP đã yêu cầu UBND phường Quang Trung ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà Yến về vi phạm nếp sống văn minh. Mức xử phạt là 5 triệu đồng, theo Nghị định 158.

Cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ các hành vi của bà Yến như hành vi thông tin, trục lợi, hoạt động tôn giáo không có trong danh mục đăng ký ở chùa Ba Vàng. Hiện cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ hành vi vi phạm khác.

10h45: Họp báo mới diễn ra, theo đại diện Sở Thông tin, trong khuôn khổ họp báo hôm nay, Chủ tịch thành phố và các phòng ban sẽ trao đổi, trả lời nội dung báo chí quan tâm, nhưng có nội dung đang trong quá trình cơ quan chức năng làm rõ thì sẽ được trao đổi sau.

Đến 10h sáng cuộc họp báo vẫn chưa diễn ra. Khoảng hơn 50 cơ quan báo chí đã có mặt theo dõi thông tin. Đại diện UBND và một số ban, ngành chức năng của TP Uông Bí đã bắt đầu có mặt. Đại diện Ban tổ chức thông báo, do một số đại biểu có cuộc họp buổi sáng nên tới muộn, đề nghị báo chí đợi thêm.

Nhiều phóng viên báo đài có mặt từ sớm tại họp báo. Ảnh: Phạm Tuấn/Trí thức trẻ

Theo ghi nhận, từ 9h sáng nhiều cơ quan báo chí ở Hà Nội và Quảng Ninh đã mặt tại trụ sở UBND TP Uông Bí để chuẩn bị cho buổi họp báo.

6 ngày qua, Chùa Ba Vàng khiến dư luận cả nước xôn xao về hoạt động "thỉnh vong", "gọi hồn" . Ảnh: Lao động

Lãnh đạo UBND TP Uông Bí cho hay, do một số lý do nên Đại đức Thích Trúc Thái Minh trụ trì chùa Ba Vàng và bà Phạm Thị Yến sẽ không có mặt trong buổi họp báo.

Còn theo lãnh đạo Hội đồng trị sự TƯ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trong chiều nay, tại chùa Quán Sứ, Trung ương Giáo hội cũng sẽ họp về sự việc xảy ra tại chùa Ba Vàng.

Trước đó, tối 25/3, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh cho biết, buổi họp báo sẽ có lãnh đạo của thành phố Uông Bí, Công an thành phố Uông Bí, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh và các phóng viên, nhà báo.

Cùng ngày, Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chùa Ba Vàng dừng hoạt động các trang thông tin điện tử gồm: chuabavang.com.vn; thaythichtructhaiminh.comphamthiyen.com do các trang thông tin này chưa chấp hành các chấp hành các quy định của pháp luật về đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế và tổ chức hoạt động đối với các trang thông tin điện tử.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news