Tin mới

Sữa mẹ có thể ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị Covid-19

Thứ hai, 28/09/2020, 10:16 (GMT+7)

Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Trung Quốc, sữa mẹ có thể ngăn ngừa hoặc điều trị Covid-19.

Một nhóm nghiên cứu tại Bắc Kinh đã thử nghiệm tác động của sữa mẹ đối với những tế bào được phơi nhiễm với virus SARS-CoV-2. Sữa được thu thập vào năm 2017 trước khi đại dịch bắt đầu và các loại tế bào được thử nghiệm là khác nhau, từ tế bào thận động vật cho đến tế bào phổi và ruột của người trẻ. Kết quả đều giống nhau: Hầu hết các chủng virus sống đều bị sữa tiêu diệt.

Nhóm nghiên cứu do Giáo sư Tong Yigang đến từ ĐH Công nghệ Hóa học Bắc Kinh cho biết sữa mẹ đã "chặn virus gắn kết, xâm nhập, thậm chí là sao chép sau khi khi đã xâm nhập".

Việc cho con bú trước đây được cho là làm tăng nguy cơ lây truyền virus. Tại Vũ Hán, nơi đầu tiên phát hiện ra virus SARS-CoV-2, trẻ sơ sinh được tách khỏi những bà mẹ dương tính với virus và được nuôi hoàn toàn bằng sữa công thức, truyền thông Trung Quốc đưa tin. Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ cũng cảnh báo rằng những đứa trẻ đang bú mẹ mà mẹ nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 cũng nên được coi là người mang mầm bệnh "tình nghi".

Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất lại ủng hộ quan điểm của WHO đó là các mẹ vẫn nên tiếp tục cho con bú dù họ nhiễm Covid-19. Cơ quan y tế toàn cầu đã theo dõi 46 em bé có mẹ nhiễm Covid-19 và vẫn đang bú mẹ tại một vài nước. Gene của virus được phát hiện trong sữa của 3 bà mẹ nhưng không có bằng chứng nào cho thấy sự lây nhiễm. Chỉ có một em bé có kết quả dương tính và không thể loại trừ việc bé bị lây qua đường khác.

Theo nghiên cứu mới, sữa mẹ có thể ngăn ngừa Covid-19 xâm nhập vào tế bào. Thậm chí đối với những tế bào đã nhiễm virus, sữa mẹ còn ngăn virus nhân lên.

Giáo sư Tong và đồng nghiệp đã trộn một số tế bào khỏe mạnh vào sữa mẹ, sau đó làm sạch sữa và phơi nhiễm tế bào với virus. Họ quan sát thấy hầu như không có sự liên kết hay xâm nhập của virus đối với những tế bào này. Việc điều trị cũng ngăn virus nhân lên trong những tế bào đã nhiễm bệnh. Họ kết luận sữa mẹ có thể đã ức chế lây nhiễm. Trước đó, sữa mẹ được biết đến là có tác dụng ngăn vi khuẩn và các loại virus như HIV.

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ Covid-19 nhạy cảm với một số protein kháng virus nổi tiếng trong sữa, chẳng hạn như lactoferrin. Tuy nhiên, họ không tìm thấy protein nào hoạt động như mong đợi. Thay vào đó, họ cho biết thành phần có khả năng ức chế virus nhất là nước sữa, thứ chứa một vài loại protein khác. Theo nghiên cứu, nước sữa bò và dê có thể ngăn chặn các chủng virus sống khoảng 70%. Trong khi hiệu quả của nước sữa người đạt gần 100%.

Sữa mẹ có thể loại bỏ virus ở nhiều loại tế bào hơn nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết điều gì gây ra sự khác biệt. Nhóm của ông Tong cho biết họ không tìm thấy bất cứ dấu hiệu gây hại nào từ sữa mẹ, gây "thúc dẩy tăng sinh tế bào" trong khi tiêu diệt virus.

>> Xem thêm: Trump có hành động gây bất mãn khi Covid-19 cướp đi 200.000 sinh mạng người Mỹ

Một số phụ huynh đã sử dụng sữa mẹ được hiến tặng để nuôi con. Sữa này thường đã được tiệt trùng để loại bỏ ô nhiễm tiềm ẩn. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu của Trung Quốc phát hiện ra việc đun nóng sữa đến 90 độ trong 10 phút sẽ làm mất hoạt tính của protein nước sữa, khiến tỷ lệ bảo vệ chống lại Covid-19 sẽ giảm xuống dưới 20%.

Cuối cùng, họ kết luận "Cần xác định các yếu tố chính hơn nữa để phát triển thuốc kháng virus".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news