Tin mới

Sức hủy diệt khủng khiếp của siêu bão Irma mạnh nhất Đại Tây Dương

Thứ năm, 07/09/2017, 10:00 (GMT+7)

Irma, cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận tại Đại Tây Dương đã khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và phá hủy nhiều khu vực ở Caribe. Trong khi đó, thống đốc bang Florida, Mỹ cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp và ra lệnh sơ tán bắt buộc toàn bang.

Irma, cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận tại Đại Tây Dương đã khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và phá hủy nhiều khu vực ở Caribe. Trong khi đó, thống đốc bang Florida, Mỹ cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp và ra lệnh sơ tán bắt buộc toàn bang.

Bão Irma đã mạnh lên cấp 5 - cấp cao nhất trong mức cảnh báo của Mỹ với tốc độ gió lên tới 290 km/h. Ngày 6/9, cơn bão đã gây ngập lụt trên diện rộng, gây ra thiệt hại lớn khi đổ bộ các đảo ở phía bắc Caribe.

Bão Irma đã mạnh lên cấp 5 - cấp cao nhất trong mức cảnh báo của Mỹ với tốc độ gió lên tới 290 km/h.

Bộ trưởng Lãnh thổ Hải ngoại Pháp Annick Girardin cho biết ít nhất 2 người ở các đảo St Barthelemy và St Martin và một trẻ sơ sinh ở đảo Barbuda đã thiệt mạng. Ngoài ra, 2 người khác cũng bị thương nghiêm trọng do ảnh hưởng của cơn bão này.

Cơn bão đã gây ngập lụt trên diện rộng, gây ra thiệt hại lớn cho các đảo ở phía bắc Caribe.

Tại các khu vực ở Caribe, nhiều tòa nhà đã bị phá hủy và người dân bị mắc kẹt do mưa lớn. Tại Puerto Rico, 600.000 người đã phải sống trong tình cảnh mất điện và 50.000 người không có nước để sinh hoạt.

Tại các khu vực ở Caribe, nhiều tòa nhà đã bị phá hủy và người dân bị mắc kẹt do mưa lớn. 

Giới chức Pháp cho biết siêu bão Irma đã làm tốc mái các tòa nhà và cắt thông tin liên lạc giữa Paris và các hòn đảo St Barthelemy và St Martin. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérard Collomb cho biết 4 tòa nhà vững chãi nhất ở Saint Martin đã bị bão Irma phá hủy.

Thủ tướng Antigua và Barbuda, ông Gaston Browne, cho biết siêu bão đã phá hủy 90% cơ sở hạ tầng và các phương tiện trên hòn đảo này.

Rất có thể tất cả những tòa nhà cũ khác trên lãnh thổ đã bị phá hủy hoàn toàn hoặc một phần (một nửa hòn đảo Saint Martin ở vùng Caribe thuộc Pháp, phần còn lại thuộc Hà Lan).

Bão Irma đã đi qua đảo quốc Antigua và Barbuda. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Thủ tướng Antigua và Barbuda, ông Gaston Browne, cho biết siêu bão đã phá hủy 90% cơ sở hạ tầng và các phương tiện trên hòn đảo này.

 

Cơ quan khí tượng thủy văn Mỹ cảnh báo nhiều khả năng siêu bão Irma sẽ đổ bộ vào khu vực phía nam bang Florida, nơi có 7 triệu người dân Mỹ sinh sống, vào cuối tuần này.

Thống đốc bang Florida Rick Scott đã ban bố tình trạng khẩn cấp và ra lệnh sơ tán bắt buộc trên toàn bang.

"Chúng tôi có thể xây dựng lại nhà của các bạn, nhưng chúng tôi không thể xây dựng lại mạng sống của các bạn. Hãy đem theo những thứ bạn cần, chỉ những gì thực sự cần thôi", ông Scott nói.

Siêu bão Irma có thể đổ bộ vào khu vực phía nam bang Florida, nơi có 7 triệu người dân Mỹ sinh sống, vào cuối tuần này.

Những người Dự báo thời tiết đã vạch ra nhiều khả năng đường đi của Irma, nhưng thống đốc Scott cảnh báo người dân không nên ở lại để xem chuyện gì xảy ra.

Không chắc chắn liệu Irma có đổ bộ trực tiếp vào Florida hay không, nhưng ông Scott cảnh báo rằng ngay cả khi trường hợp đó xảy ra, bang này vẫn có nguy cơ chịu ảnh hưởng lớn từ cơn bão.

Irma là một trong những cơn bão Đại Tây Dương lớn nhất từng được ghi nhận. Hôm nay 7/9, siêu bão Irma có thể sẽ càn quét các bờ biển phía bắc của Haiti và Cộng hòa Dominica. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo số thương vong và thiệt hại sẽ rất lớn do ảnh hưởng của bão Irma.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news