Tin mới

Sức lay động mãnh liệt về tình mẹ trong "Ca dao mẹ" của Trịnh Công Sơn

Chủ nhật, 28/02/2016, 07:58 (GMT+7)

Trịnh Công Sơn là hiện tượng lạ trong nền âm nhạc Việt, ca khúc "Ca dao mẹ" là một trong những nhạc phẩm để đời của cố nhạc sĩ tài hoa này.

Trịnh Công Sơn là hiện tượng lạ trong nền âm nhạc Việt, ca khúc "Ca dao mẹ" là một trong những nhạc phẩm để đời của cố nhạc sĩ tài hoa này.

[mecloud]WOPcAWtfsi[/mecloud]

Trong lịch sử âm nhạc Việt Nam, Trịnh Công Sơn nổi lên như một hiện tượng lạ mà cho đến nay chưa ai có thể vượt qua. Những ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đơn giản giai điệu nhẹ nhàng rất hay,dễ hát nhưng không phải ai cũng hát hay và ca từ thì như thi ca rất diễm lệ,khó hiểu, và đầy tính Triết học về cõi nhân sinh…

Một trong những ca khúc có sức lay động lòng người cho đến nay đó là "Ca dao mẹ". Mỗi lần khi ca khúc này được vang lên, người nghe lai một lần nữa chiêm nghiệm, thấu hiểu và đồng cảm về tình cảm của những người mẹ.

Khánh Ly - người thả hồn cho "Ca dao mẹ" của Trịnh Công Sơn. Ảnh internet

"Ca dao mẹ" được cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác và hoàn thành năm 1965. Ca khúc không chỉ viết về hình ảnh người mẹ của thời kì kháng chiến khốc liệt mà còn gợi lên hình ảnh người mẹ thời bình. Một điều vĩnh cửu trong "Ca dao mẹ" chính là tình yêu của người mẹ dành cho con là không bao giờ đổi thay dù thời cuộc có khác dù ngàn năm sau đi chăng nữa.

Nói đến "Ca dao mẹ" không thể không nhắc đến người đã thể hiện thành công ca khúc này chính là danh ca Khánh Ly. Năm 1970, "Ca dao mẹ" được dịch sang tiếng Nhật. Có thể thấy, sức lay động của ca khúc không chỉ với khán giả Việt mà cả bạn bè thế giới. Cũng phải, một ca khúc với ngôn từ sâu sắc, giai điệu sâu lắng, ngọt ngào và đầy chất triết lý làm sao mà không thể lay động lòng người cho được.

Ngoài Khánh Ly, một nữ ca sĩ khác cũng thể hiện thành công ca khúc "Ca dao mẹ" là Phương Thanh qua chất giọng khàn đặc trưng và sự mộc mạc của mình.

Lời ca khúc "Ca dao mẹ" - Trịnh Công Sơn

Mẹ ngồi ru con đong đưa võng buồn đong đưa võng buồn
Mẹ ngồi ru con mây qua đầu ghềnh lạy trời mưa tuôn
Lạy trời mưa tuôn cho đất sợi mềm hạt mầm vun lên
Mẹ ngồi ru con nước mắt nhọc nhằn xót xa đời mình

Mẹ ngồi ru con đong đưa võng buồn năm qua tuổi mòn
Mẹ nhìn quê hương nghe con mình buồn giọt lệ ăn năn
Giọt lệ ăn năn đưa con về trần tủi nhục chung thân
Một dòng sông trôi cuốn mãi về trời bấp bênh phận người

Mẹ ngồi ru con tiếng hát lênh đênh
Mẹ ngồi ru con ru mây vào hồn
Mẹ dạy cho con tiếng nói quê hương
Mẹ nhìn con đi phút giây bàng hoàng

Mẹ ngồi ru con đong đưa võng buồn đong đưa phận mình
Mẹ ngồi ru con nghe đất gọi thầm trọn nợ lưu vong
Mẹ ngồi trăm năm như thân tượng buồn để lại quê hương
Tuổi còn bơ vơ thế giới hằn thù chiến tranh ngục tù.

Quốc Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news