Tin mới

Sức phá hủy của virus corona đến cơ quan bên trong của người

Thứ ba, 18/02/2020, 11:00 (GMT+7)

Virus corona có thể gây tổn thương từ nhẹ đến suy tạng tương tự như SARS và MERS.

National Geographic cho hay các chuyên gia hiện vẫn đang trong quá trình tìm hiểu về loại virus corona mới nCoV.

Theo các chuyên gia, virus corona gây ra dịch Covid-19 tại Trung Quốc và lan ra hơn 20 quốc gia trên thế giới có thể tác động đến toàn bộ các cơ quan trong cơ thể.

Đây được xem là điểm chung của loại virus corona truyền từ động vật sang người trước đây như  SARS và MERS.

Không giống với những loại cảm lạnh thông thông, virus corona khiến cơ quan nội tạng bị tổn thương. Tỷ lệ tử vong bằng 1/10 SARS nhưng virus corona nCoV lại có tốc độ lây lan nhanh hơn.

Các bác sĩ xem xét phim chụp cắt lớp phổi trong khu cách ly tại một bệnh viện ở Vũ Hán hôm 3/2. Ảnh: National Geographic

1. Phổi

Đa phần những bệnh nhân bị nhiễm virus corona đều bắt đầu và kết thúc ở phổi. Cũng giống như những loại virus corona gây bệnh hô hấp, lây lan khi người nhiễm ho hoặc hắt hơi, làm bắn những giọt nước li ti có chứa virus đến bất cứ ai tiếp xúc gần.

Những người nhiễm virus corona có thể bắt đầu triệu chứng sốt, ho, tiến đến viêm phổi hoặc nặng hơn.

Sau dịch SARS, WHO báo cáo dịch bệnh này thường tấn công phổi trong 3 giai đoạn, quá trình nhân lên của virus, phản ứng của hệ miễn dịch và tổn thương phổi.

Không phải tất cả bệnh nhân sẽ đều trải qua 3 giai đoạn nhưng đa phần đều có những dấu hiệu đặc trưng này.

PGS Matthew B. Frieman ở Trường Y của Đại học Maryland nhận định virus corona mới dường như tuân theo mô hình của SARS.

Bệnh nhân sẽ bị virus corona xâm chiếm phổi trong những ngày đầu nhiễm bệnh. Sau khi bị viêm phổi, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng thở gấp ở giai đoạn 2. Lúc này, cơ thể sẽ tăng cường chống lại mần bệnh bằng cách lệnh cho tế bào miễn dịch đổ xô vào phổi để loại bỏ tổn thương, phục hồi mô phổi.

Tuy nhiên, quá trình viêm này sẽ được kiểm soát khi hoạt động đúng cách.

Dù vậy, đôi khi hệ miễn dịch bị rối và cho tế bào tiêu diệt bất cứ thứ gì trên đường đi, gồm cả mô khỏe mạnh.  Ở giai đoạn 3, việc tổn thương phổi tiếp tục gia tăng, gây nên tình trạng suy hô hấp. Nếu như không tử vong thì bệnh nhân cũng bị tổn thương phổi vĩnh viễn.

2. Dạ dày

Các bệnh nhân nhiễm SARS và MERS có một số ít xuất hiện tình trạng tiêu chảy.

Tuy nhiên, đối với virus corona mới, chưa rõ triệu chứng đường ruột có đóng vai trò quan trọng trong đợt bùng phát dịch mới nhất hay không vì các ca tiêu chảy và đau bụng rất hiếm.

Trong hai nghiên cứu được công bố trên tạp chí New England Journal of Medicine và medRxiv  thì trên 1.099 bệnh nhân cũng phát hiện nCoV ở mẫu phân, chỉ ra virus có thể lây lan qua phân người. Nhưng kết quả này không phải kết luận cuối cùng.

3. Gan

Virus corona đang có tốc độ lây nhiễm chóng mặt, khiến hơn1.800 người tử vong trên toàn thế giới. Ảnh: Internet

Gan thường là cơ quan có chiều hướng chịu ảnh hưởng nếu virus corona lan rộng từ hệ hô hấp.

Các chuyên gia y tế đã nhận thấy dấu hiệu gan bị tổn thương ở dịch SARS, MERS và Covid-19.
Đối với các trường hợp nặng có thể dẫn đến suy gan.

Tuy nhiên, suy gan chưa được ghi nhận là nguyên nhân gây tử vong duy nhất tại bệnh nhân SARS. Thông thường bệnh nhân sẽ có thêm vấn đề ở phổi và thận nếu gan yếu bởi đây là sự lây nhiễm mang tính hệ thống.

4. Thận

Thận cũng là một trong những cơ quan có thể bị ảnh hưởng bởi virus corona.

Trong một nghiên cứu cho thấy 6% bệnh nhân SARS và 25% bệnh nhân MERS bị suy thận cấp tính và virus cororna cũng gây tổn thương tương tự.

Mặc dù vậy đây là tổn thương ít gặp ở bệnh hô hấp do virus corona nhưng nó có thể gây tử vong.

Đã từng có đến 91,7% bệnh nhân SARS bị suy thận cấp tính tử vong, theo nghiên cứu năm 2005 trên tạp chí Kidney International.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news